Lan toả nét đẹp văn hoá dân tộc Thái giữa lòng Thủ đô

CTV Hoàng Bằng/VOV.VN | 31/10/2023, 10:49

Vừa qua, tại Hà Nội nhóm sinh viên dân tộc Thái đã tổ chức chương trình “Chào tân sinh viên - Gắn kết văn hoá Thái”. Với mong muốn tạo sự gắn kết, gìn giữ, phát huy bản sắc dân tộc Thái, cổ vũ khích lệ tinh thần học tập của con em dân tộc Thái từ khắp nơi về Hà Nội học tập.

Nhóm sinh viên dân tộc Thái tại Hà Nội được thành lập vào tháng 11/2018 nhằm mục đích gắn kết các sinh viên dân tộc Thái đang học tập, sinh sống trên địa bàn Hà Nội, cùng nhau gìn giữ và phát huy những giá trị giàu đẹp của dân tộc, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong học tập, sinh hoạt. Nhóm đã tổ chức nhiều hoạt động tiêu biểu như: "Tìm hiểu văn hóa dân tộc Thái", "Chào tân sinh viên và Giao lưu văn hóa dân tộc Thái", "Sống cuộc đời bạn muốn"...

Chương trình “Chào tân sinh viên - Gắn kết văn hoá Thái” nhằm tiếp sức cho các bạn tân sinh viên, tạo cơ hội cho các bạn gắn kết với nhau thành cộng đồng người Thái ở Hà Nội, đồng thời lan toả bản sắc hóa dân tộc Thái đến với nhiều người. Chương trình diễn ra mang ý nghĩa như một lời chào đón đặc biệt dành cho các bạn sinh viên người Thái hiện đang sinh sống và học tập tại Hà Nội.

Đại diện nhóm sinh viên dân tộc Thái tại Hà Nội, chị Lò Thị Lan cho biết: “Trải qua 5 năm trưởng thành và phát triển nhóm sinh viên dân tộc Thái ở Hà Nội đã lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc Thái đến với nhiều người. Đây là cơ hội cho các bạn sinh viên được giao lưu, gắn kết với nhau thành một cộng đồng người Thái lớn mạnh ở Hà Nội. Từ đó các bạn sẽ tự tin hơn, không mặc cảm vì là người dân tộc thiểu số, tự tin mặc bộ trang phục của dân tộc mình, tự tin quảng bá nét đẹp trong văn hoá Thái ở mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, đây cũng là dịp để kết nối các bạn sinh viên dân tộc Thái hòa nhập giao lưu với tất cả các bạn sinh viên dân tộc khác để cùng nhau đoàn kết, hỗ trợ và tiến bộ hơn trong học tập, công việc”.

​​Nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động của nhóm trong năm học 2023 – 2024, chương trình "Chào tân sinh viên - Gắn kết văn hoá Thái 2023" được tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi thoải mái chào mừng năm học mới, cùng với đó là giao lưu văn hoá, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp cho các bạn tân sinh viên. Tại chương trình, để khích lệ động viên kịp thời và thể hiện sự quan tâm của hội nhóm với các bạn tân sinh viên, Ban tổ chức đã trao những phần quà đặc biệt đến cho các tân sinh viên đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cũng như các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Góp mặt trong chương trình, Đại tá, NSND Vi Hoa, đã thể hiện những ca khúc về núi rừng Tây Bắc. Với giọng hát thánh thót, trong trẻo khán giả như được hoà mình vào với núi rừng Tây Bắc.  Đại tá, NSND Vi Hoa là ca sĩ người dân tộc Thái, từng biểu diễn rất thành công những ca khúc như “Tình ca Tây Bắc”, “Chiều biên giới”, “Em chọn lối này”, “Bài ca trên núi”, “Phiên chợ vùng cao”, “Gửi em ở cuối sông Hồng”… Giọng hát của Vi Hoa được ví như “chim sơn ca của núi rừng Tây Bắc”.

Bên cạnh đó còn có Nghệ nhân ưu tú Sầm Văn Bình, người được mệnh danh là một nhà Thái học với rất nhiều thành công trong lĩnh vực nghiên cứu, biên soạn, tổ chức dạy và học chữ Thái Lai Tay và chữ Thái Lai Pao, sưu tầm, nghiên cứu về văn hóa, văn học dân tộc Thái. Tại chương trình Nghệ nhân ưu tú Sầm Văn Bình đã chia sẻ những kiến thức, tư liệu quý giá và những câu chuyện, phong tục của người Thái đến các bạn sinh viên, để hiểu rõ hơn về dân tộc mình.

Ngoài ra, tại buổi giao lưu còn có các trò chơi tìm hiểu văn hóa Thái như hái hoa dân chủ, tìm hiểu văn hóa Thái, điệu múa, điệu xòe cổ, nhảy sạp. Không chỉ là dừng lại ở giới hạn bản sắc văn hóa Thái mà còn là sự giao thoa kết nối với nhiều dân tộc như; Mông, Dao, Sán Dìu,…với những màn trình diễn đặc sắc được chuẩn bị đầy công phu.

Chia sẻ với PV, sinh viên Lò Thị Nam , quê Sơn La cho biết: “Đến với buổi giao lưu hôm nay, em như được hòa mình vào từng điệu xòe, điệu múa, tiếng hát mang bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Được nắm tay các bạn cùng nhau múa những điệu xòe, giao lưu với các dân tộc như Mông, Dao, Sán Dìu... Đây cũng là cơ hội để chúng em gắn kết với nhau, gìn giữ bản sắc văn hoá của dân tộc mình”.

Thông qua chương trình “Chào tân sinh viên - Gắn kết văn hoá Thái”, tạo điều kiện cho lớp trẻ hiểu biết và tin yêu nếp sống văn hoá, cư xử văn minh của dân tộc mình để hướng đến những điều tốt đẹp, tự hào về dân tộc. Đây cũng là dịp để những người con dân tộc Thái sống xa nhà, xa quê hương được tụ họp, gặp gỡ và giao lưu, ôn lại những nét đẹp văn hóa của dân tộc mình.

Bài liên quan
Hàng nghìn bạn trẻ đi bộ gây quỹ xây nhà văn hóa tặng đồng bào Rơ Măm
Sáng 14/10, tại Thái Nguyên diễn ra nhiều hoạt động như: Chặng 13 chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”, trao quà tặng hộ gia đình, sinh viên dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất