Dự đoán Nga sẽ mở trận đánh mới trước khi xe tăng phương Tây đến Ukraine

Kiều Anh/VOV.VN Tổng hợp | 06/02/2023, 14:42

Kiev đã dự đoán và đang chuẩn bị cho cuộc tấn công quy mô lớn của Nga, giữa bối cảnh điện Kremlin tìm cách giành ưu thế và nỗ lực kiểm soát phần còn lại của khu vực Donbass ở phía Đông Ukraine.

Nga sắp mở trận đánh mới?

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần cảnh báo trong những ngày gần đây về cuộc tấn công sắp tới của Nga mặc dù với những khung thời gian khác nhau. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov – người sắp bị thay thế bằng Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Quốc phòng Kyrylo Budanov, cho biết hôm 5/2 rằng, nước này dự đoán Nga sẽ tiến hành một chiến dịch tấn công mới ở Donbass và các khu vực phía Nam Ukraine.

Cuộc tấn công dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng 1 năm sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2/2022 và trước khi các xe tăng hạng nặng cũng như vũ khí tiên tiến từ phương Tây đến tay Ukraine.

"Chúng tôi dự đoán sẽ có các cuộc tấn công từ Nga và chúng chủ yếu mang tính biểu tượng", ông Reznikov đánh giá.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cũng cho biết trong khi các xe tăng và vũ khí hiện đại phương Tây chưa thể chuyển giao ngay lập tức, nước này đã "tập hợp các nguồn lực mà chúng tôi có thể triển khai và bằng những nguồn lực đó, chúng tôi có thể đẩy lùi đối phương".

Cho đến nay, quân đội Nga đã đạt được một số thành quả ở Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk và Kreminna ở Lugansk. Theo Ukraine, Moscow sẽ đẩy mạnh tấn công trước khi các xe tăng và phương tiện chiến đấu bộ binh của phương Tây hỗ trợ Ukraine tăng cường khả năng tấn công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một bài phát biểu tối 4/2 đánh giá Ukraine đang bước vào giai đoạn mà đối phương "triển khai ngày càng nhiều lực lượng để phá vỡ các tuyến phòng thủ của chúng tôi". Theo ông Zelensky, điện Kremlin đang thúc đẩy một chiến thắng đáng kể và Nga cố gắng khép chặt vòng vây ở thị trấn Bakhmut cũng như chiến đấu giành quyền kiểm soát tuyến cung cấp hậu cần gần đó của quân đội Ukraine. Nga cũng đang cố gắng kiểm soát Vuhledar, nằm cách Bakhmut 120km về phía Tây Nam ở khu vực Donetsk thuộc phía Đông Ukraine.

Một cố vấn cho quân đội Ukraine chia sẻ với Financial Times rằng Kiev đã nhận được "thông tin tình báo đáng tin cậy" rằng Nga sẽ tiến hành cuộc tấn công trong 10 ngày nữa.

Ông Andriy Chernyak, quan chức tình báo Ukraine nhận định ngày 1/2 rằng, Tổng thống Putin đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang Nga kiểm soát tất cả Donetsk và Lugansk vào tháng 3/2023.

Những dự đoán tương tự về cuộc tấn công của Nga từng được đưa ra vào thời điểm Nga kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít Đức vào ngày 9/5/2022 nhưng điều đó đã không xảy ra.

Nỗ lực xuyên thủng tuyến phòng thủ của Ukraine

Tuy nhiên, lần này các quan chức Ukraine cho biết họ ghi nhận các đợt tăng cường lực lượng đáng kể của Nga ở phía Đông và Đông Nam Ukraine.

“Chúng tôi thấy rằng Nga đang triển khai các nhóm tấn công bổ sung, các đơn vị, vũ khí và thiết bị quân sự ở phía Đông. Theo tình báo quân sự của Ukraine, Tổng thống Putin đã ra lệnh kiểm soát tất cả các vùng lãnh thổ của Donetsk và Lugansk vào tháng 3", ông Chernyak nhận định.

Nhiều cuộc giao tranh trong những tuần gần đây đã được ghi nhận quanh Bakhmut, nơi quân đội Ukraine đang nỗ lực hết sức để ngăn cản thành phố này rơi vào sự kiểm soát của Nga.

"Tuần này, quân đội Nga đã tăng cường nỗ lực xuyên thủng phòng tuyến của chúng tôi và bao vây Bakhmut, cũng như tiến hành một cuộc tấn công mạnh mẽ vào khu vực Lyman", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Maliar viết trên Telegram ngày 4/2.

Các nhà phân tích cho rằng một địa điểm có thể diễn ra cuộc tấn công mới của Nga là ở phía Tây Lugansk, gần Kreminna và Lyman, thành phố quân đội Ukraine tuyên bố giành quyền kiểm soát trong cuộc phản công vào mùa thu năm ngoái. Theo các quan chức địa phương và giới quan sát phương Tây, Nga đã tập hợp lực lượng ở đây trong những tuần qua.

Ông Reznikov không loại trừ kịch bản Nga cố gắng giành quyền kiểm soát thủ đô Kiev song hạ thấp khả năng thành công của Nga. Theo ông, Ukraine hiện chưa thấy các nhóm tấn công lớn của Nga từ Belarus ở phía Bắc hay khu vực Kharkiv ở Đông Bắc.

Ông Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự của Ukraine cho biết, Nga hiện có khoảng 326.000 binh lính đang chiến đấu ở Ukraine. Khoảng một nửa trong số 300.000 binh lính Nga được huy động vào mùa thu năm ngoái đã trải qua nhiều tháng huấn luyện, khiến họ trở thành đội quân chiến đấu hiệu quả hơn./.

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine muốn Mỹ chuyển giao vũ khí nhanh nhất có thể
Sau khi Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách bổ sung cho Kiev, Tổng thống Ukraine Zelensky đã lên tiếng kêu gọi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật này nhanh nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực, nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.
Mới nhất