Mỹ kêu gọi Israel sớm chấm dứt cuộc xung đột ở Gaza sau cái chết của thủ lĩnh Hamas

Phạm Huân/VOV-Washington | 23/10/2024, 09:28

Mỹ kêu gọi Israel sớm chấm dứt cuộc xung đột ở Gaza sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar nhằm giúp các con tin được trao trả tự do và chấm dứt cuộc xung đột ở Gaza.

Ngày 22/10, Ngoại trưởng Antony Blinken đã có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong chuyến thăm thứ 11 tới Trung Đông. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh sự cần thiết của việc tận dụng cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar nhằm giúp các con tin được trao trả tự do và chấm dứt cuộc xung đột ở Gaza với an ninh lâu dài cho cả người dân Israel và Palestine.

Ngoại trưởng Blinken thảo luận tầm quan trọng của việc lên kế hoạch cho Gaza hậu xung đột qua đó giúp người dân Palestine xây dựng lại cuộc sống đồng thời đảm bảo quản trị, an ninh và tái thiết cho Gaza. Ngoại trưởng Blinken cũng nhấn mạnh sự cần thiết của Israel có các bước nhằm gia tăng và duy trì viện trợ nhân đạo ở Gaza. 

Hai bên cũng thảo luận tình hình ở Lebanon và các nỗ lực hiện nay nhằm đạt được một giải pháp ngoại giao dọc Đường ranh giới xanh bao gồm việc thực hiện Nghị quyết 1701 của Hội đồng bảo an và cho phép người dân hai phía được trở về nhà an toàn. Hai bên cũng thảo luận sự cần thiết của việc răn đe các hành động khiêu khích của Iran và các lực lượng ủy nhiệm trong khu vực.

Ngoài Israel, Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ thăm Jordan và Qatar trong chuyến công du kéo dài 1 tuần tới Trung Đông. Theo giới chức Mỹ, Ngoại trưởng Blinken đang tìm kiếm các kế hoạch tái thiết và quản trị Gaza hậu xung đột, yếu tố then chốt cho việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực này.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Liên bang Nga
Sáng nay (23/10), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Thành phố Kazan, Liên bang Nga từ ngày 23 đến ngày 24/10.
Mới nhất