"Người tệ nhất thế giới" - Bộ phim viết tên nền điện ảnh Na Uy vào bản đồ thế giới

Lê Anh/VOV.VN | 12/02/2022, 06:00

Năm nay, bộ phim "The worst person in the world" (tạm dịch: Người tệ nhất thế giới) của đạo diễn Na Uy Joachim Trier đã được đề cử cho 2 hạng mục "Phim quốc tế xuất sắc nhất" và "Kịch bản gốc xuất sắc nhất".

Kiệt tác của điện ảnh Na Uy nhận 2 đề cử tại Oscar 2022

Đường đua Oscar 2022 hạng mục "Phim quốc tế xuất sắc nhất" hứa hẹn sôi động với sự góp mặt của nhiều ứng cử viên "nặng ký" gồm “Drive My Car” (Nhật Bản), “Flee” (Đan Mạch), “The Hand of God” (Italy), “Lunana: A Yak in the Classroom” (Bhutan) và "The worst person in the world" (Na Uy). 

Nhận được nhiều sự chú ý là tác phẩm "The worst person in the world" của đạo diễn Na Uy Joachim Trier. Đây là lần thứ 6 điện ảnh Na Uy được đề cử ở hạng mục này. Đặc biệt, phim còn nhận thêm một đề cử ở hạng mục "Kịch bản gốc xuất sắc nhất".

Trước khi đến với Oscar, "The worst person in the world" đã gây được tiếng vang khi ra mắt tại Liên hoan phim Cannes vào tháng 7/2021, và giành được giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" cho Renate Reinsve. Sau đó, phim chu du qua nhiều LHP Quốc tế khác bao gồm Karlovy Vary, Toronto, New York và London và đạt được nhiều danh hiệu cao quý.

"The worst person in the world" thuộc thể loại phim hài nhẹ nhàng nói về tình yêu trong thời đại chúng ta. Phim xoay quanh cô gái 30 tuổi Julie (Reinsve đóng) lúc nào cũng tươi rói và đầy nhiệt huyết từ công việc cho tới cuộc sống ngày thường. Mọi thứ với Julie rất thuận buồm xuôi gió ngoại trừ mối quan hệ ngày càng nhạt dần với người bạn trai nghiêm túc lâu năm (Anders Danielsen Lie).

Cuối cùng, Julie vô định lang thang quanh thành phố vào một buổi tối mùa hè đẹp trời và lặng lẽ hủy hỏ đám cưới đang đã được sắp đặt gần như hoàn chỉnh. Cô gặp gỡ Eivind (Herbert Nordrum), họ bắt đầu tán tỉnh theo cách vừa say sưa vừa vui nhộn. Nhưng quãng thời gian tươi đẹp đó cũng dần tàn lụi và cùng với thời gian và cơ hội trôi qua, Julie có cảm giác mình đã bỏ lỡ điều gì đó và đã mắc sai lầm dẫn đến bản thân cảm thấy u uất.

Trưởng ban, Kjersti Mo, đồng thời là Giám đốc Viện Phim Na Uy, gọi bộ phim là “sự tôn vinh nghệ thuật điện ảnh dưới hình thức hài hước nhưng nghiêm túc sâu sắc với sự nhẹ nhàng vui tươi và trang nhã.” 

Bộ phim là kết quả của quá trình làm việc miệt mài của các nhà làm phim, diễn viên, nhà sản xuất, nhà phân phối và rất nhiều người khác tham gia hỗ trợ.  Đạo diễn Joachim Trier sinh năm 1974 là người Na Uy gốc Đan Mạch. Anh nổi tiếng với những bộ phim Louder Than Bombs, Thelma và Oslo Trilogy được ví như “những bài thiền định u sầu liên quan đến những câu hỏi hiện sinh về tình yêu, tham vọng, ký ức và thân phận”. Eskil Vogt và Joachim Trier là các tác giả kịch bản của bộ phim này. 

Thomas Robsahm và Andrea Berentsen Ottmar là các nhà sản xuất phim của Hãng phim Oslo. Bộ phim được công chiếu tại Na Uy ngày 15/10/2021 và tới nay đã thu hút được hơn 230.000 người ở Na Uy tới rạp. 

Hai đề cử Oscar cho bộ phim đã viết tên nền điện ảnh Na Uy và chính bộ phim vào bản đồ điện ảnh thế giới. Ông Kjersti Mo, Giám đốc điều hành của Viện Phim Na Uy cho biết “chúng tôi cầu mong bộ phim sẽ dành được không chỉ một mà cả hai tượng vàng Oscar tại lễ trao giải năm nay”.

Bộ phim Na Uy hay nhất tại Mỹ từ trước tới nay

Neon – nhà phân phối phim của Mỹ - đã mua toàn bộ quyền phát hành "The worst person in the world" của đạo diễn Joachim Trier tại Mỹ sau đêm công chiếu đầu tiên của bộ phim tại Liên hoan Phim Cannes, tháng 7/2021. Trong nhiều tháng trở lại đây, Trier, Reinsve và toàn bộ ekip đã nỗ lực miệt mài cùng với Neon để có được các đề cử Oscar ngày hôm nay.

Ngày 4/2, phim được khởi chiếu tại các rạp chiếu ở Mỹ, với các suất chiếu ở thành phố New York và Los Angeles. Phim có tỷ lệ tìm kiếm PSA (tìm kiếm mất tiền) cao nhất cho mọi bộ phim của năm 2022 và cao thứ ba cho các bộ phim trong năm 2021 sau "Licorice Pizza" và "Spider-Man: No Way Home". Bộ phim đã thu về 135,042 USD doanh số tại bốn rạp ở New York City và Los Angeles, trở thành bộ phim Na Uy đầu tiên có phần mở đầu tốt nhất từ trước đến nay tại Mỹ.

Các đề cử tại Pháp và Anh

Khoảng 220.000 người Pháp đã xem "The worst person in the world" tại rạp và bộ phim này đã được đề cử cho hạng mục "Phim nước ngoài xuất sắc nhất" cho Liên hoan phim quốc gia César của Pháp. Lễ trao giải sẽ diễn ra ngày 25/2 tới.

"The worst person in the world" cũng được đề cử cho Giải thưởng Điện ảnh BAFTA (của Viện Hàn Lâm Anh quốc) cho hạng mục "Phim nước ngoài hay nhất". Đồng thời, Nữ diễn viên Renate Reinsve cũng được đề cử ở hạng mục nữ diễn viên xuất sắc nhất. Lễ trao giải BAFTA sẽ diễn ra vào ngày 13/3 tại Nhà hát Royal Albert Hall ở Luân Đôn.

Trong chiến dịch vận động tranh giải Oscar, Viện Phim Na Uy đã góp 60.000 Euro đễ hỗ trợ, chưa kể 3,6 triệu Euro trước đó được dành cho việc sản xuất và phân phối phim.

Bình bầu của các thành viên Viện Hàn Lâm

Các thành viên của Viện Hàn Lâm từ mỗi trong số 17 ủy ban nhánh của mình bầu chọn các đề cử cho các hạng mục tương ứng – ví dụ các diễn viên đề cử diễn viên, các biên tập phim đề cử các biên tập phim v.v…

Ở hạng mục "Phim hoạt hình" và "Phim truyện quốc tế", thì các đề cử sẽ được lựa chọn thông qua bầu chọn của hội đồng gồm đại diện của nhiều ủy ban nhánh. Mọi thành viên bình chọn đều đủ điều kiện lựa chọn các đề cử cho Phim hay nhất.

Năm nay, Viện Hàn lâm cho biết số lượng các thành viên tham gia bình chọn đạt mức cao nhất trong lịch sử của tổ chức từ ​​trước đến nay, với các thành viên gửi phiếu bầu chọn từ 82 quốc gia.

Lễ trao giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 27/3./.

Bài liên quan
Đạo diễn Trần Anh Hùng: “Tôi không sợ khán giả kén phim”
Trần Anh Hùng chia sẻ, mỗi lần làm phim chỉ mong ngày được trở về Việt Nam chiếu phim cho đồng bào xem. Việc đó đối với anh luôn là niềm hạnh phúc. Anh không kỳ vọng hay sợ khán giả kén phim. Đối với anh, mỗi bộ phim của như một món quà.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất