Kim Ga Ram bắt nạt bạn học, vụ bê bối chưa từng có trong showbiz Hàn

(Nguồn: Zing News) | 08/06/2022, 06:38

Chuyên gia nhận định, vụ việc của Kim Ga Ram có đầy đủ bằng chứng nhất trong số các cáo buộc bạo lực học đường ở Kpop, cách xử lý của HYBE cũng là chưa từng có.

Qua bài viết đăng ngày 7/6, Korea JoongAng Daily cho biết Le Sserafim đã kết thúc hoạt động quảng bá ca khúc đầu tay Fearless vào 5/6. Sau khi ra mắt vào 2/5, Le Sserafim đã trở thành một trong những nhóm nhạc tân binh thành công nhất Kpop năm 2022 và Fearless tiếp tục thăng hạng trên các bảng xếp hạng.

Tuy nhiên, thành viên Kim Ga Ram tạm dừng hoạt động kể từ ngày 20/5 do bối bắt nạt bạn học khi còn là học sinh. Ra mắt với 6 thành viên nhưng Le Sserafim phải kết thúc hoạt động quảng bá đầu tiên với tư cách một nhóm nhạc 5 người.

Korea JoongAng Daily gọi đây là vụ bê bối chưa từng có trong lịch sử Kpop. Cách xử lý của HYBE cũng mập mờ làm dấy lên nghi ngờ công ty dùng chiêu trò, thủ đoạn để PR cho nhóm nhạc Le Sserafim.

Cáo buộc bạo lực học đường nghiêm trọng nhất Kpop

Công ty quản lý của Le Sserafim là Source Music (công ty con của HYBE) kiên quyết giữ vững lập trường rằng Kim Ga Ram mới là nạn nhân của bạo lực học đường. Công ty không có kế hoạch loại cô khỏi nhóm bất chấp tranh cãi. Le Sserafim bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng - nhưng liệu đó có phải là điều tồi tệ?

Scandal bắt nạt không phải điều gì mới trong ngành giải trí Hàn Quốc, đặc biệt sau khi hàng loạt tên tuổi lớn bị phanh phui quá khứ bạo lực học đường từ đầu 2021. Tuy nhiên, vụ bê bối của Kim Ga Ram nghiêm trọng hơn khi ngày càng có nhiều bằng chứng chống lại nữ ca sĩ.

So với các vụ ồn ào trước đó của Kpop, sự việc của Kim Ga Ram cũng có những bằng chứng cụ thể nhất. Đây cũng là trường hợp đầu tiên bị tố cáo ngay khi chưa chính thức ra mắt.

 Kim Ga Ram bắt nạt bạn học, vụ bê bối chưa từng có trong showbiz Hàn - 1

Le Sserafim ra mắt với 6 thành viên nhưng Kim Ga Ram đang tạm dừng hoạt động. (Ảnh: HYBE)

Vụ việc của cô trở nên nghiêm trọng vào ngày 15/5 khi hình ảnh được cho là tài liệu chính thức của ủy ban bạo lực học đường do trường học thành lập bắt đầu lan truyền. Tài liệu cho thấy một ủy ban được thành lập để giải quyết trường hợp bạo lực học đường do học sinh có tên Kim Ga Ram gây ra. Theo tài liệu, thủ phạm phải đối mặt với các biện pháp kỷ luật.

Vài ngày sau, người được cho là nạn nhân đã đưa ra tuyên bố chính thức thông qua một công ty luật. Người này khẳng định tài liệu nói trên là thật.

HYBE sau đó cũng thừa nhận tài liệu nhưng vẫn khẳng định Kim Ga Ram bị buộc tội sai. Theo HYBE, Kim Ga Ram vì bênh vực bạn học bị chụp lén nên có mâu thuẫn với người tố cáo. Tuy nhiên, hai bên chỉ cãi cọ chứ không động chạm vào nhau. Sau đó, người tố cáo chuyển trường còn Kim Ga Ram bị xử phạt.

Tài liệu cũng nêu rõ mức trừng phạt đối với Kim Ga Ram nằm ở cấp độ 5. Việc này càng đổ thêm dầu vào lửa. Các ủy ban bạo lực học đường ở Hàn Quốc đưa ra hình thức kỷ luật từ cấp độ 1 đến 9. Cấp độ càng cao càng thể hiện mức độ nghiêm trọng của sự việc. Hành động cụ thể của Kim Ga Ram chưa được tiết lộ nhưng công chúng cho rằng mức độ trừng phạt cấp độ 5 là nghiêm trọng.

Trong khi các cáo buộc bắt nạt trước đó được đưa ra với ngôi sao Kpop thường dựa trên hồi ức của nạn nhân. Do đó, nhiều sự việc bị người hâm mộ bác bỏ vì không đủ chứng cứ, thậm chí bịa đặt. Ngược lại, người tố cáo Kim Ga Ram có bằng chứng rõ ràng với cấp độ nghiêm trọng chưa từng thấy.

Người này thông qua công ty luật khẳng định nếu HYBE còn bảo vệ Kim Ga Ram sẽ tung thêm nhiều bằng chứng. Người tố cáo cũng cho biết đã gửi tất cả bằng chứng cho HYBE từ khi vụ việc nổ ra nhưng công ty này phớt lờ.

Hình ảnh của Kim Ga Ram đã bị hoen ố. Đặc biệt, ngoài vụ bạo lực học đường, Kim Ga Ram còn lộ nhiều hình ảnh cho thấy cô tạo dáng và có cử chỉ bằng tay phản cảm. Với những bằng chứng kể trên, có vẻ Kim Ga Ram không thể chuộc lại danh tiếng, Korea JoongAng Daily nhận định.

Cùng thời điểm công chúng tẩy chay Kim Ga Ram, Le Sserafim đã có một bước ngoặt thú vị. Mức độ nổi tiếng chung của nhóm dường như không bị ảnh hưởng. Fearless liên tục tăng hạng trên các bảng xếp hạng và tiếp tục giành được nhiều chiến thắng trên chương trình âm nhạc.

 Kim Ga Ram bắt nạt bạn học, vụ bê bối chưa từng có trong showbiz Hàn - 2

Năm thành viên của Le Sserafim biểu diễn Fearless trên các chương trình âm nhạc mà không có Kim Ga Ram kể từ khi vụ bê bối căng thẳng. (Ảnh: HYBE)

Khi vụ bê bối của Kim Ga Ram chưa leo thang, Le Sserafim bán được gần 177.000 bản album trong ngày đầu tiên và lập kỷ lục mới cho một nhóm nhạc nữ Kpop. Nhưng ngay cả sau khi bằng chứng chống lại Kim Ga Ram xuất hiện và nữ ca sĩ dừng hoạt động, Fearless vẫn tiếp tục đứng thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.

Một vụ bê bối tầm cỡ như thế nổ ra ngay khi ra mắt là trở ngại nghiêm trọng cho sự nghiệp của hầu hết nhóm nhạc thần tượng. Ngay cả (G)I-DLE, ra mắt vào năm 2018 và đã trở thành nghệ sĩ hàng đầu Kpop cũng phải trải qua khoảng thời gian bất ổn sau khi thành viên Soojin rời đi vào năm 2021 vì vụ bê bối bắt nạt.

Sau khi trở lại vào tháng 3 và thành công vang dội nhờ ca khúc Tomboy, trưởng nhóm Soyeon thú nhận cô từng nghĩ sự nghiệp của nhóm đã kết thúc vì sự việc của Soojin.

Có lẽ chính vì Kim Ga Ram đang bị loại khỏi các hoạt động nhóm nên nhiều người hâm mộ cảm thấy thoải mái hơn khi tiếp tục ủng hộ Le Sserafim. Họ coi Le Sserafim là nhóm nhạc 5 thành viên chứ không phải 6. Người hâm mộ thậm chí biên tập các video trước đó để cắt bỏ phân đoạn của Kim Ga Ram và đặt tên là “5Sserafim” hay “OT5 (one true five)”.

Nghịch lý tai tiếng

HYBE khẳng định Kim Ga Ram vô tội, nhưng tên tuổi của cô đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng với không chỉ người hâm mộ Kpop mà công chúng nói chung. Lý do là truyền thông đưa tin dày đặc về sự việc. Nhưng thành công liên tục của Le Sserafim cho thấy tai tiếng có thể không phải lúc nào cũng bất lợi.

 Kim Ga Ram bắt nạt bạn học, vụ bê bối chưa từng có trong showbiz Hàn - 3

Kim Ga Ram bị chỉ trích từ trước khi ra mắt.

Nhà phê bình văn hóa đại chúng Jeong Deok Hyun cho biết: “Những cáo buộc kiểu này thường làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của một người nổi tiếng, nhưng nó có một mặt khác”.

“Hầu hết mọi người có lẽ chưa bao giờ nghe nói về Le Sserafim hoặc biết rất ít về nhóm nhạc nữ mới trước khi vụ bê bối leo thang. Bây giờ họ đã biết về nhóm. Cuộc tranh cãi này chắc chắn đóng vai trò trong việc Le Sserafim nhận được sự chú ý nhiều hơn. Nhóm được nhắc đến trên khắp các bản tin và sự quan tâm của mọi người, kể cả tiêu cực nhưng điều đó giúp họ nổi tiếng hơn”, nhà phê bình nhận định.

Do đó, không ít khán giả cho rằng HYBE dùng sự việc của Kim Ga Ram để quảng bá nhóm nhạc nữ Le Sserafim. Jeong Deok Hyun nói thêm bên cạnh việc quảng bá bằng scandal, sự mập mờ, không rõ ràng của công ty quản lý HYBE càng giúp nhóm nhạc nổi tiếng.

Ông nói: “Sự kiên quyết của HYBE trong việc phủ nhận các cáo buộc, ngay cả sau khi tài liệu xuất hiện là chưa từng có. Công ty khẳng định Kim Ga Ram bị hiểu lầm và buộc tội sai. Chừng nào công ty này vẫn duy trì lập trường đó, tranh chấp sẽ tiếp diễn và sự thật vẫn nằm trong phạm vi không chắc chắn. Mọi thứ có thể thay đổi nếu các cáo buộc chắc chắn hơn. Nhưng chừng nào các chi tiết vẫn còn mờ mịt, vụ bê bối có thể tiếp tục và được coi là quảng bá bằng scandal".

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
Làn sóng K-pop: Vươn tầm thế giới từ một xu hướng âm nhạc
Nhiều chuyên gia cho rằng K-pop không nên định nghĩa là "nhạc pop của Hàn Quốc" nữa bởi sự phát triển mạnh mẽ, chiếm lĩnh toàn cầu trong hơn một thập kỷ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất