Lực lượng cứu hộ cứu nạn QĐND Việt Nam phối hợp với các nước triển khai cứu hộ động đất Thổ Nhĩ Kỳ

Ngọc Thạch/VOV-Cairo | 16/02/2023, 08:07

Lực lượng cứu hộ quốc tế và đoàn cứu hộ của Quân đội nhân dân Việt Nam đang tích cực ngày đêm giúp Hatay, khu vực chịu hậu quả nặng nề nhất của động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, khắc phục hậu quả và tìm kiếm người gặp nạn.

Sau ba ngày tới Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn cứu hộ cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam đã tới thành phố Hatay, khu vực chịu hậu quả nặng nề nhất của động đất. Hàng nghìn ngôi nhà bị sập đổ. Con số thương vong rất lớn và vẫn còn hàng trăm gia đình bị mắc kẹt trong các đống đổ nát.

Trao đổi với PV VOV, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Trưởng đoàn cứu hộ cứu nạn Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, lực lượng Việt Nam đang quyết liệt không kể ngày đêm để sớm tìm được các nạn nhân trong thảm họa động đất.

PV: Thưa ông, những nỗ lực và kết quả cứu hộ, tìm kiếm của Đoàn cứu hộ cứu nạn Quân đội nhân dân Việt Nam trong những ngày qua đã đạt được như thế nào?

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ: Ngay sau khi đến Thổ Nhĩ Kỳ, được sự phân công của cơ quan điều phối Liên Hợp Quốc cũng như của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi đặc biệt thực hiện công tác tìm kiếm nạn nhân ở tại một địa điểm vào khoảng 3km2, với dân số trên 50.000 người.

Trong 3 ngày thực hiện, chúng tôi đã tiến hành tìm kiếm được 12 điểm có nạn nhân bị mắc kẹt và vùi lấp ở trong đó. Sau đó, cùng với các lực lượng chức năng của bạn và các lực lượng khác, chúng tôi tổ chức tìm kiếm và đã tìm được 4 thi thể nạn nhân ở các vị trí bị vùi lấp. Hiện nay, các lực lượng của chúng ta cũng như lực lượng của các nước đang quyết liệt không kể ngày đêm để sớm tìm được các nạn nhân trong thảm họa động đất gây ra.

PV:Đoàn gặp những khó khăn gì khi thực hiện nhiệm vụ quốc tế giúp chính quyền và người dân Hatay khắc phục hậu quả?

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ: Ngay khi sang bên này, cái khó khăn nhất ở đây là điều kiện thời tiết hết sức khó khăn và khắc nghiệt, nhiệt độ là 0 độ, rồi -5 đến -10 độ. Khó khăn thứ 2 là sự cố của thảm họa lớn quá, hàng ngàn ngôi nhà của thành phố bị đổ cả, lại nằm trong khu vực diện tích rộng lớn, nên khả năng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn, kể cả các lực lượng trong nước cũng như các lực lượng quốc tế.

PV:Các đoàn quốc tế và chính quyền địa phương đánh giá như thế nào về các kết quả mà Đoàn cứu hộ cứu nạn của ta thực hiện, nhất là có sự tham gia của chó nghiệp vụ đã phát huy sức mạnh cứu hộ tìm kiếm như thế nào?

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ: Thời gian đã kéo dài khi động đất xảy ra từ ngày 6/2, đến nay sự sống đã qua 72 giờ và rất khó khăn, mong manh. Việc tìm kiếm các thi thể bị vùi lấp và mắc kẹt trong đống đổ nát lúc đó đến nay gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với kinh nghiệm của lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn Việt Nam nói chung và lực lượng quân đội nói riêng, chúng tôi đã sử dụng chó nghiệp vụ, kết hợp với các phương tiện chuyên dụng, như dò tìm nạn nhân trong đống đổ nát thông qua các hình ảnh camera và thông qua hình ảnh camera xuyên tường.

Chúng ta đã phối hợp giữa chó nghiệp vụ và lực lượng công binh để dò tìm bằng trang thiết bị dò tìm tổng hợp, chúng ta đã phát hiện chính xác 12 vị trí, có những vị trí theo người dân khẳng định là tại đấy hoặc lúc xưa là có một gia đình. Đến nay, sau khi trinh sát chúng ta phát hiện, tìm kiếm xong thì đánh dấu và bàn giao lại cho lực lượng cứu hộ, ứng cứu tại địa phương và lực lượng tại địa phương đó sẽ có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng khác nữa để đào bới và đưa các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát.

Có thể nói, trong 3 ngày qua, với kinh nghiệm của chúng ta làm, nước sở tại và các nước khác đánh giá cao. Ngay bên cạnh chúng ta làm, Bahrain là một nước cũng đưa lực lượng sang sớm, nhưng không có chó nghiệp vụ mà chỉ sử dụng trang thiết bị chuyên dụng nên công tác tìm kiếm gặp khó khăn. Vào sáng 15/2, nước bạn có đề nghị chúng ta giúp cho một tổ chó nghiệp vụ, một tổ công binh dò tìm. Điều này cho thấy, không phải mỗi nước cứ mạnh đâu làm đấy, mà chính là khẳng định phối hợp giữa các nước, giữa các lực lượng để giúp chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ sớm vượt qua những mất mát quá lớn lao.

PV:Vâng xin cảm ơn ông!./.

Bài liên quan
Tác nghiệp giữa tâm chấn động đất Thổ Nhĩ Kỳ
Những gì phóng viên Phan Ngọc Thạch chứng kiến trong quá trình tác nghiệp giữa tâm chấn động đất Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 2/2023 là trải nghiệm không thể nào quên.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất