Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi người dân vì cứu hộ chậm trễ

27/02/2023, 23:20

Ngày 27/2, phát biểu tại thành phố Adiyaman, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan lên tiếng xin lỗi người dân vì chậm trễ trong công tác cứu hộ sau động đất.

Theo AFP, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi người dân tha thứ vì chậm trễ trong nỗ lực giải cứu sau thảm họa động đất trong những ngày đầu tiên.

"Do tác động từ trận động đất kèm thời tiết xấu, chúng tôi đã không thể tiến hành công tác giải cứu như mong đợi ở Adiyaman trong những ngày đầu tiên. Tôi rất xin lỗi vì điều này", ông Erdogan phát biểu tại thành phố Adiyaman, theo AFP.

Ngay sau trận động đất ngày 6/2, tàn phá phần lớn miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan đã thừa nhận "những thiếu sót" trong việc xử lý thảm họa của Chính phủ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi người dân vì cứu hộ chậm trễ - 1

Tổng thống Erdogan thăm người sống sót sau trận động đất ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: TRT Haber)

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức bầu cử tổng thống trong vài tháng tới và ông Erdogan đang muốn tiếp tục tái nhiệm. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từng dễ dàng đánh bại đối thủ cạnh tranh ở tỉnh Adiyaman trong cuộc bầu cử năm 2018.

Tuy nhiên sau thảm họa động đất ngày 6/2, chính quyền Tổng thống Erdogan đã hứng chịu chỉ trích từ những người sống sót sau trận động đất tại Adiyaman. Một cư dân thành phố cho biết ông không nhìn thấy bất cứ nhân viên cứu hộ nào cho tới chiều ngày thứ hai (7/2) sau khi trận động đất diễn ra.

"Không có Chính phủ, không có nhà nước, không có cảnh sát, không có quân đội", người này nói.

Thảm họa xảy ra giữa lúc chỉ số tín nhiệm của ông Erdogan được cải thiện sau giai đoạn khủng hoảng kinh tế hồi năm 2022.

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/2 khiến hơn 50.000 người thiệt mạng ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Thảm họa này cũng làm hơn 160.000 tòa nhà với 520.000 căn hộ đổ sập hoặc hư hại nghiêm trọng.

Cơ quan Phát triển Liên Hợp Quốc ước tính 1,5 triệu người ở Thổ Nhĩ Kỳ mất nhà ở và giới chức cần xây khoảng 500.000 ngôi nhà mới.

Các chuyên gia kinh tế nhận định Ankara cần tới 100 tỷ USD để tái thiết nhà ở và hạ tầng công cộng.

Trà Khánh(Nguồn: AFP)

Bài liên quan
Tuyết rơi cản trở công tác cứu hộ sau thảm hoạ động đất ở Nhật Bản
Số người thiệt mạng trong thảm họa động đất xảy ra ngày 1/1 vừa qua tại tỉnh Ishikawa của Nhật Bản đã tăng lên 126 người, với hơn 200 người vẫn mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất