Dịch COVID-19 hiện diễn biến thế nào tại Việt Nam?

24/03/2023, 15:31

Bộ Y tế thông tin về tình hình dịch COVID-19 hiện nay ở nước ta.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, kể từ đầu dịch đến ngày 20/3, cả nước ghi nhận trên 11,5 triệu ca mắc COVID-19, hơn 10,6 triệu người khỏi bệnh (92,1%) và hơn 43.100 ca tử vong (0,37%). Từ 1/1 đến nay ghi nhận 1.915 ca, nhiều ngày không ghi nhận ca mới. Tình hình dịch có xu hướng giảm theo thời gian cả về số mắc và phạm vi địa lý. Tỷ lệ tử vong giảm. Năm 2023 chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

 Dịch COVID-19 hiện diễn biến thế nào tại Việt Nam? - 1

(Nguồn: Bộ Y tế)

Bộ Y tế đánh giá, dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, nước ta vẫn ghi nhận rải rác các trường hợp mắc mới. Trên thế giới tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện biến thể mới nguy hiểm, lây lan nhanh hơn, khả năng làm giảm hiệu quả vaccine hoặc miễn dịch, khiến số mắc, số ca nặng hoặc tử vong tăng lên, dịch nguy cơ bùng phát.

Bộ Y tế đã xây dựng “Phương án bảo đảm công tác y tế trong tình huống dịch COVID-19 có biến chủng mới nguy hiểm hơn, bùng phát mạnh trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế” để sẵn sàng triển khai, thực hiện khi xảy ra.

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, thời gian tới, Bộ tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trong nước, quốc tế; tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cửa khẩu, cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Bộ cũng tăng cường lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm, giải trình tự gene nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt khi các biến thể mới của virus cũng như các biến thể phụ có khả năng gây bệnh nặng, né tránh miễn dịch hay giảm hiệu quả thuốc chữa bệnh.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19, đặc biệt với các trường hợp nguy cơ cao, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi nhất là ở các tỉnh, thành phố lớn, khu vực trọng điểm du lịch, có lượng khách quốc tế cao.

Ngoài ra, Bộ sẽ tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các cửa khẩu và tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân bảo vệ sức khỏe trong tình hình mới.

Bộ Y tế nhấn mạnh, luôn phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, các tổ chức quốc tế, cùng các chuyên gia, các nhà khoa học theo dõi chặt chẽ và thường xuyên đánh giá tình hình dịch COVID-19.

Trong trường hợp tình hình dịch diễn biến ổn định, có thể dự báo và kiểm soát được, các biện pháp phòng chống dịch sẽ được kịp thời điều chỉnh nhằm chủ động đáp ứng với dịch COVID-19 và bảo đảm sức khỏe người dân.

Thanh Hải

Bài liên quan
Bộ Y tế lên tiếng về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'
Bộ Y tế lên tiếng về thông tin nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất