Hơn 1.000 học sinh ở Lai Châu nghỉ học vì rét đậm, rét hại

Khắc Kiên, Thừa Xuân/VOV.VN | 23/01/2024, 14:51

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu cho biết, hôm nay (23/1), toàn tỉnh có 2 đơn vị trường bố trí cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn về sức khỏe trước rét đậm, rét hại.

2 trường cho học sinh nghỉ học là Trường Tiều học Hồng Thu, huyện Sìn Hồ (562 học sinh) và Trường Mầm non Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ (444 học sinh). 

Ông Lò Việt Tuyển, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu cho biết: "Căn cứ vào tình hình thực tiễn của thời tiết, sở cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo đối với các đơn vị giáo dục trong toàn ngành để để triển khai tổ chức rà soát lại các điều kiện. Đặc biệt, tuyên truyền đến đội ngũ các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, để làm sao công tác phòng, chống rét của các đơn vị được thực hiện đảm bảo".

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Lai Châu cập nhật vào  9 giờ 30 phút sáng nay (23/1), nhiệt độ phổ biến tại địa phương giao động từ 6 - 9 độ C, nhiều nơi vùng cao từ 5 - 7 độ C. Từ đêm nay đến ngày 26/1 sẽ xuất hiện mưa vài nơi, ngày nắng gián đoạn, trời rét đậm rét hại. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm phổ biến từ 5 - 7 độ C, vùng núi cao từ 3 - 5 độ C và có khả năng xảy ra băng giá và mưa tuyết.

Rét hại, băng giá kèm theo sương muối gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của con người, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là đối với người cao tuổi và trẻ nhỏ; ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng và vật nuôi. Vì vậy, người dân cần chủ động các biện pháp phòng tránh rét để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người , vật nuôi,  cây trồng có thể xảy ra.

Rét đậm, rét hại bao trùm, Yên Bái tăng cường bảo vệ đàn gia súc

Xà Hồ, huyện Trạm Tấu là xã có độ cao trung bình gần 2.000m so với mực nước biển. Do vậy, những ngày qua nhiệt độ ở xã luôn xuống thấp, có những điểm như ở các thôn Sáng Pao, Trống Khua, Tà Đàng dưới 5 độ, trời rét tê tái.  Để bảo vệ đàn gia súc của xã với gần 5 nghìn con, cán bộ chuyên môn đã xuống từng thôn bản phối hợp với trưởng thôn, Bí thư chi bộ tuyên truyền, vận động bà con không thả rông gia súc, không đưa trâu bò đi cày bừa... 

 Anh Giàng A Sáy Chù, Trưởng thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ nói: "Xã tuyên truyền vận động nhân dân ai có trâu bò thả rông thì đưa về nhà nuôi nhốt. Chuồng nuôi phải thông thoáng, vệ sinh, kín gió, rét quá là không được đưa đi chăn thả mà cho ăn tại nhà để hạn chế tối đa bị chết rét".

Hiện bà con vùng cao Yên Bái đang bước vào giai đoạn cày bừa, làm đất để chuẩn bị cho sau Tết cấy vụ xuân. Trời rét đậm, rét hại những ngày này cũng phần nào ảnh hưởng đến tiến độ, nhưng không vì thế mà bà con vẫn cho trâu, bò ra đồng cày, kéo.

Ông Giàng A Sùng, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn hiện đang nuôi 12 con trâu cho biết: ngay khi có dự báo rét đậm, rét hại gia đình đã ngừng cho trâu làm việc, đưa toàn bộ về nuôi nhốt.

"Hiện trời rét quá, đưa hết trâu về chuồng nhốt và quây kính, thức ăn thì chủ yếu rơm rạ, trồng cỏ voi tích trữ thái cho ăn", Giàng A Sùng nói.

Tỉnh Yên Bái hiện có hơn 800 nghìn con gia súc. Bên cạnh sự chủ động của người dân, các cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân tăng cường thực hiện các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi như: tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ; dự trữ thức ăn, đưa trâu bò ở vùng cao xuống vùng thấp tránh rét....

Ông Nguyễn Đức Điển, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Yên Bái cho biết: "Chúng tôi chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng chống rét cho gia súc như kế hoạch đã chuẩn bị từ đầu năm. Chúng tôi cũng sẽ thành lập các đoàn công tác để đi kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc, nhất là tại vùng sâu vùng xa để vận động bà con thực hiện tốt các khâu trong chăn nuôi. Đặc biệt, tuyên truyền, vận động bà con chuẩn bị kỹ thức ăn, che chắn chuồng trại trong những ngày rét đậm, rét hại".

Bài liên quan
Hết nắng ấm, miền Bắc rét trở lại từ chiều tối và đêm nay
Cơ quan khí tượng dự báo, hôm nay 6/3, không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng tới Bắc Bộ từ chiều tối và đêm cùng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất