Nan giải thu hồi 65 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Đắk Nông

Tuấn Long/VOV-Tây Nguyên | 26/09/2022, 08:06

Đến thời điểm này việc thu hồi đang gặp rất nhiều khó khăn, vì hầu hết các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều được thế chấp vay vốn tại ngân hàng, số ít đã sang nhượng cho chủ mới.

Thực kết luận số 140 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, giữa tháng 6/2022 UBND huyện Đắk Glong đã ban hành công văn số 129, thông báo việc thu hồi 65 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai ở xã Đắk Som.

Ông Lê Văn Đại, Chủ tịch UBND xã cho biết, thực hiện chỉ đạo theo nội dung công văn số 129, xã đã gửi thông báo tới các hộ dân thực hiện việc thu hồi. Tuy nhiên đến thời điểm này việc thu hồi đang gặp rất nhiều khó khăn, vì hầu hết các chứng nhận quyền sử dụng đất đều được thế chấp vay vốn tại ngân hàng, số ít đã sang nhượng cho chủ mới.

UBND xã đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện việc trả nợ ngân hàng để lấy chứng nhận về nộp. Tuy nhiên, để người dân có ngay số tiền lớn trả ngân hàng một lần rồi rút chứng nhận quyền sử dụng đất về nộp là việc rất khó.

“Chúng tôi đã tuyên truyền chủ trương, niêm yết thông tin ở trụ sở UBND xã, các khu đông dân cư và đọc trên loa để vận động người dân hiểu rõ việc thu hồi đất. Nhưng khó khăn ở đây là đa số các hộ dân đã mang đất đi thế chấp vay vốn từ ngân hàng”, ông Lê Văn Đại nói.

Theo ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, trong 65 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai quy định theo kết luận thanh tra số 140 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, bản thân ông ký cấp 45 giấy. Ngay sau khi Thanh tra tỉnh Đắk Nông công bố sai phạm buộc thu hồi, ông đã trực tiếp chỉ đạo cấp dưới tích cực triển khai thực hiện.

Ông Trần Nam Thuần lúc đầu khẳng định chắc nịch, đến thời điểm này, việc thu hồi gần như được hoàn tất. Chỉ một số ít chưa thu hồi được là do đã sang nhượng cho chủ mới. Các phòng, ban chuyên môn của huyện đang tiến hành tìm kiếm chủ sở hữu để thu hồi nốt.

Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra bằng chứng việc nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn đang được người dân thế chấp vay vốn tại các ngân hàng, việc thu hồi gần hoàn tất là kết quả khó xảy ra, ông Thuần mới lý giải rằng do cấp dưới báo cáo, còn bản thân cũng chưa nắm rõ!? Ông Trần Nam Thuần cũng thừa nhận việc thu hồi đang gặp nhiều khó khăn.

“Tôi cũng đã giao việc này cho xã để họ gửi thông báo và xuống làm việc với các hộ dân, tuyên truyền vận động bà con nộp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai. Nghe anh em báo cáo lại đã thực hiện thu hồi được 60/64 bìa. Tuy nhiên, phải để tôi họp kiểm tra lại sau đó sẽ thông tin cụ thể. Nói chung việc thu hồi là rất khó khăn, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân nộp lại, không còn cách nào khác”, ông Thuần cho biết.

Liên quan đến việc cấp sai 65 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Đắk Som và nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai ở huyện Đắk Glong, ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết, trong thời gian tới sẽ xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất