Louis Capital bị phạt hơn 200 triệu đồng

(Nguồn: Zing News) | 20/01/2022, 11:24

Louis Capital bị xử phạt vì có hàng loạt lỗi sai phạm về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Louis Capital (Mã chứng khoán: TGG).

Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước phạt tiền 100 triệu đồng do Louis Capital không công bố thông tin theo quy định pháp luật trên hệ thống IDS của UBCKNN và hệ thống của Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) hàng loạt tài liệu quan trọng.

Các tài liệu không công bố bao gồm: Giải trình chênh lệch 10% lợi nhuận sau thuế bán niên năm 2020;

Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng và xác nhận danh sách người sở hữu chứng khoán tham dự Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 năm 2021; báo cáo về thay đổi sở hữu của cổ đông lớn Trần Quyết Thắng (ngày 11/12/2019 và ngày 18/12/2019); báo cáo về thay đổi sở hữu của cổ đông lớn Đặng Mai Hương (ngày 31/3/2020 và ngày 24/1/2021).

Louis Capital bị phạt hơn 200 triệu đồng - 1

Diễn biến giá cổ phiếu TGG từ đầu năm 2021 đến nay. Đồ thị: TradingView.

Ngoài ra công ty còn công bố thông tin không đúng thời hạn các tài liệu: Giải trình chênh lệch 10% lợi nhuận sau thuế năm 2020; giải trình chênh lệch 5% lợi nhuận sau thuế và sau kiểm toán năm 2020; báo cáo về ngày trở thành cổ đông lớn Trần Quyết Thắng (ngày 11/12/2019 và ngày 18/12/2019)).

Bên cạnh lỗi công bố thông tin, Louis Capital còn bị phạt hành chính 125 triệu đồng do không đảm bảo quy định có tối thiểu 1/3 tổng số thành viên Hội đồng quản trị là thành viên không điều hành;

Không đảm bảo cơ cấu, số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập theo quy định (Louis Capital không có thành viên Hội đồng quản trị không điều hành, không có thành viên Hội đồng quản trị độc lập).

Cuối cùng, công ty bị phạt 7,5 triệu đồng vì lỗi không bổ nhiệm người phụ trách quản trị công ty theo quy định pháp luật.

Như vậy, tổng mức xử phạt hành chính trong đợt này của Louis Capital lên đến 232,5 triệu đồng. Đây là con số phạt tương đối lớn về vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Trước đó, cổ phiếu TGG của Louis Capital nói riêng và hệ sinh thái Louis Holdings từng gây sóng trên thị trường chứng khoán khi hàng loạt mã tăng giá hàng chục lần; tuy nhiên sau đó cũng lao dốc không phanh.

Thực trạng biến động giá quá bất thường khiến giới đầu tư nghi ngại về vấn đề thao túng giá cổ phiếu trong thời gian đó và các cơ quan nhà nước đã có những hành động thanh kiểm tra doanh nghiệp này. Tuy nhiên, lãnh đạo Louis Holdings khẳng định không có chủ trương tác động lên giá cổ phiếu và thực tế đến nay vẫn chưa có kết luận về vấn đề thao túng giá cổ phiếu.

Hiện trên thị trường, TGG đóng cửa phiên 19/1 tiếp tục giảm sàn về mức giá 10.550 đồng/cổ phiếu, ghi nhận mức sụt giảm hơn 29% sau một tuần giao dịch. Đây là mức giảm khá sâu khi cổ phiếu từng đạt đỉnh tại 74.800 đồng vào ngày 22/9. Như vậy đến nay TGG đã mất 86% giá trị so với đỉnh.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Chứng khoán hôm nay có còn rơi tự do?
Sau phiên "bốc hơi" tới hơn 60 điểm ngày 15/4, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi: Chứng khoán hôm nay liệu có tiếp tục giảm mạnh?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất