Gia tăng tội phạm trong giới “công bộc của dân”

Lại Hoa/VOV1 | 11/09/2022, 08:15

Nhiều đại biểu nhấn mạnh một vấn đề nổi lên thời gian qua là gia tăng tình trạng tội phạm trong giới "công bộc của dân".

Ngày 9/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã họp phiên toàn thể lần thứ 7 để thẩm tra các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2022, về công tác thi hành án năm 2022 và về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022.

Nhiều đại biểu nhấn mạnh một vấn đề nổi lên thời gian qua là gia tăng tình trạng tội phạm trong giới "công bộc của dân". 

Nêu ý kiến thảo luận tại phiên họp, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) dẫn ví dụ có công chức bạo hành với hàng xóm, có gia đình ngoại tình, bạo hành với người tình như cán bộ quản lý thị trường ở Thanh Hóa...

Bên cạnh đó cũng có trường hợp cán bộ công chức xâm hại trẻ em, quấy rối tình dục; rồi chạy án, liên quan các vụ Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh...

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho biết, cử tri quan tâm đến tội phạm trong công bộc, công chức bởi người dân chờ đợi ở họ thực hiện nghiêm quy chuẩn đạo đức và tin khi tuyển dụng họ vào bộ máy nhà nước thì quy trình tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm rất đảm bảo, quá trình thử thách rất dài. Do đó, đại biểu đề nghị cần có thay đổi mang tính chất đột phá về phương pháp, chính sách trong công tác cán bộ:

"Một nhóm công chức cao cấp câu kết với nhau một cách có hệ thống để trục lợi. Hàng ngàn vụ móc túi, trộm cắp cũng nguy hại nhưng có khi không nguy hiểm, nguy hại, tác hại lớn bằng vụ Việt Á, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao. Bởi các vụ án này làm mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước. Những người dày dạn công tác mấy chục năm đưa lên vị trí rất cao rồi lại phải đứng trước tòa thì công tác cán bộ phải xem xét lại”- đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho biết.

Các đại biểu cũng chỉ rõ, vẫn còn tình trạng một số loại tội phạm gia tăng, như: vi phạm các quy định về quản lý đất đai; cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Một số loại tội phạm tuy giảm nhưng diễn biến phức tạp, tính chất nghiêm trọng như: tội phạm về ma túy, cướp giật, chống người thi hành công vụ.

Đặc biệt, việc lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để trục lợi đã và đang gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước, người dân và xảy ra ở nhiều cấp, ngành, địa phương.

Do đó, các đại biểu đề nghị, Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các ngành liên quan nhanh chóng rà soát, kiểm tra quy trình, công tác quản lý về đấu thầu, mua sắm thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế để kịp thời hoàn thiện chính sách trong các lĩnh vực này.

Đại biểu Trần Văn Tuấn (đoàn Bắc Giang) chỉ rõ tình trạng UBND, Chủ tịch UBND, người đại diện không tham gia đối thoại, không tham gia phiên tòa, chậm cung cấp chứng cứ, tài liệu… là rất phổ biến và kéo dài nhiều năm, gây khó khăn cho Tòa án trong giải quyết vụ án hành chính, gây bức xúc cho đương sự.

Theo đại biểu, đây là biểu hiện của sự thiếu trách nhiệm, thậm chí là sự thờ ơ, vô cảm của UBND, Chủ tịch UBND nhiều địa phương. Người dân càng bức xúc hơn nữa khi cho rằng các cơ quan hành chính xem xét không đúng quy định của pháp luật, không đáp ứng yêu cầu. Vì vậy nhiều trong số đó lại tiếp tục khởi kiện ra tòa án theo thủ tục tố tụng hành chính.

Theo báo cáo, năm 2022, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã chú trọng xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng. Đã có có 19 người đứng đầu đã bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. Bên cạnh đó vẫn còn trường hợp các cơ quan thanh tra tại địa phương sau khi thanh tra không phát hiện được vi phạm, hoặc không chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra.

Chỉ đến khi Thanh tra Chính phủ hoặc cơ quan ủy ban kiểm tra tiến hành thanh tra, kiểm tra lại thì các vi phạm này mới được phát hiện để chuyển cho cơ quan điều tra./.

Bài liên quan
Ông Võ Văn Thưởng: Sai phạm do cán bộ tham lam, liều lĩnh hay cơ chế lỏng lẻo?
Đặt vấn đề xã hội băn khoăn, lo lắng có tham nhũng chính sách hay không, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng yêu cầu ủy ban kiểm tra năm nay phải kiểm tra, làm rõ một số vụ việc như vậy để xem có tiêu cực không hay chỉ là do năng lực kém.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất