Không khen thưởng cá nhân bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng

11/05/2023, 18:50

Dự thảo của Bộ Nội vụ quy định không khen thưởng đối với cá nhân bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng, bị kỷ luật ở hình thức ở mức buộc thôi việc.

Ngày 11/5, Bộ Nội vụ ban hành dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện công tác thi đua, khen thưởng để lấy ý kiến nhân dân.

Dự thảo thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2022; áp dụng với tập thể, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các đơn vị thuộc Bộ và ngành Nội vụ; cá nhân người Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài có thành tích, đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của Bộ và ngành Nội vụ.

Đáng chú ý, liên quan đến quy định chung về khen thưởng và điều kiện áp dụng khen thưởng, Bộ Nội vụ đưa ra một số trường hợp đối với cá nhân là đảng viên.

"Không khen thưởng đối với cá nhân bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng, bị kỷ luật ở hình thức ở mức buộc thôi việc. Đối với cá nhân đã bị kỷ luật khai trừ Đảng, sau đó đã sửa chữa khuyết điểm, phấn đấu và được kết nạp lại vào Đảng, nếu đạt tiêu chuẩn theo quy định thì được xét khen thưởng", dự thảo của Bộ Nội vụ nêu rõ.

Không khen thưởng cá nhân bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng - 1

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Dự thảo cũng đưa ra quy định, hạ một mức khen đối với cá nhân đã bị kỷ luật lưu Đảng, khai trừ ra khỏi Đảng sau đó được kết nạp lại, cá nhân: Bị cách chức, giáng chức, hạ bậc lương, cảnh cáo. Hình thức kỷ luật chỉ xem xét một lần đối với một hình thức khen thưởng. 

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ cho rằng, chưa khen thưởng hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng tập thể, cá nhân trong thời gian cơ quan có thẩm quyền đang xem xét thi hành kỷ luật hoặc điều tra, thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo đang được xác minh làm rõ.

Về xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo, dự thảo của Bộ Nội vụ cho biết, người nào có hành vi vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Quyết định tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng bị hủy bỏ, hiện vật khen thưởng và tiền thưởng bị thu hồi trong các trường hợp: Có hành vi gian dối trong việc kê khai công trạng, thành tích để được tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng; Cung cấp thông tin sai sự thật hoặc làm giả hồ sơ, giấy tờ để đề nghị tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng; Thẩm định, xét, duyệt, đề nghị danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng trái quy định của pháp luật...

Cũng theo dự thảo, cá nhân được tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước mà bị kết tội bằng bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật và bị áp dụng hình phạt tù có thời hạn, tù chung thân hoặc tử hình thì bị tước danh hiệu vinh dự Nhà nước.

Bộ Nội vụ dự kiến thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2024.         

Anh Văn

Bài liên quan
Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, hướng đến sự hài lòng của người dân
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ khẳng định, thời gian tới, các địa phương cần xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong các Chỉ số; đặc biệt cải cách hành chính phải gắn với chuyển đổi số, hướng đến sự hài lòng của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực, nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.
Mới nhất