Hơn 200 nút giao thông tại Hà Nội phải bố trí lực lượng xử lý ùn tắc hàng ngày

Đ.Hưng/VOV.VN | 23/01/2024, 16:08

Hàng ngày công an thành phố bố trí lực lượng vào khung giờ cao điểm sáng và chiều với lực lượng trên 3.000 cán bộ, chiến sỹ và người dân tham gia điều tiết và xử lý sự cố kịp thời tại hơn 200 điểm nút được xác định thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Thông tin với báo chí về công tác đảm bảo an toàn giao thông xử lý sự cố ùn tắc trên địa bàn Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, qua 1 tháng ra quân đảm bảo tuần tra kiểm soát xử lý chống ùn tắc, lực lượng chức năng đã  xử lý 29.134 trường hợp vi phạm về lĩnh vực giao thông với số tiền phạt là 53, 566 tỷ đồng, tập trung các nhóm hành vi: vi phạm nồng độ cồn (7.068 trường hợp), xe vi phạm quá khổ quá tải (hơn 906 trường hợp), quá tốc độ (733 trường hợp). Về lĩnh vực trật tự đô thị đã xử phạt 7.506 trường hợp với số tiền 4,5 tỷ đồng… Thời gian tới, lực lượng chức năng tiếp tục xử lý mạnh xe container, xe quá khổ quá tải, xe vận tải hành khách trong dịp Tết.

Đặc biệt, trong công tác chống ùn tắc trên địa bàn Thủ đô, Công an thành phố Hà Nội và Sở GT-VT đang phối hợp chặt chẽ giải quyết căn cơ các vấn đề tồn tại về giao thông. Công an thành phố đã ban hành phương án chống ùn tắc  trong dịp Tết. Theo đó, duy trì lực lượng tại hơn 200 điểm nút được xác định thường xuyên xảy ra ùn tắc. Hàng ngày công an bố trí lực lượng 3.000 cán bộ chiến sĩ, người dân vào khung giờ cao điểm sáng, chiều song hành cùng VOV Giao thông hướng dẫn, xử lý kịp thời các sự cố ùn tắc giao thông.

Thông tin các "điểm đen" ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội vào dịp cận Tết Nguyên đán 2024, ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có trên 8 triệu phương tiện đăng ký, trong đó 1,1 triệu ô tô, 6,7 triệu xe máy và 200 xe đạp điện, chưa kể 1,2 triệu phương tiện của các tỉnh, thành khác lưu thông. Dân số thành phố xấp xỉ 10 triệu người, bao gồm người ở các tỉnh thành khác đến sinh sống, làm việc. Số lượng phương tiện, mật độ người dân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội là áp lực rất lớn đè đối với hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác.

Hiện tỷ lệ đất dành cho giao thông tại Hà Nội mới chỉ đạt 12-13%, trong khi đó theo quy hoạch phải đạt từ 20-26%, đặc biệt giao thông tĩnh đạt dưới 1%, trong khi theo quy hoạch 3-4%. Điều này dẫn đến hàng loạt tuyến đường, nút giao thông có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

Qua tổ chức đếm lưu lượng phương tiện trên toàn tuyến có những tuyến vượt gấp 8 lần so với thiết kế. Cụ thể đường Vành đai 3 trên cao, cầu Thanh Trì lưu lượng vượt gấp 8,1 lần; cầu Chương Dương vượt 8 lần; vào giờ cao điểm, các tuyến đường như Nguyễn Trãi vượt từ 3,3 - 5,6 lần, đường Tố Hữu, đường Lê Văn Lương vượt 1,1 - 1,7 lần…

Đại diện Sở GT-VT cảnh báo, từ nay đến Tết âm lịch không những người dân Thủ đô mà dân ở các tỉnh khác cũng dồn về thành phố do vậy tình hình ùn tắc giao thông sẽ tiếp tục có diễn biến phức tạp và khó lường. Ngoài nguyên nhân liên quan đến lưu lượng phương tiện vượt quá kết cấu hạ tầng, trên địa bàn thành phố hiện đang triển khai rất nhiều công trình trọng điểm rào chắn để thi công gây thu hẹp mặt cắt. Điển hình như tuyến đường Âu Cơ, đường Nguyễn Trãi và một số tuyến đường khác… cộng ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao, tuân thủ pháp luật tham gia giao thông còn hạn chế sẽ khiến giao thông tại Thủ đô tiếp tục xảy ra ùn tắc.

Hiện Sở GT-VT đã tham mưu lãnh đạo Thành phố tập trung thực hiện 6 giải pháp chính mang tính cơ bản và lâu dài. Đó là đầu tư thiết kế hạ tầng giao thông theo quy hoạch; tăng cường vận tải hành khách công cộng để giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân; tăng cường công tác tổ chức giao thông khoa học hợp lý để phát huy hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông để linh hoạt phù hợp với tình hình giao thông thực tiễn. Một trong những giải pháp quan trọng là công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành giao thông của người dân và mỗi cán bộ công chức, viên chức để giao thông Thủ đô thuận tiện hơn. Thành phố cũng chỉ đạo các lực lượng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông để mang tính răn đe…

Song song với các giải pháp trên, trước mắt Sở GT-VT thực hiện việc đếm phương tiện và dùng phần mềm mô phỏng để tổ chức giao thông khoa học; Phối hợp với Công an thành phố Hà Nội thực hiện triển khai ngay 4 tổ công tác hàng ngày thường xuyên rà soát toàn bộ tình trạng giao thông trên địa bàn thành phố để giải quyết xử lý ngay sự cố ùn tắc giao thông; Liên ngành báo cáo thành phố, qua rà soát hiện có 234 điểm cần thiết phải bố trí lực lượng để hướng dẫn điều hành giao thông, đặc biệt thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất