Hành trình làm giàu đầy nỗ lực của những YouTuber vùng cao

Đỗ Hưng/VOV.VN | 17/02/2024, 10:13

Ở huyện  vùng núi cao Lâm Bình, Tuyên Quang những năm gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều thanh niên nông thôn làm giàu từ YouTube. Bằng nỗ lực không ngừng nghỉ, họ đã sáng tạo nội dung để làm ra những sản phẩm video clip tích cực về cuộc sống quê hương quảng bá tới bạn bè muôn nơi.

Những năm gần đây, nhiều nông dân trẻ ở vùng núi cao phía Bắc tận dụng công nghệ 4.0 để tìm kiếm cơ hội mới làm giàu trong lĩnh vực sáng tạo nội dung truyền thông, biến những công việc nhà nông tưởng như nhàm chán hàng ngày thành nội dung hấp dẫn trên YouTube. Những video chia sẻ về cuộc sống nông thôn miền núi đã truyền cảm hứng tích cực thu hút hàng triệu lượt người theo dõi. Bắt đầu từ những video đơn giản, chân thực được sản xuất bằng điện thoại, họ dần trở thành những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp khi có nguồn thu quảng cáo ổn định trên kênh.

Huyện vùng cao Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang trở thành hiện tượng đặc biệt khi xuất hiện rất nhiều Youtuber thành công đem lại nguồn thu nhập cao, đặc biệt kênh Lý Thị Ca ở xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình rất nổi tiếng. Kênh này có hàng triệu người theo dõi, nhiều tập phim có cả triệu lượt người xem đem lại thu nhập cao cho chủ kênh. Chủ kênh trở thành điểm sáng cho nhiều thanh niên trẻ mơ ước thành công trên con đường làm YouTube.

Để nhận ra các Youtuber tác nghiệp ở Lâm Bình không khó. Đi trên đường có thể dễ dàng nhận biết được các bạn trẻ này đang đến điểm tác nghiệp với những chiếc chân máy sau lưng. Các YouTuber hoạt động theo nhóm, có thể là vợ chồng và cũng có nhóm vài ba người tuỳ theo kênh có thu nhập tốt.

Chợ trung tâm huyện Lâm Bình mỗi buổi sáng Chủ nhật thường là nơi các Youtuber chọn tác nghiệp hơn cả. Chỉ mới bắt đầu tham gia làm YouTube được vài tập, kênh đăng lên cũng chưa có nhiều người xem nhưng em Trương Tiến Tùng, huyện Na Hang vẫn tỏ ra tự tin, lạc quan rằng kênh của 2 chị em sẽ thành công. Hàng ngày vẫn làm công việc bán quán ở nhà vào buổi sáng, chiều rảnh đi vào trang trại quay video bắt cá, đào củ sắn, trồng rau… Tùng cho biết: “Em thấy  mọi người trên này làm kênh YouTube cũng nhiều nên muốn thử sức xem có đạt kết quả như mình muốn không. Kịch bản mình làm cũng đơn giản xoay quanh cuộc sống bình thường của người nông dân, làm trang trại, nuôi gà, trồng rau. Em mong muốn sẽ có được kết quả tốt cho mình và nhóm cùng làm”.

Bén duyên và trở thành một Youtuber, đến nay kênh của 2 vợ chồng anh Triệu Nguyên Định và vợ Phượng Thị Hiền (thôn Lúng Diềng, xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang) đã có gần 100.000 người theo dõi, với hàng triệu lượt xem, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho họ. Hiện tại nhờ thu nhập từ kênh, vợ chồng anh đã sửa được nhà, mua ô tô mới.

Anh Định cho biết, trước đây làm công nhân cơ khí, thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng chỉ tiết kiệm 2-3 triệu đồng gửi về gia đình nên cũng chẳng dư dả đồng nào. “Năm 2019 - thời điểm phải tạm nghỉ việc do dịch Covid-19, khi ấy nghe thông tin ở Lâm Bình có anh em làm kênh YouTube mang lại thu nhập 10 triệu đồng/tháng, tôi quyết định bỏ công ty về làm YouTube. Khi bắt đầu làm thì cũng chưa có thu nhập gì nhưng vẫn kiên trì, tự nhủ bản thân phải cố gắng, vì thấy anh em họ làm thành công, có tiền, chẳng nhẽ mình không làm được. Hai vợ chồng vay mượn tiền để quyết tâm đầu tư thiết bị làm kênh YouTube”.

Sau 2 năm liên tục kiên trì làm, đến năm 2021, kênh của anh cũng cho thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng. Khi thấy kênh đã kiếm được tiền, anh Định cùng vợ càng quyết tâm sản xuất video đều hơn, trung bình cứ 2 ngày làm xong một video. Chủ đề xoay quanh cuộc sống hàng ngày của gia đình từ sản xuất, trồng trọt đến chăn nuôi gà, vịt, lợn, dê và trồng rau… đem đi chợ bán. Bước vào năm 2023, gia đình có thu nhập ổn định trên 10 triệu đồng/tháng, so ra còn tốt hơn khi đi làm công ty. Có thu nhập tích luỹ để dành, năm nay gia đình anh Định đã sửa sang nhà cửa, mua được xe ô tô cách đây 2 tháng.

Triệu Nguyên Định vui vẻ cho biết, dù không biết tiếng Anh nhưng kênh lại sử dụng tiếng Anh thông qua google dịch hộ. Anh Định đã đặt tên tiếng Anh cho  kênh của mình là “Simple life ĐH” có nghĩa là “Cuộc sống đơn giản” với lượng người xem trên kênh chủ yếu các bạn nước ngoài.

“Công việc của người làm Youtube cũng đòi hỏi sự nghiêm túc trong sáng tạo. Mỗi ngày, 2 vợ chồng không chỉ ngày đi quay, tối về dựng video mà cũng hàng đêm “đau đầu” để nghĩ ý tưởng sao cho bắt được xu hướng của người xem”, anh Định nói.

Triệu Nguyên Định chia sẻ: “Để tiếp tục công việc, 2 vợ chồng đang triển khai một dự án đầu tư cải tạo mở rộng trang trại theo từng mô hình khu trại nuôi gà, vịt, thỏ, dê riêng biệt;  xây dựng ao nuôi cá; khu trồng rau sẽ có từng loại rau su hào, bắp cải, xúp lơ… được trồng riêng, để phục vụ cho sản xuất video.

Những bạn trẻ vùng cao Lâm Bình với những cách làm riêng, đầu tư sáng tạo nội dung tạo nên những sản phẩm video clip tích cực, đang trở thành nhịp cầu kết nối bạn bè tìm về khám phá vùng đất quê hương.

Bài liên quan
Bí mật “động trời” trong chiếc áo khoác của nam thanh niên vùng cao
Sau khi mua được “hàng”, nam thanh niên giấu 2 bánh heroin trong áo khoác chuẩn bị “về xuôi” thì bị công an bắt giữ.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất