Làn sóng K-pop: Vươn tầm thế giới từ một xu hướng âm nhạc

Lê Anh/VOV.VN | 21/08/2022, 06:40

Nhiều chuyên gia cho rằng K-pop không nên định nghĩa là "nhạc pop của Hàn Quốc" nữa bởi sự phát triển mạnh mẽ, chiếm lĩnh toàn cầu trong hơn một thập kỷ qua.

Năm 2012, K-pop đã có một bước tiến nhảy vọt trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu khi PSY đã lập nhiều kỷ lục chưa từng có trên các bảng xếp hạng âm nhạc và trở thành ngôi sao quốc tế với bản hit “Gangnam Style”. Sau đó, từ “K-pop” đã được liệt kê trong từ điển tiếng Anh Oxford là “nhạc pop Hàn Quốc”.

Một thập kỷ đã trôi qua và K-pop cho thấy sự phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Giờ đây, K-pop không còn là "nhạc pop của Hàn Quốc" mà đã trở thành hiện tượng toàn cầu, nổi bật trên trường quốc tế như một tiêu chuẩn, thể loại mới của ngành công nghiệp âm nhạc. 

K-pop "tấn công" thị trường quốc tế từ những năm 2000, bắt đầu với sự thống trị tại thị trường âm nhạc Nhật Bản –- nơi được coi là thị trường âm nhạc lớn thứ hai thế giới. Sau đó lan rộng ra các nước Đông Á cho đến giữa những năm 2010.

Một trong những yếu tố quan trọng xác định âm nhạc K-pop và tiềm năng phát triển của thể loại này là sự nhạy cảm với môi trường thay đổi và khả năng tiếp nhận các nguồn mới. Chia sẻ với Korea Herald, nhà phê bình nhạc pop Jung Min Jae cho rằng: "Âm nhạc thần tượng K-pop có nguồn gốc từ những bài hát "gayo" thời kỳ đầu (một thuật ngữ tiếng Hàn chỉ âm nhạc phổ biến mà mọi người nghe và hát theo). Điểm khác biệt chính của nó là những giai điệu độc đáo được hình thành thông qua sự hòa quyện của các xu hướng âm nhạc toàn cầu khác nhau, chẳng hạn như pop của phương Tây và J-pop, thành một âm thanh nguyên bản nhưng đương đại”. 

Ban nhạc Seo Taiji and Boys ra mắt năm 1992 được coi là những nghệ sĩ đầu tiên đặt nền móng cho ngành công nghiệp âm nhạc K-pop hiện tại. Những ca khúc của ban nhạc mang âm hưởng hoàn toàn mới, hòa quyện giữa các thể loại hip-hop, R&B và dance pop. 

Ngành công nghiệp K-pop cũng cho thấy sự cảnh giác đặc biệt trong việc thích ứng và tận dụng những tiến bộ công nghệ để phát triển một mô hình kinh doanh sinh lợi cao.

Năm 2009, nỗ lực đầu tiên của JYP Entertainment nhằm tạo ra bước đột phá trong thị trường âm nhạc chính thống của Mỹ đã thất bại. Nhưng, K-pop đã vươn xa khỏi các quốc gia châu Á sang châu Âu và thậm chí cả các vùng của Mỹ thông qua Internet. 

Theo nhà phê bình nhạc pop Kim Do Heon, sự thân thiện với phương tiện truyền thông là yếu tố đã đưa thể loại này trở nên toàn cầu. Kim Do Heon nói: “K-pop đã nhanh chóng thích ứng với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số và tích cực quảng bá âm nhạc với nhiều nội dung video tự sản xuất, từ đó mở rộng cơ sở người hâm mộ trên thị trường toàn cầu. Dần dần, K-pop đã được thế giới công nhận như một thể loại của riêng mình. 

Trong thập kỷ qua, K-pop đã phát triển và mở rộng theo một khía cạnh khác. Với sự dẫn đầu của các nhóm nhạc hàng đầu như BTS, BLACKPINK, TWICE,.... K-pop đã vượt qua những "bức tường" dường như không thể phá vỡ của ngành công nghiệp âm nhạc chính thống của Mỹ. Thành công của BTS đã mở đường cho các nghệ sĩ K-pop khác phát triển ở Mỹ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia âm nhạc cho rằng việc chạy đua phát triển ở nước ngoài đã khiến K-pop đã đánh mất đi bản sắc. “K-pop không chỉ là một thể loại âm nhạc, mà là toàn bộ hệ thống sản xuất trong đó các nhạc sĩ, ca sĩ thần tượng và âm nhạc của họ được lên kế hoạch cẩn thận và tung ra thị trường. Đây là thứ có thể được điều chỉnh cho phù hợp với bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Vì vậy thật vô nghĩa khi K-pop vốn được sử dụng như một phương tiện để truyền bá văn hoá Hàn Quốc lại đang ở giai đoạn thảo luận về cách thể loại và hệ thống có thể được áp dụng cho môi trường độc đáo của các khu vực khác nhau", nhà phê bình Kim Do Heon nói.

Trong những năm gần đây, các hãng nhạc K-pop ngày càng tiến hành các cuộc thử giọng toàn cầu, trong đó họ tìm kiếm các thực tập sinh bất kể nguồn gốc, sắc tộc. Nhiều hãng nhạc K-pop lớn, bao gồm SM Entertainment, Hybe và CJ Entertainment, từng công bố kế hoạch đào tạo và ra mắt các nhóm nhạc tại Mỹ trong năm nay. Trong khi các hoạt động đa quốc gia trước đây tiếp tục có trụ sở tại Hàn Quốc và sử dụng tiếng Hàn là ngôn ngữ chính của họ, các nhóm này sẽ được đào tạo tại Mỹ để ra mắt như một nhóm toàn cầu.

Mặc dù bản thân hệ thống K-pop là một mô hình kinh doanh đã được thiết lập, nhưng vẫn còn cần cải thiện, với vấn đề là sự cởi mở đối với các nền văn hóa khác nhau.

“Chìa khóa thành công của K-pop là khả năng kết hợp và hòa trộn để tạo thành một bản hòa âm mới. Tuy nhiên, các vấn đề về chiếm đoạt và độc quyền văn hóa vẫn còn tồn tại cho đến nay. Chúng ta đã chứng kiến ​​tầm ảnh hưởng của K-pop như một dạng sức mạnh mềm có thể tập hợp những người thuộc các tầng lớp khác nhau lại với nhau. 

Để biến K-pop trở thành một thể loại âm nhạc toàn cầu thực sự, nó cần phải chấp nhận và hiểu biết nhiều hơn về các nền văn hóa khác. Do đó, càng ít K-pop Hàn Quốc trở nên thành công hơn trong việc hòa nhập vào bối cảnh toàn cầu", Lee Gyu Tag, giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc cho biết.

Bên cạnh đó, K-pop còn đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó có guồng quay làm việc khiến các nghệ sĩ bị vắt kiệt sức, không còn khả năng sáng tạo. Đầu tháng 6, BTS đã thông báo tạm dừng hoạt động nhóm để tập trung cho cuộc sống cá nhân và sự nghiệp solo. Khi làm như vậy, các thành viên đã nói về sự mệt mỏi về tinh thần và thể chất của họ do hệ thống K-pop "không có chỗ cho sự phát triển của mọi người và liên tục buộc chúng tôi phải tạo ra âm nhạc", trưởng nhóm RM nói.

Mặc dù tính thương mại là bản chất của tất cả các thể loại âm nhạc phổ biến, nhưng nhà phê bình Jung Min Jae cho rằng không thể phủ nhận rằng K-pop đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, đặc biệt là khi các nhóm cần đưa ra chất lượng và số lượng tối đa các buổi biểu diễn trong thời hạn 7 năm được ấn định về mặt pháp lý. Jung Min Jae cho biết, một môi trường như vậy không có thời gian để các nghệ sĩ trưởng thành.

Nhà phê bình Kim Do Hyeon cho rằng các công ty và hệ thống đào tạo phải thay đổi để có được sự tiến bộ cơ bản. Để tạo thêm chỗ cho sự sáng tạo của các nghệ sĩ, thì hệ thống đào tạo không nên chỉ tập trung vào việc rèn giũa tài năng trên sân khấu, mà là sự trưởng thành của họ với tư cách cá nhân.

Các thành viên BTS tiếp tục vượt qua ranh giới không chỉ với tư cách là nghệ sĩ mà còn là những cá nhân có ảnh hưởng, đặt ra những tiền lệ cho những nhóm nhạc sau này. Nhà phê bình âm nhạc Kim Do Hyeon nhận định: "Mặc dù vẫn còn những hạn chế, nhưng tôi tin rằng các thành viên BTS đã thể hiện tấm gương cho các thần tượng thế hệ trẻ. Họ không chỉ dừng lại ở việc viết lời và sáng tác, mà đã phát triển thành những nghệ sĩ có thể truyền bá thông điệp. 

K-pop bây giờ phải mang những thông điệp như vậy. Cần phải có một triết lý, và thay vì đưa những ý tưởng nhất định vào các thực tập sinh, các công ty phải phát triển một hệ thống trong đó các nghệ sĩ có thể phát triển quan điểm của riêng họ với tư cách cá nhân"./.

Bài liên quan
Taylor Swift ôm Lisa thân thiết hậu trường concert ở Singapore
Người hâm mộ phấn khích trước hình ảnh thân thiết của Lisa và Taylor Swift sau concert ở Singapore.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất