Hơn 1.000 nghệ nhân ở Tây Nguyên biểu diễn cồng chiêng ngoài phố

11/11/2023, 22:48

Chiều nay 11/11, trong khuôn khổ “Tuần Văn hóa-Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2023”, hơn 1.000 nghệ nhân đến từ các địa phương của 5 tỉnh Tây Nguyên tham gia biểu diễn cồng chiêng đường phố, thu hút sự quan tâm, thích thú theo dõi của đông đảo người dân và du khách.

Hơn 1.000 nghệ nhân được chia làm hai đoàn để diễu hành các tuyến phố chính của thành phố Pleiku như Hoàng Văn Thụ, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Lê Lợi và quay về Quảng trường Đại Đoàn Kết. Tại những nơi đi qua, tiếng cồng chiêng âm vang, trầm bổng lan ra khắp không gian, điệu xoang nhịp nhàng, uyển chuyển nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cả ngàn người dân, du khách tình cờ ngang qua. Tạo ấn tượng đẹp đối với du khách và người dân về giá trị nghệ thuật của không gian văn hóa cồng chiêng. Không khí rộn ràng, tiếng cồng chiêng vang vọng khắp các tuyến đường bởi các nghệ nhân hăng say biểu diễn.

Theo nghệ nhân Đinh Thị Khắp, nghệ nhân làng Leng, xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, các bài diễn đều được mọi người tập luyện kỹ lưỡng, chuẩn bị chu đáo nên không có sai sót xảy ra: “Đây là lần thứ hai tôi được tham gia diễn đường phố, rất mong muốn truyền đạt những nét đẹp văn hóa cồng chiêng của người Ba Na nói riêng và của các dân tộc khác nói chung. Tự hào và vinh dự khi được tham gia Festival và được diễn tại đường phố thì chị em rất là phấn khởi, vui vẻ, được truyền văn hóa của mình đến tất cả bà con để mọi người thấy được nét đẹp văn hóa của người Ba Na và văn hóa cồng chiêng rất là quan trọng”.

Đưa cồng chiêng từ các ngôi làng ra phố, gần hơn với công chúng cũng là cách mà các tỉnh Tây Nguyên hướng đến bảo tồn và phát huy giá trị không gian văn hóa cồng chiêng - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Thông qua lễ hội sẽ góp phần tạo môi trường thuận lợi để giao lưu văn hóa, tăng thêm sự đoàn kết, hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân các dân tộc trong tỉnh Gia Lai và cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại các tỉnh Tây Nguyên.

Chị Ksor Hương, là người trở về thăm quê sau nhiều năm xa cách xúc động, nói: “Riêng hôm nay chứng kiến lễ hội bản thân tôi rất vui, hạnh phúc và vinh dự, tự hào khi văn hóa của dân tộc mình được quảng bá một cách rộng rãi, được khách du lịch biết đến. Mong sau này nét đẹp truyền thống văn hóa này sẽ tiếp tục được quảng bá và thế giới sẽ biết nhiều hơn về quê hương Gia Lai của tôi. Mong muốn hoạt động này sẽ diễn ra nhiều hơn để quảng bá hình ảnh, nền văn hóa đặc sắc của các dân tộc”.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4
Sáng 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Phiên họp nhằm tập trung thảo luận về tình hình phát triển KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và thời gian tới cùng một số nội dung quan trọng khác như về giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.
Mới nhất