Nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng tại Ninh Thuận ở cấp nguy hiểm

Đoàn Sĩ/VOV-TP.HCM | 28/04/2023, 20:41

Ninh Thuận bước vào cao điểm mùa khô, cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm.

Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

Thôn Tập Lá, xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận là khu vực có rừng nguy cơ cháy cao. Từ đầu tháng 4 đến nay, lực lượng bảo vệ rừng thường xuyên cắm chốt để kiểm soát người vào rừng.

Ông Chamalés Nhay, Tổ trưởng Tổ Cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng thôn Tập Lá cho biết, tổ có 30 thành viên cắt cử nhau trực chốt. Ngay từ đầu mùa khô, tổ đã triển khai phát quang, tạo các đường băng cản lửa; các dụng cụ như máy thổi gió, máy phun sương, máy cắt cỏ, can đựng nước… được chuẩn bị kỹ càng.

“Vào mùa nắng rất là nguy hiểm, mình trực ngày đêm luôn. Mỗi lần trực là 2 người, đồng thời vận động, tuyên truyền bà con không được sử dụng lửa nhằm ngăn chặn cháy rừng xảy ra. Nếu có đốt rẫy phải thông báo với chốt trực”, ông Nhay cho hay.

Còn tại khu vực rừng hồ Sông Sắc, thuộc xã Phước Đại, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, lực lượng bảo vệ rừng cũng căng mình trực chốt.

Ông Nguyễn Tây Huy, kiểm lâm viên Hạt Kiểm Lâm Bác Ái cho biết, thời tiết nắng nóng, hanh khô rất dễ xảy ra cháy rừng ở khu vực Gà Bơi, núi Chà Đung.

“Kiểm lâm địa bàn phối hợp với Ban Chỉ huy của xã và đơn vị chủ rừng tổ chức tuần tra thường xuyên những vùng dễ xảy ra cháy, đồng thời phối hợp với cộng động nhận khoán bảo vệ rừng (5 cộng đồng) túc trực 24/24”, ông Huy nói.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao

Theo Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn liên hồ Sông Sắt – Sông Trâu, Ban quản lý đã thành lập một Ban Chỉ huy bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng với 10 thành viên; thành lập 12 tổ trực với 61 thành viên. Ban cũng đồng thời củng cố, kiện toàn 20 chốt trực của 28 tổ cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng; 2 tổ nhận khoán bảo vệ rừng lực lượng vũ trang (gồm công an huyện Bác Ái, công an huyện Thuận Bắc).

Ông Nguyễn Văn Hiến - Phó trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn liên hồ Sông Sắt – Sông Trâu cho biết, phần lớn diện tích rừng ở đây nằm xen kẽ với nương rẫy của người dân, do đó nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn.

“Trong thời gian các vụ cháy xảy ra trên địa bàn chủ yếu điểm cháy nhỏ, chúng tôi đã huy động lực lượng chữa cháy kịp thời, không ảnh hưởng tới rừng. Về việc phòng chống đơn vị đã tổ chức các lực lượng, thành lập các tổ đội làm các đường ranh cản lửa, phát ranh chung quanh các khu vực rừng trồng. Ngoài ra, còn tăng cường các lực lượng tuần tra truy quét, để phát hiện, ngăn chặn các đối tượng vào rừng”, ông Hiến cho biết thêm.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận xảy ra 15 điểm cháy rừng (gồm huyện Thuận Nam 3 điểm cháy; huyện Ninh Sơn 7 điểm cháy; huyện Bác Ái 5 điểm cháy), hiện trạng cháy lan mặt đất, chủ yếu cháy trảng cỏ, cây bụi, không ảnh hưởng lớn đến cây rừng, không gây thiệt hại đến diện tích rừng.

Ông Lê Minh Sang, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Thuận cho biết, các điểm cháy đều được lực lượng kiểm lâm, chủ rừng và cộng đồng nhận khoán triển khai chữa cháy kịp thời và theo dõi chặt chẽ để điểm cháy không bùng phát trở lại.

“Trong những ngày này tình hình nắng nóng, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV (Cấp nguy hiểm) và khả năng có thể lên cấp V (Cấp cực kỳ nguy hiểm), về phía Chi cục Kiểm lâm cũng như Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra đợt cao điểm trong thời gian nắng nóng như hiện nay. Dự kiến từ nay đến 30/4”, ông Sang cho hay.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Thuận, các vùng trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng trong thời gian tới gồm các lâm phần trên địa bàn huyện Ninh Sơn, Bác Ái và một phần trên địa bàn huyện Thuận Nam. Do tình hình nắng nóng, khô hanh, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng, vì vậy để chủ động trong việc phòng cháy, chữa cháy rừng, ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, cũng cần đến sự chung tay góp sức của người dân sống ven rừng./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất