Nga dùng chiến thuật nào ở Lysychansk?

04/07/2022, 13:21

Theo chỉ huy trung đoàn đặc nhiệm Akhmat Kadyrov, lực lượng Nga đã kéo quân Ukraine ra khỏi các vị trí phòng thủ, dẫn đối phương tiến vào chiếc bẫy giăng sẵn.

Video: Lực lượng Nga tiến vào trung tâm Lysychansk ngày 3/7

Trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti mới đây, Anh hùng nước Nga Zamid Chalaev - chỉ huy trung đoàn đặc nhiệm Chechnya “Akhmat Kadyrov” đã tiết lộ chiến thuật giúp các lực lượng Nga có thể nhanh chống chiến được thành phố Lysychansk.

"Chúng tôi phải hoạt động trên chiến tuyến rộng tới 50 km ở Lysychansk. Đối phương có nhiều đơn vị cố thủ trong thành phố, cùng với rất nhiều dân thường. Để tránh thương vong cho người dân, chúng tôi chiếm các cánh đồng và làng mạc nhỏ, dụ đối phương rời vị trí trú ẩn và buộc họ tiếp cận chúng tôi", chỉ huy Chechnya nói với RIA Novosti hôm 3/7.

Nga dùng chiến thuật nào ở Lysychansk? - 1

Đặc nhiệm Chechnya tham chiến ở miền đông Ukraine. (Ảnh: RIA Novosti)

Cũng theo ông Chalaev, các đơn vị Nga đã cố tình rút khỏi một số vị trí để dụ lực lượng Ukraine khỏi các vị trí phòng thủ và khu vực đông dân cư. Cuộc chiến kéo dài hơn 40 ngày ở Lysychansk đã kết thúc sau khi quân đội Ukraine rời thành phố.

Được biết, tính đến trưa ngày 3/7 (theo giờ địa phương), quân đội Nga và lực lượng thuộc nước cộng hòa tự xưng Lugansk (LPR) đã kiểm soát hoàn toàn Lysychansk.

Trung đoàn đặc nhiệm Akhmat Kadyrov là một trong những đơn vị chiến đấu thiện chiến nhất của nước cộng hòa Chechnya (thuộc Nga) tham gia vào trận đánh Lysychansk cũng như nhiều mục tiêu chiến lược khác ở miền đông Ukraine (Donbass).

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu ngày 3/7 cũng đã thông báo đến Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc ‘giải phóng’ toàn bộ lãnh thổ Lugansk sau khi kiểm soát được Lysychansk cùng một số khu vực định cư lân cận.

Cũng theo RIA Novosti những cư dân Lysychansk còn bám trụ lại thành phố đã đổ ra đường chào đón quân đội Nga và lực lượng LPR tiến vào trung tâm hành chính Lysychansk.

Chỉ vài giờ sau khi Nga tuyên bố kiểm soát Lysychansk, quân đội Ukraine cũng đưa ra thông báo rút khỏi thành phố cũng như phần còn lại của vùng Lugansk.

Nga dùng chiến thuật nào ở Lysychansk? - 2

Lực lượng Nga sau khi kiểm soát được vùng Lugansk, các mũi tiến công của họ đang hướng về thành phố Siversk, cách Lysychansk (Lisichansk) 30 km. (Ảnh: RIA Novosti)

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã phải rút lui khỏi các vị trí ở Lysychansk sau khi giao tranh dữ dội với lực lượng Nga. Theo Bộ Tổng tham mưu, việc tiếp tục giao tranh ở Lysychansk sẽ dẫn đến “hậu quả thảm khốc” vì Nga áp đảo rõ ràng cả về nhân lực và vũ khí.

Lysychansk được xem là chốt chặn cuối cùng của quân đội Ukraine tại tỉnh Lugansk sau khi quân đội Nga tuyên bố giành toàn bộ quyền kiểm soát thành phố láng giềng Severodonetsk. Việc giành được Lysychansk sẽ là một bước tiến quan trọng của quân đội Nga trong việc kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk và xa hơn là toàn bộ miền Đông Ukraine.

Trọng tâm chiến trường giờ chuyển sang khu vực Donetsk lân cận, nơi Kiev vẫn kiểm soát phần lớn vùng lãnh thổ.

Trà Khánh(RIA Novosti)
Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất