Hợp tác tại ATF 2023 mở rộng nguồn khách cho du lịch Việt Nam

Phạm Hà/VOV-Jakarta | 06/02/2023, 08:27

Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023 tại Yogyakarta (Indonesia) đã đạt được những kết quả tích cực. Đây sẽ là bước đà thuận lợi giúp Việt Nam nói riêng và ngành du lịch ASEAN nói chung có nhiều khởi sắc trong thời gian tới.

Các hội nghị cấp bộ trưởng trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023 (ATF 2023) tại Indonesia đạt được nhiều kết quả tích cực. Thứ trưởng Bộ VHTT&DL - ông Đoàn Văn Việt cho biết ngành du lịch ASEAN sẽ tiếp tục thực hiện chương trình, chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2025. ASEAN tập trung phát triển du lịch một cách bền vững, thích ứng đối với các tình huống và phát triển du lịch phải đảm bảo gắn với môi trường, xanh, kích hoạt du lịch bằng cách kết nối giữa các quốc gia trong khối.

Về thu hút du khách, ngoài các thị trường quốc tế, các nước ASEAN cho rằng cần tăng cường khai thác nội khối vốn đã là một nguồn khách rất phong phú và tích cực. Như với Việt Nam, năm 2019 nguồn khách ASEAN chiếm khoảng 12%, tỉ lệ này đã tăng lên 25% trong năm 2022. Hội nghị cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy các mô hình du lịch, trải nghiệm mới như du lịch y tế, du lịch golf… mà nhiều nước ASEAN đã giới thiệu trong khuôn khổ ATF 2023.

Các nước cũng đặt ra vấn đề về du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường, đào tạo nghề du lịch và sự công nhận đào tạo du lịch trong khối. Ngoài ra các vấn đề chuyển đổi số, phát triển du lịch bền vững, kết nối du lịch các nước trong khu vực… cũng được đặt ra tại hội nghị cấp bộ trưởng.

Trả lời phóng viên VOV, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết đoàn Việt Nam đã tham gia đầy đủ các nội dung của Diễn đàn. Trước hết là các chương trình nghị sự của hội nghị cấp bộ trưởng du lịch các nước ASEAN, đồng thời đặt ra việc kết nối giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Bên cạnh thị trường Nga, ASEAN có thị trường rất mới và lớn mà Việt Nam vừa qua tích cực thu hút khách du lịch là Ấn Độ. Với tất cả các nội dung liên quan tới Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3, với các nước đối tác là Ấn Độ và Nga, đoàn Việt Nam đều tham gia rất trách nhiệm với những ý kiến đóng góp được hội nghị ghi nhận và đánh giá cao.

Đoàn Việt Nam đã làm việc với các tổ chức quốc tế về du lịch như Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) hay Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA)..., kết nối để tạo điều kiện cho Việt Nam. Các đơn vị này sẽ tổ chức hội nghị đào tạo các chuyên gia cao cấp hoặc đào tạo một số lĩnh vực mới tại Việt Nam. "Đây là những khởi đầu, cùng một số dự án chúng ta thu hút để thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng trong cả nước. Tôi nghĩ đó là những dấu hiệu tích cực để góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển", ông Đoàn Văn Việt cho biết./.

Bài liên quan
Quảng bá điểm đến Việt Nam hấp dẫn tới thị trường Đông Nam Á
Tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023, Việt Nam tiếp tục quảng bá các điểm đến hấp dẫn, sẵn sàng chào đón du khách quay trở lại, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối lại với các đối tác và thị trường, góp phần thúc đẩy phục hồi du lịch sau đại dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII của Tổng Bí thư
Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Thủ tướng Phạm Minh Chính điều hành phiên khai mạc.
Mới nhất