Ông Putin nêu địa điểm thích hợp diễn ra các cuộc đàm phán hòa bình

Hoa Vũ(Nguồn: RT, Reuters) | 19/10/2024, 09:15

Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu tên địa điểm thích hợp để tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiềm năng nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Trong cuộc họp báo ngày 18/10 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga coi Ả Rập Xê-út là “quốc gia thân thiện”, đồng thời ca ngợi giới lãnh đạo đất nước Ả Rập vì nỗ lực chân thành nhằm mang lại hòa bình.

"Nếu một cuộc đàm phàn hóa bình được tổ chức tại Ả Rập Xê-út, đó rõ ràng là địa điểm khá thoải mái đối với chúng tôi", Tổng thống Nga nói.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng bất kỳ giải pháp cuối cùng nào cũng phải dựa trên dự thảo được chuẩn bị trong các cuộc đàm phán bị hủy bỏ tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hồi mùa xuân năm 2022.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Theo Tổng thống Putin, phái đoàn Ukraine ban đầu chấp thuận một dự thảo hiệp ước sẽ biến Ukraine thành quốc gia trung lập và hạn chế quy mô quân đội của nước này, nhưng sau đó đột ngột rời khỏi bàn đàm phán.

Các quan chức Ukraine giải thích rằng họ không tin tưởng người Nga và các nhà lãnh đạo phương Tây khuyên họ không nên chấp nhận các điều khoản của Moskva.

Tổng thống Ukraine Zelensky từ đó đã nhấn mạnh rằng hòa bình chỉ có thể đạt được theo các điều khoản của Kiev, bao gồm việc khôi phục lãnh thổ Ukraine về biên giới năm 1991.

Moskva tuyên bố cái gọi là "công thức hòa bình" của ông Zelensky là "không thể chấp nhận được" và Kiev phải công nhận "thực tế lãnh thổ" mới.

Trong diễn biến khác cùng ngày, Nga và Ukraine thực hiện cuộc trao đổi tù nhân chiến tranh mới, mỗi bên đưa 95 tù nhân về nước theo một thỏa thuận do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đóng vai trò trung gian.

Ông Dmytro Lubinets, ủy viên nhân quyền quốc hội Ukraine, cho biết đây là đợt trao đổi tù nhân chiến tranh thứ 58 kể từ khi xung đột nổ ra và nâng tổng số người được trở về nhà lên 3.767 người.

Một nhóm tư nhân của Nga tự nhận là đại diện cho quyền lợi của tù nhân chiến tranh cũng công bố danh sách những người hồi hương và cho biết hầu hết họ bị bắt ở khu vực Kursk, nơi quân đội Ukraine tiến hành chiến dịch tấn công vào tháng 8.

Bộ Ngoại giao UAE cho biết đây là lần thứ chín quốc gia vùng Vịnh này làm trung gian trong cuộc xung đột, mô tả cuộc trao đổi "phản ánh mối quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa UAE với cả hai nước".

Hoa Vũ(Nguồn: RT, Reuters)
Bài liên quan
Mỹ viện trợ thêm cho Ukraine 425 triệu USD
Tổng thống Biden công bố gói viện trợ mới trị giá 425 triệu USD cho Ukraine bao gồm tên lửa và đạn cho một số hệ thống phòng thủ tên lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Ông Đỗ Văn Chiến tiếp tục giữ chức Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X
VOVLIVE - Ông Đỗ Văn Chiến được Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam khoá X hiệp thương tín nhiệm cao, cử tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X.
Mới nhất