Nga hủy bỏ đêm lễ Giáng sinh ở biên giới sau các cuộc tấn công của Ukraine

07/01/2024, 08:21

Các buổi lễ đêm Giáng sinh Chính thống giáo sẽ không được tổ chức ở thành phố Belgorod và nhiều thành phố biên giới khác của Nga do lo ngại Ukraine tấn công.

Nhà thờ Chính thống Nga đã quyết định hủy bỏ các buổi lễ đêm Giáng sinh theo lịch Chính thống giáo (7/1) ở vùng Belgorod và nhiều thành phố biên giới khác. Quyết định này được đưa ra sau khi thành phố Belgorod, nằm cách biên giới Ukraine khoảng 40km liên tiếp hứng chịu các cuộc tấn công từ phía Kiev trong bảy ngày qua.

Đại diện Nhà thờ Chính thống Nga cho biết, các nhà thờ sẽ không tổ chức lễ đêm Giáng sinh như mọi năm ở vùng Belgorod hoặc các khu vực lân cận, cũng như ở thành phố biên giới Shebekino. Tuy nhiên lễ Giáng sinh vẫn diễn ra theo qua hình thức trực tuyến. 

Các nước theo Chính thống giáo như Nga bắt đầu đón Giáng sinh vào ngày 7/1 theo lịch Julian. (Ảnh: TASS)

Các nước theo Chính thống giáo như Nga bắt đầu đón Giáng sinh vào ngày 7/1 theo lịch Julian. (Ảnh: TASS)

Ở một số quốc gia, người dân bắt đầu đón mừng mùa lễ Giáng sinh theo lịch Cơ đốc Chính thống vào ngày 7/1 do Nhà thờ Chính thống vẫn sử dụng lịch Julian, một cải tiến của lịch La Mã được áp dụng từ năm 45 trước Công nguyên.

Đến năm 1582, nó được thay thế dần bằng lịch mà hầu hết các nước dùng hiện nay là lịch Gergory (dương lịch). Lịch Julian muộn hơn lịch Gergory hai tuần, ngày 25/12 của lịch Gergory rơi vào ngày 7/1 của lịch Julian.

Thành phố Belgorod là mục tiêu của các cuộc tấn công và pháo kích bằng tên lửa của Ukraine kể từ ngày 30/12. Cuộc tập kích vào ngày cuối năm cướp đi sinh mạng của 24 người và khiến hơn 100 người bị thương. Theo quân đội Nga, lực lượng Ukrine đã sử dụng đạn chùm bị cấm trong cuộc tấn công.

Đến ngày 4/1, khoảng 600 cư dân thành phố Belgorod phải được sơ tán do bom mìn chưa nổ nằm rải rác trong các khu dân cư sau cuộc tấn công vào sáng sớm và quân đội Nga phải tiến hành các hoạt động rà phá bom mìn trong khu vực. Bom, đạn chùm đã bị hơn 110 quốc gia cấm theo một công ước của Liên hợp quốc vào năm 2008 do mức độ cực kỳ nguy hiểm mà chúng gây ra cho dân thường.

Vụ pháo kích ngày 30/12 là vụ tấn công tồi tệ nhất kể nhằm vào dân thường Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột. Moskva cũng cáo buộc Mỹ và Anh hỗ trợ lên kế hoạch cho cuộc tấn công.

Một nguồn tin an ninh cũng nói với RT rằng cuộc tấn công vào Belgorod đã được đích thân Tổng thống Ukraine Volodymyr  Zelensky ra lệnh cho các đơn vị pháo binh ở Kharkov.

Hơn chục thành phố của Nga đã hủy bỏ lễ hội đón năm mới để bày tỏ tình đoàn kết với Belgorod.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất