Giải thưởng “Ô tô của năm” - Car Awards 2022 có nhiều điểm mới

Bảo Linh/VOV.VN | 05/12/2022, 18:40

Được tổ chức bởi báo điện tử VnExpress, giải thưởng “Ô tô của năm” - Car Awards 2022 sẽ có nhiều điểm mới và các mẫu xe được chấm điểm dựa trên 40 tiêu chí thuộc 7 nhóm, gồm có: Ngoại thất, nội thất, tiện nghi, hỗ trợ lái, vận hành, công nghệ an toàn và chi phí sử dụng.

Đây là lần thứ 2 Car Awards được tổ chức. Năm nay Car Awards 2022 có khác biệt khi Ban Tổ chức áp dụng công thức "hệ số quan trọng" nhằm phản ánh mức độ quan trọng của các yếu tố đến quyết định mua xe của người dùng. Vì thế, trong năm 2022, các chương trình Review My Car và Driving Skills đã lần đầu tiên xuất hiện, mang đến thông tin, kỹ năng hữu ích nhằm phát triển cộng đồng văn minh, cấp tiến.

Tâm điểm của chuỗi hoạt động trong hệ sinh thái Car Awards 2022 là chương trình bình chọn "Ô tô của năm" và "Ô tô của năm theo từng phân khúc".

Cụ thể, "Ô tô của năm theo từng phân khúc" sẽ được đánh giá dựa trên điểm số của Ban Giám khảo, bao gồm những chuyên gia đánh giá xe hàng đầu như nhà báo, huấn luyện viên lái xe, nghiên cứu sản phẩm, kỹ thuật và các giám khảo độc lập. Để đảm bảo tính cạnh tranh, Car Awards 2022 chỉ vinh danh "ô tô của năm" ở các phân phúc có từ 3 xe trở lên.

Đến tháng 11/2022, thị trường Việt Nam có 7 phân khúc đáp ứng được tiêu chuẩn này, bao gồm: Xe gầm cao cỡ B, Sedan cỡ C, Crossover cỡ C, SUV/Crossover cỡ D, MPV phổ thông cỡ nhỏ, xe sang cỡ nhỏ gầm cao và xe sang cỡ lớn gầm cao.

Các mẫu xe được chấm điểm dựa trên 40 tiêu chí thuộc 7 nhóm, gồm có: Ngoại thất, nội thất, tiện nghi, hỗ trợ lái, vận hành, công nghệ an toàn và chi phí sử dụng. Mỗi tiêu chí được chấm trong khung điểm từ 1 đến 5, sau đó tiếp tục nhân với "hệ số quan trọng" giá trị từ 1 đến 3. Tuy nhiên, các hệ số cho tiêu chí sẽ khác nhau ở các nhóm xe xăng phổ thông, xe xăng hạng sang, xe điện phổ thông và xe điện hạng sang. Điểm số tối đa cho mỗi mẫu xe là 400 điểm sau khi đã nhân hệ số các tiêu chí.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Huy - Trưởng Ban tổ chức Car Awards 2022 - cho biết,  bên cạnh đảm bảo chặt chẽ tính chuyên nghiệp và khách quan, Car Awards 2022 sẽ hướng đến sự gần gũi với người dùng, phản ánh chân thực nhất thói quen tiêu dùng của thị trường ô tô Việt Nam. Vì thế, hệ sinh thái Car Awards 2022 chỉ tập trung đánh giá các mẫu xe ra mắt từ tháng 12/2021 đến tháng 11/2022 cũng như nâng cấp hệ thống chấm điểm chi tiết, chặt chẽ hơn.

"Ô tô của năm" là giải thưởng chung cuộc của Car Awards 2022 được Ban Tổ chức lựa chọn từ những mẫu xe đứng đầu từng phân khúc cũng như các mẫu xe ở các phân khúc không xếp hạng. Mẫu ô tô của năm được lựa chọn dựa trên số phiếu của Ban giám khảo theo các tiêu chí: Mức độ vượt trội của sản phẩm theo phân khúc, Mức độ cập nhật xu hướng, gợi mở nhu cầu cho người dùng trong tương lai gần; Khả năng tiếp cận của khách hàng trong phân khúc. Nếu có từ hai mẫu xe trở lên nhận được số phiếu ngang nhau, thì Ban Tổ chức sẽ ra quyết định cuối cùng.

Kết quả bình chọn sẽ được công bố trong Gala trao giải ô tô tiêu biểu của năm 2022 - Car Awards 2022  diễn ra vào ngày 22/12/2022 tại TP HCM. Cùng với đó là nhiều hoạt động đáng chú ý như trưng bày mẫu xe có công nghệ tiên tiến nhất, phiên thảo luận với những chủ đề được quan tâm nhất hiện nay.

Car Awards là chương trình chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam về bình chọn và vinh danh sản phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực ô tô do Báo VnExpress tổ chức thường niên từ năm 2021. Chương trình nhằm xây dựng nguồn tham khảo uy tín, mang tính hệ thống, được tổng hợp từ những đánh giá của các chuyên gia và người dùng giàu kinh nghiệm./.

Bài liên quan
Khởi động giải thưởng Xe của Năm 2024
Chương trình Xe của Năm 2024 đã bắt đầu giai đoạn chấm điểm của Ban giám khảo và bình chọn từ người dùng, lễ công bố giải thưởng sẽ diễn ra vào ngày 29/3.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cấm lái xe có nồng độ cồn, song tránh lạm dụng kiểm tra xử phạt gây phản cảm
Nhiều Đại biểu Quốc hội ủng hộ phương án quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn. Có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định để xử phạt, kiểm tra, gây sự phản cảm của người dân.
Mới nhất