Doanh thu hơn 1.500 tỷ đồng: Bước đà cho điện ảnh Việt bứt phá trong năm 2024

Thủy Tiên/VOV1 | 04/01/2024, 09:24

Cứ ngỡ tháng cuối năm điện ảnh Việt sẽ khá yên ắng, nhưng sự ra rạp của loạt phim kinh dị chất lượng như “Kẻ ăn hồn” hay “Quỷ cẩu” đang nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu khám phá trải nghiệm văn hóa qua dòng phim kinh dị dân gian.

Với khoảng hơn 25 tác phẩm ra mắt, doanh thu phim Việt năm 2023 vượt mốc 1.500 tỷ đồng, trong đó có 6 tác phẩm doanh thu từ 100 tỷ trở lên. Đây là thành tích ấn tượng khi trong lịch sử tổng cộng mới có 21 bộ phim Việt vượt qua được cột mốc 100 tỷ. Với những con số ấn tượng này, có thể thấy khán giả Việt đang dần thay đổi thói quen ra rạp, khi dành sự quan tâm nhiều hơn đến các tác phẩm điện ảnh Việt có nội dung chất lượng và hấp dẫn.

Đứng đầu danh sách phim có doanh thu cao nhất năm 2023 là “Nhà bà Nữ”, cái tên “càn quét” các phòng chiếu phim đầu năm 2023. Với doanh thu đạt khoảng gần 460 tỷ đồng trước khi rời rạp, phim liên tiếp xô đổ nhiều kỷ lục phòng vé, thống trị rạp Việt suốt mùa Tết Nguyên đán. Bộ phim đem đến nhiều góc nhìn mới mẻ và mang tính thời đại cho đề tài gia đình - mảnh đất vốn được nhiều đạo diễn trong nước khai thác triệt để nhiều năm qua.

Đứng thứ 2 trong danh sách, "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh" của đạo diễn Lý Hải đạt doanh thu hơn 273 tỷ đồng và là tập ăn khách nhất của cả series Lật mặt tính đến nay. Tiếp đến là những cái tên: "Đất rừng phương Nam" với thành tích khoảng 140 tỷ đồng. Phim "Siêu lừa gặp siêu lầy" có doanh thu khoảng 121,6 tỷ đồng; "Chị chị em em 2" có doanh thu khoảng hơn 121 tỷ đồng.  Cận kề danh sách top 5 phim trăm tỷ là "Người vợ cuối cùng" của Victor Vũ. Phim có doanh thu hơn 100 tỷ đồng khi tính cả doanh thu chiếu ở nước ngoài.

Đánh giá cao sức hút của các tác phẩm điện ảnh Việt năm nay, ông Nguyễn Khánh Dương - nhà sáng lập Box Office Vietnam, đơn vị quan sát phòng vé độc lập cho biết: “Năm 2023 khá đặc biệt khi thị trường phòng vé Việt Nam có sự trỗi dậy của các phim Việt Nam. Như kết quả của năm thì có 6/10 phim có doanh số cao nhất phòng vé là phim Việt. Đây là điều chưa từng xảy ra ở những năm trước. Theo thống kê của chúng tôi thì chỉ có duy nhất phim người đóng của Holywood duy nhất là "Fast & Furious 10" nằm trong top 10 phim phòng vé. Chúng ta có thể thấy sự thay đổi lớn về thói quen ra rạp của khán giả khi mọi người quan tâm các tác phẩm điện ảnh Việt, không còn theo dõi nhiều các tác phẩm bom tấn hành động của Holywood nữa”.

Dù khai thác các chủ đề quen thuộc như gia đình, dòng phim hài nhưng với sự chỉn chu trong kịch bản, đầu tư trong các cảnh quay và sự bảo chứng từ những tên tuổi lâu năm như: Trấn Thành, Lý Hải, Võ Thanh Hòa, Vũ Ngọc Đãng…các bộ phim Việt đang nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ khán giả.

Đạt thành tích tốt trong nửa năm đầu 2023, tuy nhiên doanh thu phim Việt lại tụt dốc những tháng giữa và cuối năm. Một số tác phẩm điện ảnh doanh thu không tỷ lệ thuận với chất lượng phim. Nhiều phim Việt gây ồn ào khi liên tục sử dụng cảnh nóng làm yếu tố câu khách như “Người vợ cuối cùng”, “Chiếm đoạt", "Live: Phát trực tiếp”, “Người mặt trời”… Điều này cho thấy, nhiều nhà sản xuất vẫn đang chạy theo doanh thu mà bỏ quên chất lượng.

Hai phim có doanh thu khả quan dịp cuối năm là “Đất rừng phương Nam” và “Người vợ cuối cùng”. Trong đó,  "Đất Rừng Phương" Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận về nhiều tranh cãi về tạo hình nhân vật cũng như ồn ào xoay quanh vấn đề lịch sử.  Theo nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt, mỗi nhà làm phim sẽ có cách làm mới và sự sáng tạo khác nhau khi khai thác đề tài có tính lịch sử, tuy nhiên, các nhà sản xuất phim cần lưu ý.

Nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt nói: “Khi chúng ta làm những bộ phim được lấy cảm hứng từ cuốn sách, hay từ một vấn đề lịch sử thì với những nhà làm phim chúng ta cần sự nhạy cảm nhất định. Những nhà làm phim Việt Nam về những đề tài lịch sử trong tương lai gần, nếu có những vấn đề này chúng ta thấy nhạy cảm, có những vấn đề chúng ta cảm thấy chưa chắc chắn cũng như chúng ta sáng tạo nhưng không biết có ảnh hưởng đến khán giả đại chúng, những người có sự nhạy cảm về lịch sử, con người hay là văn hóa của một vùng đất nào đó thì có lẽ tốt nhất chúng ta cần thêm những hội đồng chuyên gia và cố vấn, để giúp bộ phim có được sự cân đối tốt nhất về cách đặt vấn đề cũng như những chi tiết nhân vật xuất hiện trong bộ phim”.

Cứ ngỡ tháng cuối năm điện ảnh Việt sẽ khá yên ắng, nhưng sự ra rạp của loạt phim kinh dị chất lượng như “Kẻ ăn hồn” hay “Quỷ cẩu” đang nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu khám phá trải nghiệm văn hóa qua dòng phim kinh dị dân gian.

Đến nay, “Kẻ ăn hồn” đã có doanh thu 65 tỷ đồng và sắp được công chiếu trên 13 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Mỹ, Đài Loan và 11 quốc gia thuộc Đông Nam Á. Dù có thời gian điện ảnh Việt “ảm đạm”, nhiều tranh cãi vào giữa năm nhưng những ngày cuối cùng của năm 2023, một số tác phẩm chất lượng đã tiếp nối các tín hiệu khả quan cho thị trường phim Việt vào năm 2024. Là người đứng sau các tác phẩm chất lượng của điện ảnh Việt như “Tết ở làng địa ngục”, “Kẻ ăn hồn”…Nhà sản xuất Hoàng Quân kỳ vọng: “Tôi nhìn thấy anh em trong ngành cũng đang rất là nỗ lực để có thể làm việc, cống hiến và đồng thời khán giả cũng đang rất ủng hộ cho phim Việt. Bằng chứng là khi phim Việt ra mắt thì luôn luôn được khán giả đón nhận, tôi tin đó là một tín hiệu tốt khi mà Top 10 phim ăn khách nhất của thị trường Việt Nam thì trong đó có rất nhiều gương mặt Việt”.

Năm 2024 cũng bắt đầu chào sân với những cái tên quen thuộc như phim điện ảnh “Mai” của Trấn Thành hay “Gặp lại chị bầu” của đạo diễn Nhất Trung. Cả 2 đều dự kiến ra mắt vào dịp Tết nguyên đán, hứa hẹn cuộc đua doanh thu phòng vé trong thời gian tới.

Bài liên quan
Hàng loạt phim điện ảnh đặc sắc sắp ra mắt trong tháng 5
Khi mùa phim hè bom tấn chuẩn bị bắt đầu, hàng loạt các tựa phim chất lượng đến từ nhiều nền điện ảnh sẽ liên tục đổ bộ rạp chiếu. Từ các thương hiệu phim nổi tiếng đến những tác phẩm lãng mạn và cả kinh dị đặc sắc, bữa tiệc điện ảnh tháng 5 sẽ chiều lòng mọi khán giả ở mọi lứa tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Chiều 7/5, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Với mỗi cựu chiến binh từng sống tại khoảnh khắc vinh quang này, ký ức về “một chiều hè lịch sử” vẫn vẹn nguyên suốt 70 năm qua.
Mới nhất