Lễ trao giải ABU 2024: VOV giành Giải Xuất sắc ở thể loại Phóng sự thời sự

Phương Anh/VOV1 | 23/10/2024, 09:27

Tối 22/10 (theo giờ Việt Nam), Hiệp hội Phát thanh - Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (ABU) đã tổ chức Lễ trao giải ABU 2024, một giải thưởng hàng năm của ABU nhằm vinh danh những tác phẩm phát thanh, truyền hình và nội dung số xuất sắc của các đài thành viên ABU gửi tới dự thi.

Đài Tiếng nói Việt Nam năm nay vinh dự giành Giải Xuất sắc ở hạng mục Phát thanh, thể loại Phóng sự thời sự (News Reporting) với tác phẩm "Đường về nhà - Câu chuyện của Na".

Năm nay có tổng cộng 342 tác phẩm dự thi tranh giải ABU, trong đó có 182 tác phẩm truyền hình, 110 tác phẩm phát thanh và 50 tác phẩm số. Đây cũng là năm đầu tiên ABU trao giải hạng mục Podcast.

Tác phẩm “Đường về nhà - Câu chuyện của Na" do nhóm Phóng viên, biên tập viên Ban Đối Ngoại VOV5- Đài TNVN thực hiện, đã vượt qua nhiều tác phẩm tham dự khác, để giành Giải Xuất sắc ở hạng mục Phát thanh, thể loại Phóng sự thời sự.

Phát biểu khi lên nhận giải, Nguyễn Xuân Hưng- Đại diện nhóm tác giả tác phẩm cho biết: “Tôi thật may mắn khi được đứng ở đây, tại thành phố Istanbul xinh đẹp, đại diện cho đất nước của tôi, các đồng nghiệp của tôi ở Đài Tiếng nói Việt Nam, vì tất cả họ đều xứng đáng được đứng ở đây ngày hôm nay, để nhận lấy vinh dự này.

Qua đây, tôi cũng muốn để lại một lời hứa, đó là tận dụng may mắn, kiến ​​thức của mình, bao gồm mọi thứ mà tôi đã học hỏi được từ ABU và từ tất cả những người có mặt ở đây ngày hôm nay, để có thể tiếp tục làm tốt hơn nữa những gì tôi đã làm và có thể làm”.

“Đường về nhà - Câu chuyện của Na” kể về hành trình giải cứu 1 chú gấu ngựa sau 20 năm bị nuôi nhốt. Đây là thành quả của những nỗ lực nhiều ngày đêm không ngừng nghỉ của đội ngũ bác sĩ và nhân viên cứu hộ Four Paws International – một tổ chức quốc tế bảo vệ phúc lợi của động vật.

Có một điểm đặc biệt là mỗi chú gấu được giải cứu đều được các nhân viên cứu hộ ở đây đặt cho một cái tên, tượng trưng cho một cuộc sống mới và gia đình mới của các chú gấu tại cơ sở bảo tồn gấu ở Ninh Bình. Chú gấu trong phóng sự được đặt tên là Na, sau khi được các bác sĩ chăm sóc thì đã bình phục phần nào và có thể tự do di chuyển, chơi với các thành viên khác tại cơ sở bảo tồn.

Giải thưởng ABU luôn hướng tới các tác phẩm có cách làm mới, chất lượng cao, nội dung phong phú và truyền tải thông điệp nhân văn, mang tính toàn cầu. Kể từ khi tham gia năm 2004 đến nay, Đài Tiếng nói Việt Nam là một thành viên tích cực và đã nhận nhiều giải thưởng ở các hạng mục khác nhau.

Trước lễ trao giải ABU 2024, đại biểu của VOV tham dự Đại hội đồng ABU lần thứ 61 cũng tham gia tham luận về vai trò của các nhà báo và đội ngũ VOV trong cơn bão số 3 tàn khốc đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam vào tháng 9 vừa qua.

Lễ trao giải ABU được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng ABU lần thứ 61 và các cuộc họp liên quan đang diễn ra tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ (giờ địa phương).  Với chủ đề "Mối liên hệ giữa AI, Phát thanh và Xã hội", Đại hội đồng ABU 2024 bao gồm nhiều hội thảo, hội nghị, hoạt động chuyên môn bàn về tương lai của truyền thông và phương tiện truyền thông, thảo luận về cách AI đang tạo nên thay đổi lớn trong lĩnh vực báo chí truyền thông, thay đổi cách truyền tải thông tin và tương tác với công chúng.

Từ việc nâng cao khả năng sáng tạo nội dung đến cá nhân hóa trải nghiệm của người xem, AI đang định hình lại bối cảnh báo chí truyền thông theo cách hoàn toàn mới. Tại các cuộc hội thảo nằm trong khuôn khổ Đại hội đồng, các nhà báo đã thảo luận rất nhiều chủ đề quan trọng, trong đó có việc làm sao để đảm bảo rằng các ứng dụng AI trong phát thanh - truyền hình thực sự có hiệu quả, đem lại lợi ích cho toàn xã hội.

Nhấn mạnh vai trò và hiệu quả ngày càng tăng trong phân phối và sản xuất phương tiện truyền thông do AI mang lại, song một quan chức truyền thông nước chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ, giáo sư Fahrettin Altun lưu ý rằng "yếu tố con người không thể bị thay thế bằng bất kỳ công nghệ nào" trong việc tạo ra tin tức và truyền thông.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Liên bang Nga
Sáng nay (23/10), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Thành phố Kazan, Liên bang Nga từ ngày 23 đến ngày 24/10.
Mới nhất