Nga dừng cung cấp điện cho Litva

Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo RT | 22/05/2022, 15:28

Nhà điều hành mạng lưới điện Litgrid của Litva ngày 22/5 cho biết, Nga đã ngừng cung cấp điện cho quốc gia này.

Cùng ngày – tập đoàn năng lượng Inter RAO – nhà cung cấp điện  duy nhất của Nga cho Litva cũng đã xác nhận việc ngừng giao hàng. Trước đó vào đầu tháng 5, chi nhánh của Inter RAO tại Bắc Âu tuyên bố đã dừng cung cấp điện cho Phần Lan.

Trước đó hôm 20/5, Bộ Năng lượng Litva đã thông báo sẽ ngừng mua điện của Nga. “Theo quyết định của Sàn giao dịch điện toàn châu Âu Nord Pool, hoạt động mua bán  điện sản xuất tại Nga do Inter RAO thực hiện (thông qua công ty con Inter RAO Loiuva) sẽ bị chấm dứt bắt đầu từ 22/5”, bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Sau khi dừng mua điện của Nga, Litva có kế hoạch đáp ứng nhu cầu điện của nước này thông qua các nhà máy điện địa phương và nhập khẩu từ các nước châu Âu khác, đặc biệt là Thụy Điển, Ba Lan và Latvia, Giám đốc điều hành Litgrid Rokas Masiulis cho biết. Theo Litgrid, lượng điện nhập khẩu từ Nga chỉ chiếm 16% sản lượng điện tiêu thụ của Litva.

Tháng 4 vừa qua, Litva trở thành quốc gia EU đầu tiên dừng nhập khẩu khí đốt của Nga và nước này cũng từ chối mua dầu Nga./.

Bài liên quan
Miền Bắc lại tiêu thụ điện cao kỷ lục
Lượng tiêu thụ điện cao kỷ lục nhưng do chủ động nguồn cung nên không có cảnh thiếu điện triền miên ở miền Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất