Nga tấn công mạnh vào hậu cứ của Ukraine, Kiev ồ ạt tiến đánh Crimea

01/07/2024, 19:40

Khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bước sang mùa hè thứ 3, chiến tuyến dài hơn 1.000 km được cho là nơi diễn ra một ván cờ cân não. Cả hai bên đang cố gắng tính toán từng đường đi nước bước để tìm kiếm lợi thế trong khi giữ vững các vùng lãnh thổ đã giành được.

Nga tấn công mạnh vào hậu cứ của Ukraine

Thời gian gần đây, quân đội Ukraine đã chặn đứng một số cuộc tấn công nguy hiểm của Nga tại các ngôi làng ở biên giới phía Đông Bắc nước này. Cách đó khoảng 231km về phía Đông Nam, lực lượng Nga đang tiến về một tuyến đường tiếp tế quan trọng có vai trò duy trì khả năng phòng thủ của Ukraine tại các thành phố bị bao vây trong khu vực. Cuộc chiến đang bước vào giai đoạn khốc liệt. Giới phân tích cho rằng, cả hai bên có thể mất hàng nghìn binh sỹ nhưng chưa bên nào sẵn sàng thực hiện một bước đi đột phá mang tính quyết định.

Sau cuộc phản công thất bại vào mùa hè năm 2023, nhiệm vụ hiện nay của Ukraine là sử dụng vũ khí mới của phương Tây để giữ vững các vị trí. Một quan chức an ninh cấp cao của Ukraine cho rằng, Nga nhiều khả năng sẽ ra đòn rắn hơn với việc điều động số lượng lớn binh sỹ để đạt được những lợi ích nhỏ. Tuy vậy, Moscow cũng đối mặt với những hạn chế nhất định.

“Họ không có đủ binh sỹ thực hiện một cuộc tiến công lớn tại Kharkov. Nếu Nga di chuyển quân từ nơi khác tới đây thì điều này sẽ làm cho họ bị suy yếu ở các khu vực khác trên mặt trận”, quan chức này nhận định.

Trong bối cảnh chiến tuyến hầu như tĩnh lặng, cả hai bên đang cố gắng sử dụng các đòn tấn công sâu vào hậu cứ của đối phương để giành lợi thế. Nga đã nhắm mục tiêu vào các nhà máy điện và cơ sở hạ tầng khác của Ukraine bằng cách sử dụng tên lửa hoặc máy bay không người lái mang chất nổ, làm giảm một nửa công suất phát điện của Ukraine. Ngoài ra, Nga cũng sử dụng bom lượn phóng từ máy bay chiến đấu tấn công các vị trí phòng thủ của Ukraine. Vào tháng 6 vừa qua, Moscow đã lần đầu tiên sử dụng loại bom lượn nặng 3 tấn.

Trong khi đó, Ukraine đang cố gắng dùng tên lửa tầm xa do Mỹ và đồng minh cung cấp để tấn công và cô lập bán đảo Crimea. Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định: “Nga vẫn đạt được một số lợi ích gia tăng trên chiến trường. Tuy nhiên, Ukraine cũng có chiến lược khá tốt khi thực hiện một số cuộc tấn công và dịch chuyển. Kiev vẫn giữ vững chiến tuyến của họ”.

Cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ của Nga vào tỉnh Kharkov hồi cuối tháng 5 đã khiến lực lượng Ukraine mất cảnh giác. Quân Nga tiến theo hai hướng, nhanh chóng chiếm giữ một số ngôi làng và khu vực phía Bắc thành phố Vovchansk. Ukraine vội vã tăng viện để ngăn chặn bước tiến của Nga.

Nga cho biết các lực lượng nước này đang tìm cách tạo ra một vùng đệm. Theo một quan chức tình báo cấp cao của phương Tây, sau khi chính quyền Biden cho phép Ukraine dùng vũ khí do Mỹ cung cấp để nhắm vào vị trí bên trong lãnh thổ Nga mà Moscow tiến hành các cuộc tấn công từ đó, giá trị của các vùng đệm đã gia tăng đối với Nga.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, Nga muốn đẩy các đơn vị của Ukraine ra xa tuyến phòng thủ của họ và đưa Kharkov – thành phố lớn thứ hai của Ukraine vào tầm bắn của pháo binh. Hiện giờ, sau khi lực lượng phòng thủ Ukraine ngăn chặn bước tiến của Nga, Moscow đang nỗ lực điều động đủ binh sỹ để tiến xa hơn.

Nga nỗ lực tiến về phía trước

Theo các quan chức Ukraine, Nga có thể bù đắp tổn thất về nhân lực trên chiến trường bằng cách tăng cường tuyển dụng nhân sự. Hiện các lực lượng nước này đang tiến tới khu vực phía Đông Donetsk - nơi Tổng thống Putin đặt sự quan tâm lên hàng đầu.

Hồi tháng 6 vừa qua, lực lượng Nga đã xâm nhập rìa phía Đông của thành phố Chasiv Yar – một cao điểm trong khu vực. Họ đang tiến về phía Tây Bắc từ thành phố Avdiivka tới tuyến đường tiếp tế cho cho Chasiv Yar. Nhưng nỗ lực này đã tiêu tốn rất nhiều nguồn lực của Nga. Theo đánh giá của phương Tây và các cơ quan tình báo khác, Moscow dường như đã hứng chịu khoảng 1.500 trường hợp thương vong riêng trong ngày 14/5.

“Nga phải trả giá khá đắt cho những lợi ích mà nước giành được”, một quan chức phương Tây lưu ý. Việc Nga có thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn trong mùa hè hay không vẫn là một câu hỏi khó đối với các chiến lược gia Ukraine và các cố vấn phương Tây. Theo quan chức trên, Kiev có thông tinh tình báo khá tốt về tình hình chiến trường và có thể phát hiện nơi Nga tập trung lực lượng để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng.

Về phần mình, Ukraine có thể huy động đủ lực lượng để thay thế nhân lực bị tổn thất. Tuy nhiên, để tiến hành các cuộc tấn công lớn, họ cần số lượng binh sỹ đông gấp nhiều lần so với thời điểm hiện tại.

Kiev ồ ạt tiến đánh Crimea

Với rất ít triển vọng đạt được trong việc giữ vững tiền tuyến trong những tháng tới, Ukraine đang tìm cách tấn công Crimea bằng tên lửa tầm xa do Mỹ cung cấp.

Thời gian gần đây, Ukraine đã phá hủy các bệ phóng và radar của một số hệ thống phòng không tiên tiến của Nga trên bán đảo này. Theo các quan chức Ukraine, Nga đã không sử dụng cây cầu đường sắt và đường bộ nối lãnh thổ nước này với bán đảo Crimea để vận chuyển thiết bị quân sự hạng nặng trong gần một năm qua, sau khi Ukraine dùng máy bay không người lái tấn công và làm hư hỏng các tuyến đường này.

Tuần trước, Nga cáo buộc Ukraine sử dụng tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp tấn công Crimea vào tuần trước khiến 5 người thiệt mạng, đồng thời cảnh báo hậu quả nghiêm trọng của hành động này. Nhưng một số nhà phân tích tình báo mã nguồn mở của phương Tây cho rằng, các mảnh vỡ tại Crimea nhiều khả năng là của máy bay đánh chặn Nga chứ không phải vũ khí Mỹ.  Nỗ lực tấn công của Ukraine không mới song báo hiệu sự thay đổi quan trọng trong cuộc xung đột đang bước qua năm thứ ba. Ukraine nhiều khả năng muốn giảm khả năng tiếp viện của Nga cho chiến tuyến thông qua bán đảo Crimea, khiến cơ sở hạ tầng tại khu vực này dễ nằm trong tầm bắn.

Bài liên quan
Xung đột Ukraine tiềm ẩn mất kiểm soát khi nhà máy hạt nhân bị tấn công
Cuộc xung đột Nga -Ukraine có nguy cơ mất kiểm soát khi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị tấn công, thành phố Sevastopol trúng tên lửa mang đạn chùm và Nga phản công quyết liệt bằng những đòn không kích tầm xa.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Chủ tịch nước: "Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta”
Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh điều này khi phát biểu tại Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, sáng 1/7.
Mới nhất