NASA chọn 3 công ty thiết kế xe tự hành Mặt trăng cho phi hành gia Artemis

HUỲNH DŨNG(Nguồn: Space) | 04/04/2024, 13:30

VOVLIVE - Các phi hành gia trong Chương trình sứ mệnh Artemis 5 dự kiến ​​​​sẽ lái Xe địa hình Mặt trăng trên Mặt trăng lần đầu tiên vào năm 2030.

Mới đây, Cơ quan Hàng Không Vũ Trụ của Mỹ, NASA đã chọn ba nhóm nghiên cứu tư nhân lần lượt do các công ty Intuitive Machines, Lunar Outpost và Venturi Astrolab dẫn đầu – để tiến tới phát triển các phiên bản của Phương tiện Xe địa hình Mặt trăng (LTV), mà các phi hành gia của Chương trình Artemis sẽ lái quanh vùng cực nam của Mặt trăng vào năm 2030.

NASA muốn có một Phương tiện Xe địa hình Mặt trăng (LTV) trên Mặt trăng, khi phi hành đoàn Artemis 5 đến đó vào năm 2030. (Ảnh: Lunar Outpost)

NASA muốn có một Phương tiện Xe địa hình Mặt trăng (LTV) trên Mặt trăng, khi phi hành đoàn Artemis 5 đến đó vào năm 2030. (Ảnh: Lunar Outpost)

Chúng tôi mong muốn sự phát triển các phương tiện thám hiểm Mặt trăng thế hệ Artemis để giúp chúng tôi nâng cao những gì chúng tôi học được trên Mặt trăng. Các phương tiện này sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng khám phá, và tiến hành nghiên cứu khoa học trên bề mặt Mặt trăng của các phi hành gia của chúng tôi”, Vanessa Wyche, giám đốc Trung tâm Vũ trụ Johnson (JSC) của NASA tại Houston, cho biết trong một tuyên bố.

Trước mắt, mỗi nhóm nghiên cứu tư nhân lần lượt do các công ty Intuitive Machines, Lunar Outpost và Venturi Astrolab dẫn đầu sẽ tiến tới phát triển mẫu Xe địa hình Mặt trăng của mình trong 12 tháng tới, sau đó các phương tiện sẽ tham gia vào các cuộc trình diễn, thử nghiệm quan trọng, trước khi phi hành gia Chương trình Artemis 5 tiếp cận quanh vùng cực nam của Mặt trăng vào năm 2030.

Các quan chức của NASA còn viết trong một tuyên bố: “NASA dự kiến ​​​​sẽ chỉ trao giải thưởng cho một nhà cung cấp xuất sắc, sau các cuộc trình diễn thử nghiệm quan trọng, khắc nghiệt”.

Đội được chọn sẽ không chỉ chịu trách nhiệm chế tạo Xe địa hình Mặt trăng, mà phải còn chịu trách nhiệm hỗ trợ đưa nó đến vùng cực nam của Mặt trăng, và đây sẽ là chiếc xe Mặt trăng đầu tiên của Mỹ kể từ Xe lưu động Mặt trăng, ra mắt trong sứ mệnh Apollo 15 vào năm 1971. 

Cho đến nay, NASA đã thực hiện một sứ mệnh của Chương trình Artemis - Artemis 1, đưa một tàu Orion lên quỹ đạo Mặt trăng (và quay trở lại) vào cuối năm 2022. Artemis 2 dự kiến ​​​​phóng bốn phi hành gia quay quanh Mặt trăng vào tháng 9 năm 2025, và Artemis 3 sẽ khởi động xuống gần cực nam Mặt trăng một năm sau đó, nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch. Và NASA muốn có một Phương tiện Xe địa hình Mặt trăng (LTV) trên Mặt trăng, để phi hành đoàn Artemis 5 sẽ lái chúng quanh vùng cực nam của Mặt trăng vào năm 2030./.

Bài liên quan
Sự thật đằng sau Sứ mệnh Mặt trăng của NASA vừa bị trì hoãn
Chương trình Artemis của NASA nhằm mục đích đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng trong thập kỷ này đang phải đối mặt với một số sự chậm trễ kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
  • Giá vàng tháng 4 tăng 28,62% so với cùng kỳ năm ngoái
    Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá vàng tháng 4/2024 tăng tăng 28,62% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó chỉ số giá USD tăng 6,51%, chỉ số CPI tăng 4,4%.
Mới nhất