Cấp dưới của Phan Quốc Việt luôn mang theo nhiều USD để Việt Á chi "hoa hồng"

Trọng Phú/VOV.VN | 04/01/2024, 22:21

Để phục vụ cho việc chi "hoa hồng" của Phan Quốc Việt, cấp dưới ở Việt Á là Vũ Đình Hiệp khai thường xuyên mang theo người từ 50.000 USD đến 300.000 USD để "khi nhận chỉ đạo thì chi".

Ngày 4/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử 38 bị cáo trong "đại án" Việt Á. Khai báo tại tòa, Phó Tổng giám đốc Việt Á Vũ Đình Hiệp thừa nhận những sai phạm trong quá trình đấu thầu, mua bán kit test tại nhiều địa phương. Trước khi được đề bạt lên Phó Tổng Giám đốc, Vũ Đình Hiệp từng là trợ lý của Phan Quốc Việt (ông chủ Việt Á) từ năm 2009.

Hiệp khai, bị cáo trực tiếp là người chi phần trăm, "hoa hồng" cho các tỉnh khi có hợp đồng mua bán kit test được ký kết.

"Có hai phương thức giao dịch giữa Việt Á và các địa phương. Một là địa phương mượn kit trước rồi làm hợp đồng thanh toán sau. Hoặc mua trực tiếp rồi đến lấy. Sau khi thanh toán xong thì theo quy chế, Việt Á sẽ trích phần trăm hoa hồng cho các cán bộ chống dịch vất vả" - Vũ Đình Hiệp trình bày.

Về cáo trạng quy kết bị cáo vi phạm quy định về đấu thầu ở 10 tỉnh, thành phố trên cả nước, với tổng số tiền vi phạm hơn 325 tỷ đồng, Vũ Đình Hiệp thừa nhận là đúng.

Cũng theo Phó Tổng giám đốc Việt Á, để phục vụ cho quá trình chi "hoa hồng" của Phan Quốc Việt, bị cáo Vũ Đình Hiệp luôn mang sẵn trong người 50.000 USD đến 300.000 USD. "Khi nào bị cáo nhận chỉ đạo của Phan Quốc Việt thì sẽ gặp đúng người để chi" - bị cáo Hiệp cho biết.

Được tòa gọi lên xét hỏi, bị cáo Nguyễn Bạch Thùy Linh (Giám đốc Công ty TNHH MTV SNB Holdings) vừa khóc vừa khai với tòa rằng mình đang bị bệnh hiểm nghèo. Bị cáo Linh cho biết ban đầu không biết hành vi của mình là phạm tội, nhưng sau khi được cơ quan điều tra giải thích, bị cáo đã hiểu mình vi phạm pháp luật. 

"Bản thân bị cáo không bao giờ nghĩ mình vi phạm pháp luật. Nhưng khi cơ quan điều tra giải thích thì bị cáo hiểu và tôn trọng góc nhìn của cơ quan điều tra. Trong quá trình bị tạm giam, bị cáo đã rất tích cực phối hợp với cơ quan điều tra" - Thùy Linh khai.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thanh Thủy cùng Nguyễn Bạch Thùy Linh chủ động gặp, thỏa thuận, thống nhất với Phan Quốc Việt và Vũ Đình Hiệp về việc: Công ty Việt Á giao Nguyễn Thị Thanh Thủy, thông qua Công ty Giang San (Nguyễn Bạch Thùy Linh và chồng là ông Ngô Mỹ Giang dùng tên chủ sở hữu) là đại lý cấp 1, độc quyền xuất khẩu kit test Covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Nguyễn Bạch Thùy Linh biết Nguyễn Thị Thanh Thủy có mối quan hệ với lãnh đạo cấp cao nên đã ngỏ ý nhờ và Thủy thành công mời được ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế, cũng là bị can trong vụ án này) đến dự buổi lễ trao tặng kit test Covid-19 của Công ty Capitaland ủng hộ Chính phủ Việt Nam. Thời điểm đến dự buổi lễ, ông Long đang là Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế.

Tại tòa, Linh khai sau khi mọi việc diễn ra thành công, Thủy đã đến "cảm ơn" Thủy với số tiền 2 tỷ đồng, ngoài ra còn chi "cảm ơn" cho Mai Hoàng (nhân viên Công ty Capitaland) số tiền 500 triệu đồng. 

Về phần mình, Nguyễn Thị Thanh Thủy thừa nhận đã cầm 2 tỷ đồng "cảm ơn" sau khi mời được ông Nguyễn Thanh Long đến dự buổi lễ. Tuy nhiên, đến tháng 9/2022 khi vụ Việt Á đang bị điều tra thì bị cáo Thủy "cảm thấy rất lo sợ" nên bị cáo Thủy đã trả lại Linh số tiền 2 tỷ đồng. Về vấn đề này, lời khai của Nguyễn Bạch Thùy Linh cũng xác nhận là đúng sự thật. 

Bài liên quan
Microsoft đầu tư 1,7 tỷ USD vào AI và điện toán đám mây ở Indonesia
Trong chuyến thăm Indonesia, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella thông báo, Microsoft sẽ đầu tư 1,7 tỷ USD trong 4 năm tới vào cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây ở Indonesia. Đây sẽ là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử 29 năm của Microsoft tại quốc gia Đông Nam Á này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất