Giao quân phải đảm bảo chất lượng, không làm kiểu đối phó

Tỷ Huỳnh/VOV-TP.HCM | 08/01/2024, 22:55

Tại phiên họp thứ nhất của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.HCM tổ chức chiều 8/1, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu, các địa phương đảm bảo chất lượng giao quân, không làm theo kiểu đối phó.

Năm 2024, TP.HCM được Chính phủ giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân là 4.900 công dân. Trong đó, chỉ tiêu công an là 949 nam, 1 nữ; chỉ tiêu nghĩa vụ quân sự là 3.950 nam.

Kết quả sơ tuyển đến nay, đã có 5.630 công dân đủ sức khỏe nhập ngũ, trong tổng số điều khám là 15.637 thanh niên. Thanh niên có trình độ học vấn trung cấp, cao đẳng, đại học đủ sức khỏe là 2.214 công dân, đạt 39,33% so với số công dân đủ sức khỏe.

Khó khăn chung trong công tác tuyển quân của TP.HCM là tỉ lệ công dân bị mắc tật khúc xạ về mắt nhiều; số công dân còn hộ khẩu nhưng vắng mặt ở địa phương chiếm tỉ lệ cao (12,23%) so với tổng nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng gọi nhập ngũ.

Đại diện Quận 4 đề xuất, kiến nghị hướng xử lý đối với trường hợp có khẩu nhưng không có mặt tại địa phương: “Hiện nay, Công an Quận 4 đang làm các bước để đề xuất là cách khẩu đối với trường hợp vắng mặt tại địa phương quá 12 tháng. Chúng tôi cũng xin kiến nghị Công an thành phố quan tâm chỉ đạo thêm về vấn đề này, để làm sao để giải quyết nguồn thanh niên cho những năm tiếp theo. Năm nào chúng ta cũng báo là thanh niên có hộ khẩu nhưng không có mặt địa phương rất nhiều. Nhưng thực tế là họ đã bỏ đi nơi khác từ rất lâu rồi và không xác định được”.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện tốt phần việc, nhiệm vụ của mình nhằm đảm bảo tốt điều kiện để giao nhận quân.

Để đảm bảo chỉ tiêu về Đảng viên, về trình độ, sức khỏe của thanh niên nhập ngũ là thực chất, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các địa phương không làm theo kiểu đối phó: “Các chỉ tiêu về đảng viên, nếu không đạt mà tổ chức kết nạp gấp, rút ngắn giai đoạn là không nên. Chất lượng sức khỏe mà đổi qua đổi lại, chúng ta làm không kỹ thì không được. Cho nên tôi đề nghị, phải thực hiện các chỉ tiêu này một cách thực chất”.

Liên quan vấn đề hỗ trợ kinh phí mổ mắt cho công dân, ông Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị phải thực hiện cho đúng. Nếu trường hợp nào đã mổ mắt nhưng không tiếp tục tham gia nghĩa vụ quân sự thì phải xác định nguyên nhân. Nếu là nguyên nhân khách quan, chính đáng thì lập hồ sơ và đề nghị không đặt vấn đề thu hồi kinh phí hỗ trợ. Còn những trường hợp chủ quan thì phải thu hồi để đảm bảo ngân sách.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng giao quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.HCM ưu tiên tuyển chọn cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và con em cán bộ. Cụ thể, có 18 công dân có trình độ chuyên môn kỹ thuật đang công tác tại cơ quan, đơn vị nhà nước và 57 con em cán bộ.

Ngoài ra, có 98 công dân là Đảng viên đủ sức khỏe tham gia nghĩa vụ, đạt tỉ lệ 2,48% so với chỉ tiêu. Trong đó, số Đảng viên chính thức là 91 thanh niên, đạt 2,3% (vượt 1,3% so với chỉ tiêu đề ra).

Năm 2024, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 giao TP.HCM tuyển chọn và gọi nhập ngũ vào đơn vị quân đội là 6 công dân nữ. Bộ Tư lệnh TP.HCM đã chỉ đạo cho các địa phương tiến hành tuyên truyền, vận động đến nay tuyển chọn được 6 công dân nữ tình nguyện và đủ điều kiện nhập ngũ. Cụ thể, Quận 8 có 1, Gò Vấp có 3, huyện Củ Chi có 1 và TP.Thủ Đức có 1.

Bài liên quan
Các hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hoa Kỳ
Bộ trưởng Ngoại giao đã dự và phát biểu tại tọa đàm về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tại Viện Brookings, gặp cố vấn và trợ lý của một số Ủy ban chủ chốt của Quốc hội Hoa Kỳ, tiếp Phó Hiệu trưởng Đại học bang Arizona và gặp trực tuyến Phó Chủ tịch tập đoàn NVIDIA.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất