Hai tàu sân bay Trung Quốc rời căn cứ giữa chuyến đi của bà Pelosi

02/08/2022, 21:20

Hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của hải quân Trung Quốc bất ngờ rời căn cứ giữa thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhiều khả năng sẽ có chuyến công du Đài Loan.

Reuters dẫn các nguồn tin riêng cho biết, hai tàu sân bay của hải quân Trung Quốc đã rời khỏi các căn cứ ở Sơn Đông và Hải Nam bắt đầu di chuyển về eo biển Đài Loan, giữa thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể thăm Đài Bắc vào tối nay 2/8.

Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc liên tục đưa ra cảnh báo rằng sẽ có phản ứng thích hợp nếu bà Pelosi đến Đài Loan. Trong khi đó chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden lại cho rằng Bắc Kinh đang đưa ra những lời đe dọa không phù hợp về vấn đề Đài Loan.

Còn theo tờ Hoàn Cầu thời báo, tàu sân bay Liêu Ninh bắt đầu rời cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc ngày 31/7, còn tàu sân bay Sơn Đông rời cảng Tam Á, tỉnh Hải Nam hôm 1/8 cùng một tàu đổ bộ Type 075.

Hai tàu sân bay Trung Quốc rời căn cứ giữa chuyến đi của bà Pelosi - 1

Tàu sân bay Liêu Ninh cùng nhóm tàu chiến hộ tống tập trận ở vùng biển tây Thái Bình Dương, tháng 4/2018. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo nguồn tin của Reuters, từ sáng ngày 2/8, Trung Quốc đã điều tàu chiến và chiến đấu cơ đến sát đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan.

Tại thành phố Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến ở đông nam Trung Quốc, nằm đối diện với Đài Loan, người dân địa phương nhìn thấy nhiều xe thiết giáp đang di chuyển trên đường, theo Reuters.

Trong khi đó, tờ The Independent đưa tin ngày 2/8 rằng 4 tàu chiến của hải quân Mỹ cũng đã được triển khai đến vùng biển phía đông Đài Loan một phần đợt tuần tra “thường lệ” , bao gồm tàu ​​sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Antietam.

Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo rằng chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi sẽ bị coi là “sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc” và Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Zhao Lijian đã tuyên bố rằng “Quân đội Trung Quốc sẽ không bao giờ ngồi yên”.

Bà Pelosi đang có chuyến thăm châu Á với 4 điểm dừng được Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ ngày 31/7 liệt kê là Singapore, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc, không đề cập Đài Loan.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền Đài Loan và quan chức Mỹ tiết lộ với CNN ngày 1/8 rằng bà Pelosi nhiều khả năng sẽ thực hiện chuyến công du đến Đài Loan. Nếu bà Pelosi đến Đài Loan, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới hòn đảo sau 25 năm.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bài liên quan
Máy bay Mỹ từng đưa tàu ngầm Trung Quốc ở ngoài khơi Hong Kong vào tầm ngắm
Vụ việc xảy ra khi hải quân Trung Quốc thực hiện một cuộc tập trận ở vùng biển giữa Hong Kong và quần đảo Đông Sa vào tháng 1/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất