Người dân có nguy cơ cao mắc Covid-19 ở Hà Nội vui mừng vì được test PCR miễn phí

Nguyễn Hà/VOV.VN | 17/07/2021, 06:20

Những ngày vừa qua, người dân thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao theo công văn của Sở Y tế Hà Nội tham gia xét nghiệm sàng lọc PCR miễn phí. Chiến dịch này được người dân phấn khởi hưởng ứng.

Trước đó ngày 14/7, Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn khẩn số 229/SYT-NVY gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã về việc rà soát, xét nghiệm sàng lọc cho đối tượng nguy cơ tại cộng đồng trên địa bàn Hà Nội. Theo đó các đối tượng thuộc nhóm này gồm có người làm dịch vụ vận tải, phụ xe đường dài, nhân viên bán vé, lái xe công nghệ, tiểu thương, người thường xuyên làm việc tại các siêu thị lớn, chợ đầu mối, chợ dân sinh.

Công tác triển khai được thực hiện bài bản, an toàn

Thực hiện chỉ đạo này của Sở Y tế từ ngày 15-18/7 Trung tâm Y tế quận Hà Đông triển khai lấy 600 mẫu test phân bổ ở các khu vực khác nhau như bến xe Yên Nghĩa là 150, chợ Hà Đông 100 mẫu, chợ Văn Quán 50 mẫu và một số siêu thị nhỏ lẻ khác trên địa bàn. Trung tâm Y tế yêu cầu Trạm Y tế phối hợp với các đơn vị trên địa bàn rà soát và lấy mẫu xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 để đánh giá nguy cơ, giám sát trọng điểm tại cộng đồng cho các đối tượng.

Chia sẻ về công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, BS Nguyễn Thị Huỳ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế quận Hà Đông cho biết: “Việc lấy mẫu ở những điểm có nguy cơ là hoạt động giám sát nằm trong kế hoạch nâng cao mức cảnh báo về dịch bệnh trên địa bàn. Ngoài ra, kết quả xét nghiệm sẽ giúp đánh giá được tình hình dịch bệnh và chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn. Đặc biệt, người dân tham gia xét nghiệm không phải mất bất cứ khoản phí nào, vì thế công tác triển khai lấy mẫu trên địa bàn quận diễn ra hết sức thuận lợi. Dự kiến đến ngày 18/7, Hà Đông sẽ hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm PCR”.

Nhận được Công văn của Sở Y tế Hà Nội và chỉ đạo của Trung tâm Y tế quận Hà Đông, Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi nhận 100 mẫu test cho các tiểu thương tại chợ Hà Đông.

Ông Nguyễn Đức Quý, Trạm trưởng Trạm Y tế quận Hà Đông cho biết: “Để công tác lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương tại chợ Hà Đông diễn ra an toàn, Trạm Y tế Phường đã có sự phối hợp với Ban quản lý chợ Hà Đông, lựa chọn 100 đối tượng tham gia sàng lọc. Về việc lấy mẫu PCR, chúng tôi cũng đã qua 3 đợt tập huấn từ Trung tâm Y tế quận nên mọi việc không có gì khó khăn”.

Được biết, ngày 15/7, Trung tâm Y tế quận Hà Đông phối hợp với phường Yên Nghĩa tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 150 người là đội ngũ cán bộ, nhân viên, lái xe, nhân viên bán vé xe, bảo vệ, người chạy xe grab, taxi… trong khu vực Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông.

Theo Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm, đơn vị này cũng vừa tiến hành test Covid-19 với hơn 100 mẫu cho các tiểu thương ở chợ Đồng Xuân và một số các khu vực liên quan. Thời gian này, Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội sẽ lấy mẫu dịch tỵ hầu cho các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ chuyển Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2. Dự kiến công việc này sẽ hoàn thành trước ngày 19/7/2021.

Người dân phấn khởi tham gia xét nghiệm PCR

Kinh doanh ở chợ Hà Đông gần 10 năm nay, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn – buôn bán nilon, thuốc lào, chè tại chợ Hà Đông cho biết, chưa bao giờ việc kinh doanh lại trở nên khó khăn như 2 năm nay. Dịch Covid-19 khiến không ít các hộ kinh doanh buôn bán tại chợ rơi vào tình trạng ế ẩm. “Thế nhưng dưới góc độ nào đó, chúng tôi may mắn vì vẫn được tiếp tục kinh doanh trong khi không ít các mặt hàng khác phải đóng cửa tạm dừng”, chị Nhàn cho biết.

Là người buôn bán ở chợ, hằng ngày tiếp xúc với rất nhiều người từ mọi địa phương khác nhau, vì thế khi có cơ hội được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 là chị đăng ký ngay. “Với tôi việc được xét nghiệm hoàn toàn miễn phí là vinh dự và cũng là sự tự hào khi được quan tâm về mặt sức khỏe”, chị Nhàn chia sẻ.

Nhận được thông báo từ Ban quản lý chợ, bà Dương Thị Thảo (70 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) hộ kinh doanh thuốc nam tại chợ Hà Đông, cũng tranh thủ bắt xe bus lên chợ sớm để được lấy mẫu xét nghiệm. “Được xét nghiệm sàng lọc như thế này thì tốt quá. Theo tôi được biết việc lấy mẫu như này cũng khá tốn kém, nay bản thân được xét nghiệm hoàn toàn không mất phí nên tôi cảm thấy rất vui và xúc động”, bà Thảo chia sẻ.

Anh Đỗ Văn Phong, lái xe taxi trong Bến xe Yên Nghĩa cho biết, khi có thông báo test Covid-19, tôi rất mừng và hưởng ứng đi test ngay vì chúng tôi tiếp xúc với nhiều người thì nên được test sớm, để có thể yên tâm. Ngoài ra, “lái xe chúng tôi cũng hay nhắc nhau thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch 5K như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và hướng dẫn khách lên xe thì cũng phải thực hiện nghiêm 5K, để đảm bảo an toàn cho mình và cho khách”, anh Phong chia sẻ./.

Bài liên quan
Vụ thai nhi tử vong: Đề nghị Sở Y tế Hà Nội hỗ trợ BV Thu Cúc giải quyết sự cố
VOVLIVE - Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc liên quan đến sự cố y khoa tử vong thai nhi tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc (Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất