Nga có thể thiết lập căn cứ quân sự ở Kherson (Ukraine)?

Hồng Anh/VOV.VN (Tổng hợp) | 24/05/2022, 16:38

Hãng tin Sputnik của Nga ngày 24/5 đưa tin, chính quyền do Nga thành lập tại tỉnh Kherson (Ukraine) sẽ yêu cầu Moscow thiết lập một căn cứ quân sự ở khu vực này.

Ông Kirill Stremousov, phó lãnh đạo chính quyền quân sự - dân sự của Kherson cho biết: “Cần có một căn cứ quân sự của Nga tại Kherson. Chúng tôi sẽ yêu cầu điều này và đây cũng là mong muốn của người dân. Việc thành lập căn cứ quân sự của Nga sẽ giúp đảm bảo an ninh cho khu vực”.

Theo quan chức này, ưu tiên hàng đầu của chính quyền hiện nay là thiết lập một cuộc sống hòa bình trong khu vực, đảm bảo sự ổn định, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy thị trường lao động.

Ông Kirill Stremousov cho biết thêm, Kherson không có kế hoạch tách ra một nước cộng hòa độc lập vì mục tiêu là trở thành "một chủ thể trong Liên bang Nga". Tuy vậy chính quyền khu vực sẽ không vội vàng tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về quyền tự quyết.

"Chúng tôi sẽ không vội vàng tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân. Dù sao đi nữa, kết quả của cuộc trưng cầu dân ý sẽ không được các nước phương Tây công nhận, do đó vậy việc tổ chức vài thời điểm này sẽ là một sự lãng phí thời gian".

Phía Ukraine hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Nga đã giành quyền kiểm soát tỉnh Kherson, phía Nam Ukraine vào giữa tháng 3 vừa qua. Nơi này tiếp giáp với Bán đảo Crimea – được Nga sáp nhập từ năm 2014 và là nguồn cung cấp nước quan trọng cho Crimea.

Sau khi giành được Kherson, Nga đã thành lập một chính quyền mới tại tỉnh này và đưa đồng rúp vào sử dụng như một loại tiền tệ chính. Trong chuyến thăm Kherson hồi đầu tháng 5, Thượng nghị sĩ Andrey Turchak cho biết lực lượng Nga "sẽ hiện diện vĩnh viễn" ở Kherson đồng thời cam kết hỗ trợ khu vực./.

Bài liên quan
Nga tuyên bố cần phải giải phóng hoàn toàn Donetsk sau cuộc trưng cầu ý dân
Người phát ngôn điện Kremlin cho rằng, mục tiêu thời gian tới của chiến dịch quân sự đặc biệt là phải giải phóng hoàn toàn vùng lãnh thổ này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất