Trao 28 giải Vàng cho các chương trình xuất sắc tại LHPT toàn quốc lần thứ XVI

Nhóm phóng viên/VOV.VN | 14/07/2024, 09:45

Tối nay (13/7), tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa) diễn ra lễ Bế mạc và Trao giải Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ XVI năm 2024. Chương trình được tường thuật trực tiếp trên các kênh phát thanh của VOV, kênh Truyền hình VTC1, VOVTV và các nền tảng số của VOV, Đài Phát thanh truyền hình Thanh Hóa và các Đài Phát thanh, truyền hình trong cả nước.

Qua thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, Hội đồng Chung khảo Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ XVI đã lựa chọn để trao 28 giải Vàng, 58 giải Bạc, 71 giải Đồng, 67 giải Khuyến khích và 22 giải thưởng ở các hạng mục danh giá khác như giải Giọng vàng; giải Người dẫn chương trình xuất sắc; giải Kỹ thuật dàn dựng chương trình; giải Ứng dụng nền tảng số và giải thưởng Podcast.

Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ XVI năm 2024 được đánh giá là kỳ liên hoan thành công ở nhiều phương diện, cả về số lượng, chất lượng các tác phẩm, kỹ năng làm báo hiện đại, chuyên nghiệp lẫn về quy mô và năng lực tổ chức. Đặc biệt, đây là kỳ liên hoan để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp với những người làm phát thanh trên cả nước bởi sự chuẩn bị chu đáo, đầy trách nhiệm và sự thân thiện, mến khách của người dân xứ Thanh.

Đại diện đơn vị đoạt giải Vàng hạng mục Phát thanh trực tiếp năm 2024, nhà báo Nguyễn Thu Giang, Trưởng phòng Biên tập phát thanh Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng phấn khởi khi sản phẩm đầu tay thể hiện được tính tương tác trực tiếp “Music Plus: Khi người trẻ yêu nhạc đỏ” đã đoạt giải Vàng.

Âm nhạc trên phát thanh vốn không phải điều gì mới mẻ, thế nhưng người trẻ yêu âm nhạc, mang âm nhạc tới công chúng với một phong cách rất trẻ để thể hiện tình yêu của mình với quê hương đất nước lại chính là thông điệp chúng tôi muốn gửi gắm, đặc biệt khi ngày 27/7 đang đến gần. Làm thế nào để một đề tài không mới, nhưng phong cách thể hiện hấp dẫn khán thính giả, phải làm sao để hát bằng cả trái tim ở một sân khấu trực tiếp. Có thể điều kiện âm thanh kỹ thuật chưa thực sự tốt như trong studio, nhưng bằng sự nhiệt huyết của mình, chúng tôi đã thể hiện được cảm xúc của những người trẻ  hướng về cội nguồn, hướng về những chiến công thầm lặng của ông cha ta, làm nên sự yên bình của đất nước ngày hôm nay. Đây là món quà tri ân mà chúng tôi muốn gửi đến những người có công với đất nước trong ngày Thương binh - Liệt sĩ”.

Nhà báo Nguyễn Thu Giang chia sẻ, với sự tích hợp đa nền tảng, khán thính giả không chỉ nghe trên radio, mà còn có thể theo dõi trực tiếp qua fanpage. Ngoài âm thanh, mặt hình ảnh cũng được chú trọng để khán thính giả có thể thấy được thần thái, phong cách biểu diễn, dẫn dắt trong một chương trình trực tiếp. Khi phát chương trình trực tiếp, lượng khán thính giả tương tác với chương trình rất lớn, nhiều bạn trẻ còn thể hiện tình cảm với chương trình cũng như sự tri ân với các Anh hùng Liệt sĩ thông qua bình luận ngay trên fanpage.

Cùng đoạt giải A ở hạng mục Phát thanh trực tiếp với Chương trình “Chuyện Some - Những góc khuất”, BTV Lê Phương Thuý, Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Phòng vui mừng chia sẻ: “Tôi và các đồng nghiệp rất vui và phấn khởi khi tham gia Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm nay, và càng vui hơn nữa khi chương trình được BGK trao giải. Trải qua những ngày làm việc nghiêm túc, được lắng nghe và theo dõi các chương trình Phát thanh trực tiếp của các đơn vị tham gia trong kỳ Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ XVI này, tôi đã có rất nhiều cảm xúc và học hỏi được nhiều điều từ tư duy làm báo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và đặc biệt là cách ứng dụng chuyển đổi số trong làm báo nói”.

Chia sẻ thêm về chương trình phát thanh đoạt giải năm nay, đồng thời “gây bão” các diễn đàn trên MXH những ngày gần đây với hàng trăm nghìn lượt tương tác, nhà báo Lê Phương Thuý cho biết, bên cạnh việc lựa chọn đề tài, ekip làm chương trình đã kết hợp cùng lúc nhiều yếu tố: hình thức phát thanh trực tiếp, tương tác livestream, phóng sự chèn có hình, bố trí điểm cầu Hải Phòng…

“Chương trình dự thi lần này chúng tôi quan tâm tới những phóng sự chèn xâm nhập hội nhóm. Trước đây, ở kì Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ XIV ở Đồng Tháp, thể loại phóng sự chèn nhập vai đã được ekip thực hiện nhưng là phóng sự âm thanh. Trải qua 4 năm, theo dòng chảy của kỉ nguyên số, chúng tôi đã linh hoạt và chuyển đổi sang thể loại phóng sự chèn hình. Với “ chơi some”, để xâm nhập hội nhóm hoặc có được phóng sự hình là điều khá mạo hiểm với phóng viên thực hiện, đòi hỏi sự chuẩn bị công phu hơn, cùng sự hỗ trợ của các thiết bị tác nghiệp rất hiện đại, tạo ra nhiều màu sắc cho tác phẩm và sự chân thực, hấp dẫn, lôi cuốn tới khán thính giả”, nhà báo Lê Phương Thúy chia sẻ.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Tú, Phó Trưởng phòng Biên tập thông tin điện tử - Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh Hóa – người vừa nhận giải thưởng Người dẫn chương trình xuất sắc bày tỏ vui mừng, xúc động khi cầm trên tay chiếc cúp từ BTC: “Tôi cảm thất rất vinh dự và tự hào khi nhận giải Người dẫn chương trình xuất sắc. Trong cuộc đời người làm báo, ngoài công tác làm phóng viên, biên tập viên, chúng tôi còn tham gia dẫn chương trình, đọc các tác phẩm của mình cũng như các anh chị em đồng nghiệp.

Hội đồng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI đánh giá, ghi nhận và trao giải xuất sắc là một niềm cổ vũ, động viên rất lớn đối với chúng tôi trong việc trau dồi kỹ năng nghề nghiệp.

Trong kỳ liên hoan năm nay, chúng tôi cảm thấy có rất nhiều anh chị em đồng nghiệp ở các địa phương có kỹ năng dẫn chương trình rất hay, hấp dẫn, có những chương trình rất khó nhưng các BTV, phát thanh viên đã xử lý rất khéo léo, mềm mại. Tôi nghĩ những kỳ liên hoan sau, hạng mục này sẽ ngày càng khó hơn bởi sẽ có thêm nhiều phát thanh viên, biên tập viên giỏi hơn nữa tham gia dự thi”.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Tú cho rằng, trong suốt những ngày diễn ra liên hoan, người làm báo phát thanh không chỉ được trao đổi nghiệp vụ, học hỏi từ các chuyên gia quốc tế, mà còn có cơ hội giao lưu với các đồng nghiệp từ khắp các tỉnh thành trong cả nước. Đó là những câu chuyện trong cuộc sống, những câu chuyện dọc đường tác nghiệp, có cả những tình huống dở khóc dở cười, có cả những niềm vui và nỗi buồn, nhưng đọng lại lớn nhất trong kỳ liên hoan lần này là tình cảm của những người làm báo nói chung và những người làm phát thanh nói riêng. Mỗi phóng viên, BTV cũng có thêm động lực rằng phát thanh vẫn có chỗ đứng rất lớn trong lòng công chúng, đó là niềm động viên lớn nhất để cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

Cũng tại buổi lễ, Tổng Giám đốc VOV Đỗ Tiến Sỹ, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ XVI đã thực hiện nghi thức trao cờ cho đơn vị đăng cai tổ chức Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ XVII năm 2026 cho đại diện tỉnh Quảng Ninh.

Bài liên quan
Tròn 55 năm phát sóng Bản Thông cáo đặc biệt về tin Bác Hồ mất trên VOV
VOVLIVE - Ký ức về bản tin đặc biệt thông báo sự ra đi của Bác Hồ trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cách đây 55 năm còn in đậm trong lòng thế hệ phát thanh viên cũng như thính giả cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tròn 55 năm phát sóng Bản Thông cáo đặc biệt về tin Bác Hồ mất trên VOV
VOVLIVE - Ký ức về bản tin đặc biệt thông báo sự ra đi của Bác Hồ trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cách đây 55 năm còn in đậm trong lòng thế hệ phát thanh viên cũng như thính giả cả nước.
Mới nhất