Để tiếng Việt trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam

09/09/2023, 10:25

Các hoạt động, sự kiện tôn vinh tiếng Việt với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú đã được tổ chức rộng khắp trong và ngoài nước.

Tối 08/9/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp Đài truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình Gala Tiếng “Mẹ” thân thương và Lễ tổng kết “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài năm 2023”. Sự kiện thu hút khoảng 700 đại biểu là đại diện của các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, chuyên gia ngôn ngữ và văn hóa và các đại biểu kiều bào.

Để tiếng Việt trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam - ảnh 1Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc. Ảnh: Linh Đức.

Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh việc giữ gìn và phát huy tiếng Việt nói riêng và bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc nói chung trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. “Đối với cộng đồng gần 6 triệu người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài, tiếng Việt là niềm tự hào, là điểm tựa kết nối, là nhân tố giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, giúp bà con khẳng định vị thế và tự tin hội nhập với thế giới” - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Để tiếng Việt trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam - ảnh 2Tiết mục nghệ thuật tại đêm Gala.

Năm 2023 là năm đầu tiên đặt nền móng cho việc thực hiện “Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 – 2030”, ghi nhận nhiều kết quả tích cực nhờ sự quan tâm, hưởng ứng từ các ban, bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí, đặc biệt là các hội đoàn, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài. Các hoạt động, sự kiện tôn vinh tiếng Việt với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú đã được tổ chức rộng khắp trong và ngoài nước như: văn hóa, nghệ thuật, hội thảo, diễn đàn, hoạt động tri ân, xây dựng tủ sách tiếng Việt…

Cuộc thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức đã lựa chọn ra 5 “sứ giả” mang sứ mệnh quảng bá văn hóa, truyền cảm hứng, tạo động lực học tập và sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Để tiếng Việt trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam - ảnh 3Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng trao Giấy khen cho Sứ giả tiếng Việt Nguyễn Thị Liên (Malaysia). Ảnh: Linh Đức.

Để tiếng Việt trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam - ảnh 4Sứ giả tiếng Việt Trần Hồng Vân, Australia, nhận giấy khen từ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Linh Đức 
Để tiếng Việt trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam - ảnh 5Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về  về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng trao Giấy khen cho Sứ giả tiếng Việt Nguyễn Thị Thu Huyền (Lào). Ảnh: Linh Đức.

Tại Lễ tổng kết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã trao Giấy khen cho các thí sinh xuất sắc đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt đến từ các quốc gia Malaysia, Lào, Australia, Đức, Bỉ.

Để tiếng Việt trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam - ảnh 6Một tiết mục biểu diễn trong chương trình.

Trong khuôn khổ chương trình, Gala Tiếng “Mẹ” thân thương là chương trình nghệ thuật tổng hợp, gồm 5 chương: Nguồn cội; Tiếng Việt - Ngôn ngữ của tôi; Lan tỏa tiếng Việt; Hành trình trở về; Những sứ giả tiếng Việt. Các tiết mục kịch hình thể được dàn dựng công phu, dựa trên câu chuyện có thật về hành trình tìm mẹ, tìm về cội nguồn và tiếng Việt của một cô gái gốc Việt.

Để tiếng Việt trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam - ảnh 7Tiết mục kịch hình thể giàu cảm xúc của các diễn viên trẻ tài năng, trường Đại học Sân khấu Điện ảnh (Hà Nội) biểu diễn. Ảnh: Lan Phương.

Đêm Gala Tiếng “Mẹ” thân thương là món quà tinh thần ý nghĩa dành cho bà con kiều bào, đồng thời tri ân tới các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đã đóng góp cho các hoạt động tôn vinh tiếng Việt.

Bài liên quan
Đội bóng VOV tranh tài ở Giải bóng đá SJC Open Cup 2024
Giải bóng đá SJC Open Cup 2024 quy tụ 12 đội bóng đến từ các trường có ngành Báo chí - Truyền thông và các cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất