Ngư dân Đà Nẵng đảm bảo an toàn ra khơi mùa biển động

Phương Cúc/VOV-Miền Trung | 23/12/2021, 06:08

Đang là mùa biển động, việc khai thác thủy sản gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều ngư dân miền Trung vẫn vươn khơi bám biển. Để đảm bảo an toàn trong mùa biển động, ngư dân chủ động theo dõi, cập nhật dự báo thời tiết và ngư cụ để ra khơi.

Sau bão số 9, nhiều tàu cá từ khơi xa trở về Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng với sản lượng khai thác đạt khá. Theo kinh nghiệm đi biển, cứ khi có áp thấp, có bão thì các đàn cá lại tìm cách di chuyển tránh trú. Ngư dân chỉ cần đón được các luồng cá là có những mẻ lưới cá đầy khoang. Do đó, ngư dân ai nấy cũng đều tranh thủ đánh bắt, kiếm thu nhập.

 Nhanh tay bốc dỡ cá bán cho thương lái, ngư dân Lê Văn Thiên, ở quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng phấn khởi cho biết, đi biển mùa này vất vả nhưng lại bắt được nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao: “Chuyến biển vừa rồi tôi đánh bắt được 2 tấn cá, bán được 300 triệu đồng. Nói chung về tới cảng này là bán hết cá liền. Ra ngoài biển cũng có lực lượng kiểm ngư, biên phòng giúp đỡ nên ngư dân chúng tôi cũng làm ăn yên tâm”.

Mùa biển động thường kéo dài từ tháng 10 âm lịch đến tháng 3 âm lịch năm sau. Để đảm bảo an toàn khi ra khơi, thời gian qua, nhiều chủ tàu ở Đà Nẵng đã đầu tư nâng công suất tàu thuyền, mua sắm ngư cụ và lắp đặt các thiết bị hiện đại như bộ đàm, máy tầm ngư... để phối hợp với trong bờ theo dõi thời tiết, chủ động thoát khỏi vùng nguy hiểm khi có tin bão hay áp thấp nhiệt đới.

 Mấy ngày nay, ngư dân Lê Em ở quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng tranh thủ ở nhà sửa chữa ngư cụ, chuẩn bị cho chuyến biển mới. Hơn 40 năm gắn bó với nghề biển, ông Lê Em cho biết, nghề này thường xuyên đối mặt với rủi ro, nhất là khi biển động. Bây giờ, ngư dân ra khơi không chỉ dựa vào kinh nghiệm mà có sự hỗ trợ của công nghệ nên bảo đảm an toàn hơn.

 “Kinh nghiệm của tôi là khi thấy ít cá, trời động thì tôi cho tàu nhanh chóng về bờ. Anh em, bạn thuyền trên biển của tôi cũng điện thoại qua lại nói chuyện khi ra khơi phải theo dõi thời tiết để tránh trú”, ngư dân Lê Em nói.

Đà Nẵng hiện có hơn 1.200 tàu thuyền thường xuyên hoạt động khai thác hải sản trên biển. Đồng hành với ngư dân, các cơ quan chức năng luôn khuyến cáo chủ tàu, thuyền chấp hành các quy định khi đánh bắt trên biển, thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, chủ động liên lạc với các cơ quan chức năng mỗi khi gặp sự cố.

Ông Trần Công Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Đà Nẵng cho biết: “Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã chỉ đạo cho Chi cục Thủy sản phối hợp với Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng thường xuyên liên lạc và khuyến cáo các tàu hoạt động khai thác thủy sản trên biển khi có áp thấp nhiệt đối, khi có thiên tai, có bão xảy ra. Để bà con tìm cách tránh hướng bão, khẩn trương vào bờ hoặc nơi trú ẩn an toàn”./.

Bài liên quan
Chương trình Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển trao tặng ngư dân 200 suất quà
Sáng nay (30/3), tại thành phố Đà Nẵng, Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” do thành phố Đà Nẵng phối hợp với báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trao 200 phần quà tặng ngư dân thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
  • Giá vàng tháng 4 tăng 28,62% so với cùng kỳ năm ngoái
    Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá vàng tháng 4/2024 tăng tăng 28,62% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó chỉ số giá USD tăng 6,51%, chỉ số CPI tăng 4,4%.
Mới nhất