Ngày 20/10 đẫm nước mắt tại làng chài ven biển Quảng Nam

20/10/2023, 20:02

Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn và đưa các ngư dân gặp nạn vào bờ, đến 14h chiều 20/10, các nạn nhân trên 2 tàu cá QNa 90129 TS và QNa 90927 TS đã được tàu 467 của Quân chủng Hải quân đưa về Cảng Chi đội Kiểm ngư số 3 tại xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Hôm nay 20/10, ngày Phụ nữ Việt Nam, nhưng rất nhiều người đàn bà ở các xã ven biển huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam lại là một ngày đẫm nước mắt, đau đớn khi đưa thi thể chồng trở về nhà, có người còn nằm đâu đó dưới biển sâu, chưa tìm ra tung tích.

Từ tờ mờ sáng, khu vực Cảng Chi đội Kiểm ngư số 3 tại xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã đông kín người ngóng đợi. Họ là người thân của các ngư dân đi trên 2 tàu cá QNa 90129 TS và QNa 90927 TS vừa bị chìm trên vùng biển Trường Sa.

4 ngày qua, chị Tưng, vợ thuyền trưởng Lương Văn Viên, ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành khóc bầm cả mắt khi hay tin con tàu của gia đình mình bị lốc xoáy đánh chìm dưới biển, nhiều bạn thuyền mất tích. Có mặt tại Cảng Chi đội Kiểm ngư số 3, chị Tưng hết đứng rồi lại ngồi, ánh mắt nhìn xa xăm về phía biển mong ngóng hình bóng chồng. 14 giờ chiều 20/10, tàu 467 của Quân chủng Hải quân cập bờ, đưa 78 ngư dân gặp nạn và 2 thi thể ngư dân trở về trong nỗi đau của gia đình các nạn nhân và những người có mặt.

Thấy ông Lương Văn Viên cùng các thuyền viên trở về, chị Tưng nghẹn ngào nhớ lại: “Chồng trở về từ cõi chết thì tôi vô cùng hạnh phúc nhưng cũng rất đau buồn, mất mát quá lớn khi nhiều người không may mắn tử vong, nghề biển này rủi ro lớn quá biết phải làm sao bây giờ. Tôi xót xa quá. Rất mong nhà nước có sự quan tâm, giúp đỡ để gia đình các thuyền viên tử vong sớm vượt qua khó khăn”.

Trong căn nhà nhỏ xập xệ ở làng chài xã Tam Giang, huyện Núi Thành, nằm bên quan tài chồng, chị Nguyễn Thị Thu Thủy ôm chặt 2 đứa con thơ dại. Chồng chị Thủy là ngư dân Lương Hùng Vương, 1 trong 2 nạn nhân tử vong sau vụ chìm tàu. Hay tin chồng tử nạn từ 4 ngày trước, nhưng người phụ nữ 35 tuổi này vẫn giấu kín, không cho 2 con nhỏ biết sự thật. Chính chị Thuỷ cũng tự động viên mình có thể đây chỉ là sự nhầm lẫn. Đến khi thi thể chồng được đưa từ tàu 467 lên bờ, chị Nguyễn Thị Thu Thủy đành chấp nhận một sự thật đau lòng.

“Mấy ngày rồi tôi suy sụp lắm nhưng cũng nuôi hy vọng mong manh rằng chồng tôi không nằm trong danh sách ngư dân tử vong hay mất tích, nhưng ai ngờ sự thật phũ phàng, đau đớn quá. Tôi và các con tôi buồn quá, xót xa quá không nói nên lời. Các con còn nhỏ thì thương nhớ ba, tôi không biết phải nói sao với tụi nhỏ bây giờ”, chị Thủy chia sẻ.

Ông Lương Văn Hiền (66 tuổi) ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành, có 2 con trai đi trên 2 tàu cá QNa 90129 TS và QNa 90927 TS bị chìm trên biển. Thi thể người con trai đầu là anh Lương Hùng Vương đã đưa về gia đình lo hậu sự. Hiện người con trai Lương Ngọc Anh (34 tuổi) vẫn bặt vô âm tín. 4 đứa cháu nội của ông Hiền đứa lớn chỉ hơn 10 tuổi, đứa nhỏ mới lên 3. Ông Lương Văn Hiền nhìn các cháu còn quá thơ dại mà nước mắt cứ tuôn chảy. Người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh, ông Lương Văn Hiền càng xót xa hơn khi chính ông là người đã truyền nghề đi biển cho 2 con trai.

Ông Hiền đau đớn nhớ lại lần cuối cùng gặp 2 con, ông còn dặn dò các con phải kiên trì bám biển mưu sinh: “Tôi đã nghỉ làm nghề biển được 2 năm nay rồi, thấy 2 con trai chưa có việc làm nên động viên con bám biển làm nghề ít năm rồi tính tiếp. Tôi nhắc nhở, dặn dò các con làm gì thì làm phải giữ gìn sức khoẻ, thấy thời tiết giông gió lớn thì phải lại gần anh em bạn thuyền để có gì thì nương tựa lẫn nhay, trú ẩn cho an toàn chứ đừng vì ham làm quá mà không để ý nguy hiểm. Không ngờ xảy ra sự cố quá xót xa thế này, tôi như đứt từng khúc ruột”.

Không khí tại các làng chài ven biển huyện Núi Thành như đặc quánh. Rất nhiều giọt nước mắt đau đớn, xót xa của những người mẹ mất con, vợ mất chồng. Có cả những giọt nước mắt hạnh phúc của những người mẹ, người vợ, người con được đón người thân của mình từ cõi chết trở về. Và nhiều người còn dõi mắt nhìn về khơi xa chờ đợi phép màu sẽ xuất hiện đối với 13 ngư dân vẫn đang mất tích.

UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân tổ chức đón ngư dân gặp nạn trở về. Tại khu vực Cảng Chi đội Kiểm ngư số 3, đóng tại xã Tam Giang, huyện Núi Thành, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và huyện Núi Thành đã có mặt thăm hỏi, động viên ngư dân gặp nạn và gia đình, chia sẻ nỗi đau mất mát với các gia đình nạn nhân tử vong, mất tích. UBND huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã bố trí phương tiện đưa 78 ngư dân gặp nạn và 2 thi thể ngư dân về gia đình; bố trí phương tiện đưa các ngư dân bị thương tích đến cơ sở y tế để chăm sóc và điều trị sức khỏe. Ông Ngô Đức An, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết địa phương tiếp tục quan tâm giúp đỡ gia đình các nạn nhân.

“Một số gia đình có người thân tử vong sau vụ chìm tàu hiện đối mặt với rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, chính quyền địa phương sẽ tập trung rà soát để có phương án hỗ trợ tốt nhất. Chúng tôi sẽ động viên, tuyên truyền ngư dân địa phương tiếp tục vươn khơi, bám biển, chúng tôi sẽ theo dõi thông tin để có cảnh báo về thời tiết trên biển, đảm bảo các điều kiện tốt nhất, tránh những rủi ro xảy ra trên biển”, ông An cho biết.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải
Sáng nay (30/4), tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông, tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
  • Đèo Pha Đin ngày ấy, bây giờ
    Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đèo Pha Đin huyền thoại đã in dấu chân của hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong trên hành trình tiếp vận vũ khí, lương thực, thực phẩm cho bộ đội ta nơi tiền tuyến.
  • Mít tinh kỷ niệm 49 năm giải phóng quần đảo Trường Sa
    Cách đây 49 năm, trong không khí hào hùng tiến về Sài Gòn, với phương châm “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ”, các chiến sỹ quân chủng Hải quân đã tranh thủ thời cơ, bất ngờ tấn công giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.
  • Cận cảnh trận địa pháo hoa ở TP.HCM sẵn sàng khai hỏa mừng ngày 30/4
    Tại công viên hầm vượt sông Sài Gòn, lực lượng chức năng lắp đặt xong 1.500 quả pháo tầm cao cùng 30 giàn pháo hoa tầm thấp sẵn sàng khai hỏa vào 21h hôm nay.
Mới nhất