Tàu chiến Nhật Bản lần đầu đi qua eo biển Đài Loan

Kông Anh(Nguồn: France 24) | 26/09/2024, 22:02

VOVLIVE - Tàu chiến Nhật Bản lần đầu tiên đi qua eo biển Đài Loan để khẳng định quyền tự do hàng hải khi tàu sân bay Trung Quốc đi qua hai hòn đảo của Nhật Bản gần Đài Loan.

Washington và đồng minh tăng cường hoạt động đi qua eo biển Đài Loan để củng cố vị thế là tuyến đường thủy quốc tế.

Một số hãng truyền thông Nhật Bản đưa tin tàu khu trục Sazanami đã thực hiện chuyến đi này vào hôm 25/9, cùng thời điểm, có tàu hải quân đi Australia và New Zealand.

Ba quốc gia này từng lên kế hoạch tiến hành tập trận quân sự ở Biển Đông. 

Tàu khu trục Sazanami của Nhật Bản. (Ảnh: Getty)
Tàu khu trục Sazanami của Nhật Bản. (Ảnh: Getty)

Ngoài ra, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cũng lần đầu tiên di chuyển giữa hai hòn đảo của Nhật Bản gần Đài Loan, được hộ tống bởi hai tàu khu trục.

Tokyo cho biết các tàu đã đi vào vùng tiếp giáp lãnh hải của nước này - khu vực cách bờ biển Nhật Bản tối đa 24 hải lý. Nhật Bản cho rằng sự việc này "hoàn toàn không thể chấp nhận", trong khi Trung Quốc tuyên bố tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tờ Yomiuri Shimbun thông tin thêm Thủ tướng Fumio Kishida đã chỉ đạo tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan vì lo ngại Bắc Kinh có thể thực hiện nhiều hành động quyết đoán hơn. 

Hôm 25/9, Trung Quốc thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào Thái Bình Dương trong cuộc tập trận đầu tiên sau nhiều thập kỷ. Nhật Bản cho biết họ không được thông báo trước về vụ thử tên lửa, đồng thời bày tỏ "mối quan ngại nghiêm trọng" về hoạt động tăng cường quân sự của Trung Quốc.

Bắc Kinh tuyên bố không bao giờ từ bỏ sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát. Trong những năm gần đây, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nhièu lẩn nhấn mạnh "thống nhất" đảo Đài Loan là "điều tất yếu". Đài Loan gần đây tăng cường quan hệ kinh tế và chính trị với đồng minh các nước đồng minh, trong đó có Mỹ.

Kông Anh(Nguồn: France 24)
Bài liên quan
Mỹ điều tàu chiến trang bị vũ khí laser tới Nhật Bản
VOVLIVE - USS Preble là tàu khu trục duy nhất của Mỹ trang bị vũ khí laser Helios tiên tiến có thể ngăn chặn các mối đe dọa trên không như máy bay không người lái và tên lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới La Habana, bắt đầu chuyến thăm Cuba
VOVLIVE - Tối 25/9 (theo giờ địa phương, tức sáng 26/9 theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn Đại biểu cấp cao nước ta đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Jose Marti Habana, Thủ đô La Habana, bắt đầu các hoạt động thăm cấp Nhà nước tới Cuba.
Mới nhất