Giảm gần 19% trên sàn Nasdaq, cổ phiếu VinFast vẫn cao hơn giá chào sàn

17/08/2023, 07:29

Ngày thứ hai niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, cổ phiếu của VinFast quay đầu giảm gần 19% sau ngày đầu tăng phi mã.

Cổ phiếu VFS chốt phiên giao dịch 16/8 tại 30,11 USD, giảm 18,75% so với phiên giao dịch trước. Tổng lượng giao dịch đạt hơn 3 triệu cổ phiếu. Với mức giá này, vốn hóa của VinFast là 69,5 tỷ USD.

Mức giá chốt phiên giao dịch ngày thứ hai cũng gần với giá cao nhất trong ngày là 30,5 USD trong khi giá thấp nhất là 24,16 USD. Mức giá này vẫn cao hơn giá chào sàn (22 USD)

Trước đó, tại thời điểm mở đầu phiên giao dịch ngày 16/8 tại Mỹ, cổ phiếu VFS của VinFast giảm 30%  trước giờ mở cửa và bắt đầu giao dịch ở mức giá 26 USD/cổ phiếu.

Cổ phiếu VFS chốt phiên giao dịch 16/8 tại 30,11 USD, giảm 18,75% so với phiên giao dịch trước

Cổ phiếu VFS chốt phiên giao dịch 16/8 tại 30,11 USD, giảm 18,75% so với phiên giao dịch trước

Trước đó, tối 15/8 (giờ Việt Nam), VinFast đã rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu và là thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/8 trên sàn Nasdaq, cổ phiếu VFS của VinFast đóng cửa với mức giá 37,06 USD/cổ phiếu, tăng 68,4% so với mức giá chào sàn (22 USD). Khối lượng khớp lệnh trong phiên đầu tiên đạt mức gần 6,8 triệu cổ phiếu.

Với hơn 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện VinFast đạt mức 85,5 tỷ USD, gấp 3,7 lần định giá ban đầu là 23 tỷ USD và gấp hơn 3 lần định giá lại sau khi sáp nhập thành công với Black Spade. VinFast cũng điền tên vào danh sách những công ty xe điện giá trị nhất thế giới. Đứng đầu danh sách này là Tesla với quy mô vốn hóa gần 740 tỷ USD. Hai công ty đứng tiếp theo là VinFast (vốn hóa 85 tỷ USD) và Li Auto (40,1 tỷ USD).

Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Vingroup, Chủ tịch VinFast cho biết rất bất ngờ khi thị trường đón nhận cổ phiếu VinFast một cách hào hứng như vậy. “Trước khi cổ phiếu VinFast chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, tôi hỏi các ngân hàng đầu tư đánh giá xem sau niêm yết, cổ phiếu của VinFast sẽ như thế nào? Tất cả 100% dự đoán sẽ xuống dưới 10 USD/cổ phiếu. Do đó, trước khi đến chỗ niêm yết tôi có chút hồi hộp, cứ nghĩ nếu cuối ngày cổ phiếu đỏ thì buồn lắm. Nhưng trước giờ mở cửa, trên màn hình hiện ra mã VFS đã tăng tới hơn 100%. Nhiều người tại sàn Nasdaq cho biết chưa từng thấy công ty nào có thể làm được như thế trong vòng 20 năm qua cả. Đến khi kết thúc phiên, con số thực tế đã cao hơn rất nhiều”, bà Thủy chia sẻ niềm vui.

Trước đó, trang tài chính quốc tế Bloomberg cho biết, cổ phiếu VinFast tăng đã bổ sung thêm 39 tỷ USD vào giá trị tài sản ròng của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng. Theo đó, khối tài sản ròng của ông Vượng hiện ở mức 44,3 tỷ USD. Với khối tài sản này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể sẽ lọt Top 30 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới của Bloomberg.

Thời điểm VinFast chưa chính thức niêm yết tại Mỹ, Bloomberg ước tính giá trị tài sản ròng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể tăng thêm 11 tỷ USD, lên mức 16 tỷ USD nếu thương vụ IPO của VinFast diễn ra theo đúng kế hoạch.

Trong khi đó, theo cập nhật trên tạp chí Forbes, tài sản ròng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có giá trị ước tính 5,9 tỷ USD, được xếp hạng là người giàu thứ 458 trên thế giới.

Thành Lâm

Bài liên quan
Chứng khoán rơi tự do gần 60 điểm, hơn trăm mã cổ phiếu giảm sàn
Phiên giao dịch hôm nay 15/4, VN-Index rơi thẳng đứng, mất gần 60 điểm với hơn 100 mã giảm sàn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Chiều 7/5, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Với mỗi cựu chiến binh từng sống tại khoảnh khắc vinh quang này, ký ức về “một chiều hè lịch sử” vẫn vẹn nguyên suốt 70 năm qua.
Mới nhất