Israel kêu gọi đóng cửa biên giới giữa Gaza và Ai Cập

14/01/2024, 09:51

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 13/1 kêu gọi đóng cửa biên giới giữa Ai Cập và Gaza trước khi xung đột Israel - Hamas kết thúc.

“Chúng tôi sẽ tiêu diệt Hamas, chúng tôi sẽ phi quân sự hóa Gaza, nhưng các thiết bị quân sự và vũ khí chết người khác sẽ tiếp tục tiến vào cửa ngõ phía Nam này. Vì vậy, biên giới này cần phải đóng cửa", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong cuộc họp báo hôm 13/1, đánh dấu 100 ngày kể từ khi xung đột nổ ra giữa Israel với Hamas. 

Theo đó, ông Netanyahu nhấn mạnh, Israel không thể kết thúc giao tranh cho đến khi đóng cửa Hành lang Philadelphi, dải đất dài 14km, đóng vai trò là biên giới giữa Ai Cập và Gaza.

Người Palestine ở khu vực biên giới Gaza - Ai Cập. (Ảnh: Getty)

Người Palestine ở khu vực biên giới Gaza - Ai Cập. (Ảnh: Getty) 

Ông Netanyahu cho biết có nhiều cách khác nhau để Israel có thể tiếp quản hành lang này, nhưng các quan chức vẫn chưa quyết định cụ thể về vấn đề. Hiện nay, họ mới đưa ra quyết định duy nhất là "phải đóng cửa" cửa khẩu này. 

Sau lời kêu gọi của Israel, Ai Cập cũng đã lên tiếng về vấn đề biên giới với Gaza. Trong đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Abu Zeid khẳng định Ai Cập hoàn toàn kiểm soát biên giới của mình.

“Ai Cập vẫn kiểm soát hoàn toàn biên giới của mình. Những vấn đề này phải tuân theo các thỏa thuận pháp lý và an ninh giữa các quốc gia liên quan. Vì vậy, bất kỳ cuộc thảo luận nào về vấn đề đóng cửa biên giới phải được xem xét kỹ lưỡng và được phản hồi dựa trên các quan điểm đã được tuyên bố", ông Abu Zeid cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ai Cập Sada El-Balad hôm 13/1. 

Cũng trong cuộc phỏng vấn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhắc lại vai trò của Ai Cập trong việc vận chuyển viện trợ nhân đạo tới Gaza thông qua cửa khẩu biên giới, đồng thời chỉ trích Israel đã cản trở việc này.

"Chúng tôi đã nói rõ ngay từ ngày đầu rằng bất kỳ hành động nào cản trở việc vận chuyển hàng viện trợ về cơ bản là trách nhiệm của Israel. Sự cản trở này diễn ra theo nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm việc Israel thắt chặt quy trình kiểm tra xe tải gây lãng phí nhiều thời gian, cấm các chuyến hàng viện trợ y tế, cản trở các nhà báo và nhân viên nhân quyền vào khu vực", ông Abu Zeid nói thêm. 

Kông Anh(Nguồn: CNN)

Bài liên quan
Liên hợp quốc kêu gọi điều tra mộ tập thể 'kinh hoàng' ở dải Gaza
Liên hợp quốc kêu gọi tiến hành điều tra về những ngôi mộ tập thể được phát hiện tại 2 bệnh viện lớn ở Gaza bị quân đội Israel đột kích.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất