Loạt dự án khởi nghiệp của thanh niên Sơn La phát huy hiệu quả

Lê Hạnh/VOV-Tây Bắc | 02/11/2022, 08:35

Các ý tưởng khởi nghiệp đều tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương góp phần thúc đẩy, phát triển phong trào lập nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Khai thác tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên, văn hóa, nông nghiệp... thế hệ trẻ Sơn La đã có nhiều ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo, độc đáo. Trong các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp trong thanh niên Sơn La” của Tỉnh đoàn Sơn La đã góp phần hiện thực hóa các ý tưởng, lan tỏa và nhân rộng nhiều dự án tiềm năng.

Ở “miền quê cổ tích” Ngọc Chiến, anh Lường Văn Xiên, Phó Bí thư Đoàn xã đã quyết định khởi nghiệp bằng dự án “Phát triển hệ sinh thái du lịch Ngọc Chiến gắn với nông nghiệp an toàn”. Dự án được hiện thực hóa khi Xiên cùng thanh niên địa phương liên kết thành lập HTX du lịch cộng đồng Ngọc Chiến vào tháng 7/2020.

Sau 2 năm hoạt động, dự án đã góp phần khai thác tiềm năng, tạo nên các sản phẩm du lịch chuyên nghiệp mà vẫn giữ nguyên những nét đẹp thiên nhiên, bản sắc văn hóa; vừa nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, đồng thời, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cho bà con, giúp du khách có những trải nghiệm, khám phá, hưởng thụ các sản phẩm du lịch độc đáo, an toàn.

“Ý tưởng khởi nghiệp của mình xuất phát từ nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của Ngọc Chiến, với khí hậu 4 mùa mát mẻ quanh năm, có hàng ngàn ha rừng sơn tra, 18.000 ha rừng tự nhiên, có nguồn suối khoáng nóng dồi dào... rất thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng. Ngoài ra, đất đai và nguồn nước của Ngọc Chiến rất thuận lợi để phát triển mô hình nông nghiệp với nhiều sản phẩm nông sản. Mình xây dựng hệ sinh thái di lịch để giải quyết việc làm cho đoàn viên thanh niên cũng như người dân trên địa bàn xã. Trong 2 năm thực hiện, dự án đã tạo việc làm cho thanh niên, với 10 thành viên với 20 lao động, thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/ tháng”, anh Lường Văn Xiên cho biết.

Chị Lìa Thị Vế đến từ quê hương Chiềng Tương, huyện Yên Châu (Sơn La) mang đến cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp dự án “Phát triển mô hình chăn nuôi gà thịt xương đen thả rông”. Chị Vế chia sẻ, gà thịt xương đen là một sản phẩm đặc sản của miền núi Tây Bắc. Ngoài giá trị dinh dưỡng, sản phẩm này còn có giá trị trị liệu cao, chữa trị các bệnh như mề đay, viêm phổi, hạn chế ung thư phổi...

Với mong muốn cung cấp nguồn thực phẩm sạch an toàn, đặc sản cho thị trường, góp phần phát triển văn hóa ẩm thực đặc trưng của các tỉnh miền núi Tây Bắc, Lìa Thị Vế đã quyết định khởi nghiệp từ mô hình này.

“Chiềng Tương với lợi thế là đồng bào dân tộc Mông đã chăn thả thịt gà xương đen từ lâu đời, có nhiều kinh nghiệm, có nhiều diện tích đất trống để phát triển mô hình. Đặc biệt với cá nhân tôi, một người trẻ, người đoàn viên, tôi đã ứng dụng CNTT trong tiếp cận khách hàng, tiếp cận thị trường. Khi triển khai dự án này, tôi mong muốn đem lại công việc, nguồn thu ổn định cho bà con. Mong rằng đây có thể trở thành mô hình điểm để bà con, nhất là người trẻ như tôi ở địa phương để học tập kinh nghiệm, phát triển, làm giàu trên mảnh đất quê hương”, chị Vế chia sẻ.

Trên đây là 2 trong số 7 dự án, ý tưởng xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên tỉnh Sơn La năm 2022” được tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua. Nhiều ý tưởng độc đáo, lần đầu được triển khai như sản xuất thân cọ trang điểm từ lõi ngô, mô hình trồng nấm bào ngư, phát triển du lịch cộng đồng, trải nghiệm văn hóa bản địa kết hợp với khôi phục và phát triển một số nghề truyền thống của đồng bào Mông...

Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp cuộc thi được tổ chức, thu hút hàng trăm ý tưởng, dự án của thanh niên các dân tộc Sơn La. Hầu hết các ý tưởng đều xuất phát từ việc khai thác tiềm năng, lợi thế của mảnh đất Sơn La, miền núi Tây Bắc. Cuộc thi là một trong những hoạt động góp phần thúc đẩy, phát triển phong trào lập nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học trong đoàn viên, thanh niên và sinh viên; giúp thanh niên có điều kiện hiện thực hóa ước mơ, ý tưởng khởi nghiệp của mình.

Anh Nguyễn Duy Dũng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sơn La chia sẻ, cuộc thi này có ý nghĩa lớn với thanh niên Sơn La trong việc thắp lên ngọn lửa khởi nghiệp. “Tỉnh đoàn đã tư vấn để hỗ trợ các bạn từ ý tưởng khởi nghiệp đến đưa vào thực tế; hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; được tư vấn bởi các chuyên gia cùng các giải pháp trong chuyển đổi số... Ngoài cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế bằng nhiều giải pháp, tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn”, anh Dũng khẳng định.

Nhân dịp này, Tỉnh Đoàn Sơn La và Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đã trao hỗ trợ vay vốn cho 5 dự án, ý tưởng sáng tạo có tính khả thi của thanh niên Sơn La, mỗi dự án 100 triệu đồng. Từ đây, nhiều ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên sẽ được hiện thực hóa, lan tỏa, nhân rộng; góp phần đồng hành với thế hệ trẻ khởi nghiệp, lập nghiệp trên mảnh đất quê hương./.

Bài liên quan
Gần 50% các trường đại học dạy môn Khởi nghiệp
Tỷ lệ các trường đại học đưa khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn tăng từ 30% (năm 2020) lên 48% (năm 2022).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất