Khơi thông “điểm nghẽn” để phát huy tiềm năng du lịch Điện Biên

An Kiên, Lê Hạnh/VOV-Tây Bắc | 17/03/2024, 22:08

Sáng 17/3, Hội thảo khoa học quốc gia “Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững” đã diễn ra tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Hội thảo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức.

Hội thảo “Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững” nhận được hơn 80 bài tham luận chất lượng của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học cùng các doanh nghiệp lữ hành của Trung ương và địa phương.

Các ý kiến thảo luận, trao đổi trực tiếp tại hội thảo xoay quanh 3 nhóm nội dung chính. Một là khẳng định, làm sâu sắc hơn cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển du lịch bền vững của Việt Nam và tỉnh Điện Biên, trong đó lấy các trụ cột môi trường văn hóa - xã hội - kinh tế để phát triển hài hòa. Hai là phân tích, đánh giá sát thực tiềm năng, tình hình phát triển du lịch, yếu tố tác động và những vấn đề đặt ra đối với phát triển du lịch ở Điện Biên. Ba là thảo luận, đề xuất giải pháp phát triển du lịch Điện Biên theo hướng nhanh, bền vững từ nay đến năm 2030.

Tham dự hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng tiềm năng du lịch của Điện Biên mới đang chỉ dừng lại ở lợi thế so sánh, chưa đạt được lợi thế cạnh tranh. Do đó cần rất nhiều “cú hích” đa phương diện, trong đó lấy văn hóa, con người làm yếu tố trung tâm. "Cách tiếp cận của địa phương là phải bằng thể chế, làm sao để thu hút được người giàu, người giỏi. Điều này ở Việt Nam khó vô cùng, Điện Biên làm sao phải vượt qua được điều ấy, để những người đến sẽ cùng với địa phương mở rộng tầm nhìn ra. Làm được điều đó thì Điện Biên sẽ thắng".

Hội thảo khoa học quốc gia “Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững” đóng vai trò quan trọng trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2024, là hội thảo có tính chuyên môn cao và mang tính định hướng về phát triển du lịch cho tỉnh Điện Biên trong giai đoạn tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh Điện Biên cần phát huy sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực để thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển tương xứng với tiềm năng du lịch vô giá sẵn có; tuy nhiên cần bảo đảm sự hài hoà, đúng như Quy hoạch tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

"Có thể làm được một hay nhiều khách sạn, có thể phát triển được một hay một chuỗi đô thị nhưng tư duy xuyên suốt là phải hài hoà, phải chú ý giữ gìn, bảo tồn; phải xác định những công trình nhân tạo phải luôn phát huy, làm tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên chứ không để lấn át hay đánh mất đi sự tự nhiên", Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu.

Kết quả của Hội thảo sẽ góp phần tiếp tục triển khai có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch nói chung cũng như khai thác các tiềm năng, phát triển lợi thế du lịch bền vững tại tỉnh Điện Biên nói riêng.

Bài liên quan
Khám phá phi đội trực thăng của Không quân Nhân dân Việt Nam chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Quân chủng Phòng không – Không quân được giao nhiệm vụ bay biểu diễn chào mừng trong lễ diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là nhiệm vụ quan trọng, có nghĩa chính trị to lớn, lần đầu tiên Quân chủng Phòng không - Không quân huy động lớn lực lượng cán bộ, phi công và khí tài từ 3 Trung đoàn thuộc các Sư đoàn khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất