Lãnh đạo Vụ Giáo dục Tiểu học: Gần như 'trắng' giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật

Kim Nhung | 23/08/2024, 21:00

Ở bậc THPT hiện nay gần như không có giáo viên dạy 2 môn học Âm nhạc và Mỹ thuật, ngoại trừ một số trường ngoài công lập hoặc có yếu tố nước ngoài.

Bất cập trên được PGS.TS Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT nêu tại hội thảo khoa học “Giáo dục nghệ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong các cơ sở giáo dục phổ thông tại Việt Nam” do Khoa Nghệ thuật, trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức. 

Theo PGS.TS Trịnh Hoài Thu, chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi như đưa giáo dục nghệ thuật vào dạy ở trường phổ thông. Lần đầu tiên trong lịch sử giáo dục phổ thông, môn nghệ thuật đã được đưa vào dạy trong hai môn Âm nhạc và Mỹ thuật.

Tuy nhiên, về số lượng giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật ở bậc THPT gần như đang “trắng”, trừ các trường THPT ngoài công lập hay có yếu tố nước ngoài.

Số liệu thống kê năm 2023-2024 của Bộ GD&ĐT, số lượng trường THPT trong cả nước là gần 2.400 trường. Nếu mỗi trường cần 1 giáo viên Âm nhạc, 1 giáo viên Mỹ thuật, sẽ thiếu gần 4.800 giáo viên, chưa tính số thiếu ở 2 cấp THCS và tiểu học.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

"Thực tế, giáo viên nghệ thuật được đào tạo ở bậc đại học khá nhiều. Năm 2024, thống kê số sinh viên ra trường từ các cơ sở đã đào tạo là hơn 6.000 em, nhưng vấn đề đặt ra là các em có nguyện vọng đi làm nghề hay không? Và nếu các em tha thiết thì có được tuyển dụng hay không, ngay cả khi có chỉ tiêu biên chế", PGS.TS Trịnh Hoài Thu đặt câu hỏi.

Bà Thu cũng cho biết thêm, thời gian qua, nhiều địa phương vẫn chưa quan tâm tới môn Âm nhạc và Mỹ thuật mà chủ yếu tập trung vào các môn chính như Văn, Toán.

Theo ban tổ chức, năm 2018, Bộ GD&ĐT ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới. Điểm cơ bản của giáo dục nghệ thuật theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 so với chương trình giáo dục phổ thông 2006 là sự đổi mới về định hướng, góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung cho học sinh.

Giáo dục nghệ thuật được thực hiện thông qua nhiều môn học, mà cốt lõi là môn Âm nhạc và môn Mỹ thuật. Từ lớp 10 đến lớp 12, học sinh được lựa chọn môn học thuộc nhóm môn công nghệ và nghệ thuật phù hợp định hướng nghề nghiệp, sở thích và năng lực của bản thân.

TS Trần Thị Thu Hà, Trưởng Khoa Nghệ thuật, trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho hay, ban tổ chức đã nhận được 64 báo cáo tham dự hội thảo. Các báo cáo được chia làm 3 chủ đề bao gồm: Đội ngũ giáo viên nghệ thuật, giáo dục nghệ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn nghệ thuật trong nhà trường phổ thông.

TS Trần Thị Thu Hà phát biểu tại hội thảo.
TS Trần Thị Thu Hà phát biểu tại hội thảo.

Chủ đề về đội ngũ giáo viên nghệ thuật cho thấy bức tranh tổng thể về đào tạo giáo viên nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) tại các cơ sở giáo dục nghệ thuật trong cả nước hiện nay. Trong đó, phần lớn các bài viết đề cập đến những khó khăn, tồn tại trong công tác đào tạo đội ngũ giáo viên theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Từ đó, đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục thực trạng này.

Ở chủ đề giáo dục nghệ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, đây là hướng nghiên cứu có những góc nhìn mới, đóng góp quan trọng đối với nội dung hội thảo, thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học.

Các bài tham luận đã đề cập đến mục tiêu, định hướng, giáo dục nghệ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong các cơ sở giáo dục phổ thông tại Việt Nam, phương pháp giáo dục nghệ thuật, thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy học nghệ thuật ở trường phổ thông theo định hướng tiếp cận năng lực người học.

Một số bài là những suy ngẫm về chương trình, về biên soạn sách giáo khoa, về việc đưa âm nhạc dân tộc vào chương trình dạy học các cấp phổ thông hiện nay.

Ở chủ đề cuối, nhiều bài tham luận đề cập thực trạng và giải pháp về sự thiếu hụt đội ngũ giáo viên dạy nghệ thuật, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học môn nghệ thuật, quan điểm của đội ngũ nhà giáo về việc triển khai môn nghệ thuật, thực trạng và giải pháp về dạy học nghệ thuật ở trường phổ thông...

Kim Nhung
Bài liên quan
Năm đầu nhận thưởng Tết, giáo viên được hưởng bao nhiêu tiền?
Tết Nguyên đán 2025 là năm đầu tiên cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo được hưởng mức thưởng từ ngân sách theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP (Nghị định 73).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Toàn cảnh Lễ đón Thủ tướng Nga thăm chính thức Việt Nam
Ngày 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Nga Mikhail Vladimirovich Mishustin sang thăm chính thức Việt Nam.
  • TP.HCM xếp thứ hai thế giới về ô nhiễm không khí
    Sáng sớm 14/1, TP.HCM tiếp tục xuất hiện sương mù dày đặc, chỉ số chất lượng không khí ở mức rất xấu, có lúc ở vị trí thứ 2 thế giới.
  • Chế độ nghỉ hưu trước tuổi từ 1/1/2025
    Điều 2 Nghị định số 177/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025 quy định cụ thể chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm và cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng như sau.
  • Thông tư mới về dạy thêm học thêm: "Quản chứ không cấm"
    Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư có hiệu lực từ 14/02/2025, với rất nhiều điểm mới so với quy định hiện hành tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT.
Mới nhất