Indonesia phát động tập trận hải quân đa phương quy mô lớn

Kông Anh(Nguồn: Reuters) | 06/06/2023, 11:15

VOVLIVE - Hôm 5/6, cuộc diễn tập quốc tế Komodo 2023 khai mạc tại Makasar, Nam Sulawesi của Indonesia với sự tham gia của 36 nước.

Trong số 36 nước tham gia diễn tập hải quân đa phương Komodo lần thứ 4 (MNEK-4), đáng chú ý có Mỹ, Trung Quốc bất chấp căng thẳng gần đây giữa hai nước.

Theo hải quân Indonesia, cuộc diễn tập Komodo là hoạt động huấn luyện "phi chiến tranh" nhằm mục đích "củng cố mối quan hệ giữa hải quân" của 36 quốc gia.

Indonesia phát động tập trận hải quân đa phương quy mô lớn - 1

36 nước tham gia diễn tập hải quân đa phương Komodo lần thứ 4. (Ảnh: Reuters)

Cuộc diễn tập kéo dài từ ngày 5-8/6, được tổ chức ngoài khơi thành phố cảng Makassar, phía đông Indonesia với các hoạt động như duyệt hạm đội quốc tế, huấn luyện nhân đạo và y tế, hội nghị chuyên đề về an ninh hàng hải quốc tế và một số hoạt động giao lưu khác.

Theo Tham mưu trưởng Hải quân (Kasal) Indonesia, Đô đốc Muhammad Ali, cuộc diễn tập hữu nghị này nhằm mục đích chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa các quốc gia, củng cố và hỗ trợ lẫn nhau sau đại dịch COVID-19.

Hải quân Indonesia cho biết 15 tàu, trong đó có tàu của Trung Quốc và Nga, neo đậu ngoài khơi đảo Sulawesi hôm 5/6 khi cuộc diễn tập Komodo bắt đầu.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin, hải quân nước này cử tàu khu trục Trạm Giang và tàu khu trục Hứa Xương, cả hai đều được trang bị tên lửa dẫn đường, tới cuộc diễn tập.

Trong khuôn khổ diễn tập đa phương quốc tế Komodo 2023, đại diện của hải quân từ 36 quốc gia đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) chung về củng cố hợp tác và phục hồi.

Cuộc diễn trận hải quân diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ tăng cường ngoại giao quân sự trong khu vực, tổ chức các cuộc tập trận thường xuyên hơn với các đồng minh và đối tác quanh Đài Loan, và trên các tuyến đường thủy nhộn nhịp ở Biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

Cuộc diễn tập cũng diễn ra sau sự cố cuối tuần qua ở eo biển Đài Loan, trong đó hải quân Mỹ cáo buộc tàu chiến Trung Quốc có hành động nguy hiểm, cắt ngang trước tàu khu trục Mỹ./.

Bài liên quan
Vòng loại World Cup 2026: Nỗi thất vọng mang tên HLV Troussier và ĐT Việt Nam
Sau lượt trận thứ 4 vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam của HLV Troussier gây thất vọng lớn khi thất bại đậm 0-3 trước ĐT Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cấm lái xe có nồng độ cồn, song tránh lạm dụng kiểm tra xử phạt gây phản cảm
Nhiều Đại biểu Quốc hội ủng hộ phương án quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn. Có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định để xử phạt, kiểm tra, gây sự phản cảm của người dân.
Mới nhất