Kiev cảnh báo mối đe dọa vũ khí mới từ Nga nằm ngoài hệ thống phòng không của Ukraine

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: Newsweek | 09/04/2023, 08:03

Ukraine đã đưa ra cảnh báo ngày 8/4 về mối đe dọa mới từ quân đội Nga khi Kiev chuẩn bị tiến hành cuộc phản công lớn ở các khu vực quan trọng trong những tháng tới.

Những cảnh báo được đưa ra sau khi cuộc xung đột ở Ukraine đã diễn ra hơn 1 năm kể từ cuối tháng 2 năm ngoái. Cuộc xung đột này đã chững lại trong suốt mùa đông và các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine gần đây cho biết họ có thể sẽ tiến hành một cuộc phản công mới mặc dù rất ít thông tin được tiết lộ, bao gồm cả các khu vực là mục tiêu cũng không được công khai.

Trước thềm cuộc phản công mới, lãnh đạo quân sự Ukraine cảnh báo các lực lượng của Nga đang sử dụng bom trên không FAB-500 đã được điều chỉnh tại các khu vực gần tiền tuyến.

Yurii Ihnat, người phát ngôn Không quân Ukraine cho biết quân đội Nga đang biến những quả bom trên không nổ mạnh FAB-500 thành các tên lửa hành trình. Theo đó, Moscow đang sử dụng những quả bom này "từ khoảng cách mà phòng không Ukraine không thể vươn tới".

Ông Ihnat cho biết, Ukraine tin rằng Nga đang chuẩn bị tăng cường sản xuất loại bom này, được trang bị thêm cánh và hệ thống định vị GPS. Chỉ huy Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cũng cảnh báo về việc sử dụng loại bom trên.

"Đối phương đang sử dụng những quả bom trên không dẫn đường có khối lượng 500kg dọc toàn bộ tiền tuyến. Có những dấu hiệu cho thấy sự chuẩn bị cho việc sử dụng hàng loạt bom KAB 1.500kg. Các máy bay Nga không vào khu vực phá hủy của hệ thống phòng không của chúng tôi mà tấn công từ xa trên tiền tuyến và các thành phố gần tiền tuyến", ông Oleshchuk cảnh báo, đồng thời cho rằng các tiêm kích F-16 có thể giúp Ukraine đối phó hiệu quả với loại bom này.

Ukraine hối thúc phương Tây, đặc biệt là Mỹ cung cấp các máy bay chiến đấu hiện đại để hỗ trợ nước này tăng cường phòng không, đặc biệt là F-16. Dù vậy, chính quyền Tổng thống Biden cho đến nay vẫn từ chối đề nghị này.

"F-16 được trang bị tên lửa không đối không có tầm bắn lên tới 180km. Điều này có thể đẩy lùi máy bay chiến đấu của đối phương khỏi biên giới của chúng tôi và chiến tuyến, cũng như hạn chế tối đa khả năng sử dụng bom trên không dẫn đường hoặc các vũ khí khác phóng từ trên không", ông Oleshchuk cho hay./.

Bài liên quan
8 tiêm kích F-16 của Đài Loan bị hỏng do động đất
VOVLIVE - Trận động đất cực mạnh ở Đài Loan (Trung Quốc) gây ảnh hưởng đến căn cứ không quân khu vực gần tâm chấn và khiến 8 chiếc máy bay chiến đấu F16 bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất