Nga sử dụng tên lửa siêu thanh vô hiệu hóa hệ thống Patriot của Ukraine

17/05/2023, 08:21

Theo Bộ Quốc phòng Nga, một hệ thống phòng không Patriot của Ukraine đã bị phá hủy trong cuộc không kích bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal hôm 16/5.

Trong thông báo chính thức, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ đã thực hiện một cuộc tấn công chính xác bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal phá hủy hệ thống phòng không Patriot của Ukraine ở Kiev. Trong khi đó phía Ukraine tuyên bố đánh chặn thành công nhiều tên lửa Kinzhal của Nga trong cuộc không kích rạng sáng 16/5.

Quân đội Nga không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc tấn công nhưng đây là lần đầu tiên Moskva tuyên bố phá hủy hệ thống tên lửa phòng không tầm xa do các nước phương Tây viện trợ cho Ukraine.

Nga sử dụng tên lửa siêu thanh vô hiệu hóa hệ thống Patriot của Ukraine - 1

Tiêm kích đánh chặn siêu thanh MiG-31BM mang theo tên lửa Kinzhal trong một cuộc diễn tập. (Ảnh: TASS)

Trước đó, ngày 16/5, Ukraine thông báo Kiev hứng chịu một đợt tấn công tên lửa quy mô lớn vào rạng sáng cùng ngày. Kiev tuyên bố đánh chặn 6 tên lửa Kinzhal, bên cạnh nhiều mục tiêu trên không khác.

Các đoạn được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một khẩu đội Patriot được triển khai ở thủ đô Ukraine bắn một loạt tên lửa vào các mục tiêu trên đang tiến tới. Vài giây sau, một vụ nổ lớn có thể được nhìn thấy từ các vị trí tên lửa Patriot được bắn đi.

Chính phủ Ukraine tuần trước tuyên bố rằng họ đã lần đầu tiên sử dụng hệ thống Patriot bắn hạ thành công một tên lửa Kinzhal. Đạn là một vũ khí siêu thanh có tốc độ khiến nó thực tế không thể bị đánh chặn.

Phát biểu với truyền thông Nga, các nguồn tin ẩn danh trong Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ tuyên bố của Ukraine là "mơ tưởng". Một số nguồn tin cho rằng Kiev đã xác định nhầm các mảnh vỡ của tên lửa đạn đạo Iskander có tốc độ bay chậm hơn, đây là vũ khí phóng từ mặt đất có chung một số đặc điểm thiết kế với tên lửa Kinzhal phóng từ trên không.

Tên lửa Kinzhal có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân với tầm bắn lên tới 2.000 km. Nga đã sử dụng loại vũ khí này trong cuộc xung đột ở Ukraine nhưng chỉ thừa nhận bắn tên lửa trong một vài trường hợp.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine muốn Mỹ chuyển giao vũ khí nhanh nhất có thể
Sau khi Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách bổ sung cho Kiev, Tổng thống Ukraine Zelensky đã lên tiếng kêu gọi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật này nhanh nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất