Mục tiêu có 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 phải gỡ nhiều vướng mắc

Thành Trung/VOV1 | 19/05/2023, 15:08

Để đạt được mục tiêu mà đề án đề ra, cần khắc phục những hạn chế về quy hoạch, bố trí và sử dụng đúng mục đích quỹ đất dành cho NOXH.

Sáng 19/5, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NOXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, theo Quyết định 338, ngày 3/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã phân tích cụ thể những thuận lợi, khó khăn từ thực tế phát triển NOXH. Các DN rất mong chờ vào sự điều chỉnh các dự thảo Luật liên quan theo hướng ưu đãi hơn cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, để đạt được mục tiêu mà đề án đề ra, cần khắc phục những hạn chế về quy hoạch, bố trí và sử dụng đúng mục đích quỹ đất dành cho NOXH; đồng thời phải đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, phát triển NOXH. Một vấn đề khác đặc ra là cần khắc phục những tiêu cực phát sinh trong quá trình thực thi.

Ông Nguyễn Xuân Bắc, Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến nay, Ngân hàng Nhà nước chưa nhận được hướng dẫn về danh mục dự án theo công văn 1551 của Bộ Xây dựng, nên mặc dù đã triển khai được hơn 1 tháng nhưng đến nay chưa phát sinh dư nợ liên quan đến chương trình cho vay 120.000 tỷ đồng.

“Quy định về điều kiện được mua NOXH hiện nay đang có nhiều ý kiến phản ánh như điều kiện về cư trú, điều kiện về thu nhập không phải đóng thuế hiện đã không cò phù hợp trong bối cảnh giá nhà hiện nay đang tăng cao. Những khó khăn vướng mắc này được đánh giá là có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của chương trình tín dụng 120.000 tỷ trong thời gian tới”, ông Nguyễn Xuân Bắc đề cập.

Là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, Bộ Xây dựng thường xuyên phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nhằm triển khai Đề án một cách khẩn trương và đạt hiệu quả cao nhất. Những phát sinh trong quá trình triển khai cần được tháo gỡ kịp thời theo thẩm quyền, chức năng của mỗi cơ quan, đơn vị, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự vào cuộc tích cực của người đứng đầu.

“Người đứng đầu các Bộ, ngành, địa phương phải quan tâm, có trách nhiệm thúc đẩy phát triển NOXH cho đối tượng là người thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp nhằm cải thiện thứ bậc của Việt Nam trong bảng xếp hạng quốc tế, cũng như đáp ứng nhu cầu cho đại bộ phận người dân, nhất là người thu nhập thấp ở các khu đô thị và công nhân trong các khu công nghiệp. Mong rằng, lãnh đạo các địa phương, đặc biệt là các DN cố gắng nỗ lực để phát triển NOXH để đảm bảo mục tiêu theo Đề án đã đề ra”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh.

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến ngày 18/5, trong giai đoạn 2021-2025 đã hoàn thành hoàn thành 41 dự án NOXH khu vực đô thị, quy mô xây dựng khoảng 19.516 căn; đang tiếp tục triển khai 294 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 288.000 căn. Trong đó, đa số các dự án mới đang ở khâu chấp thuận chủ trương đầu tư./.

Bài liên quan
Người dân ở Bình Dương kêu cứu vì bụi từ dự án chung cư đang xây dựng
Mới đây, người dân sống xung quanh dự án Chung cư Happy One Central (phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đang vô cùng bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do bụi mịn từ công trình xây dựng thải ra.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất