Dấu ấn Võ Văn Kiệt thời kỳ đổi mới

Lại Hoa/VOV1 | 17/11/2022, 17:31

Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 3 phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tổ chức Lễ Giới thiệu sách “Dấu ấn Võ Văn Kiệt thời kỳ đổi mới” và tiếp nhận tài liệu về Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Sự kiện diễn ra sáng 17/11, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh ông Võ Văn Kiệt.

Cuốn sách dày 800 trang với 3 phần phản ánh những dấu mốc quan trọng từ thực tiễn chỉ đạo về con đường xây dựng và phát triển đất nước, những bước ngoặt, đột phá, đem lại những thắng lợi lớn đối với cách mạng Việt Nam. Đó là: Dấu ấn Võ Văn Kiệt trong lĩnh vực kinh tế; Dấu ấn Võ Văn Kiệt trong lĩnh vực văn hóa-xã hội và Dấu ấn Võ Văn Kiệt trong hoạt động ngoại giao.

Bà Trần Việt Hoa, Giám đốc Trung tâm Lưu Trữ Quốc gia 3 cho biết, rất khó lựa chọn, bởi có những tài liệu thể hiện bình dị của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, có những chỉ đạo trong thời kỳ đổi mới đầy khó khăn của đất nước. Các bài viết, bài phát biểu, thư, điện… của ông đã thể hiện tư duy đổi mới cùng những quyết định lớn. Những quyết sách mang tâm huyết vì nước, vì dân, thấm đẫm hơi thở thực tiễn, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, tầm nhìn của một nhà lãnh đạo chiến lược.

Nhiều lần làm việc với Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ông Đỗ Hoàng Linh, Phó Giám đốc phụ trách Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, Thủ tướng Võ Văn Kiệt là người “bình trị”, cách sống thoải mái, chan hòa. 

Có nhiều năm làm thư ký cho Thủ tướng Võ Văn Kiệt, với ông Lê Đình Ân, dấu ấn ông Sáu Dân là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm: “Trong công việc, Thủ tướng sâu sắc, cần mẫn, tìm tòi sự phát triển, đột phá trong lý luận, trong thực tiễn chỉ đạo phát triển đất nước”.

Dịp này, Ban tổ chức cũng đã tiếp nhận nhiều tài liệu quý. Nhiếp ảnh gia Ngô Minh Đạo tặng Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 3 toàn bộ tư liệu ảnh ghi lại nhiều khoảnh khắc, hoạt động của ông Võ Văn Kiệt trong 9 năm trên cương vị Thủ tướng mà ông có dịp ghi lại trong quá trình vị lãnh đạo cấp cao này.

"Đây là những sinh hoạt đời thường của Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Cả thời kỳ ông là cố vấn, lúc bấy giờ tôi nghỉ hưu rồi, ông vẫn gọi đi theo. Từ đó đến bây giờ là 800 file ảnh" - ông Ngô Minh Đạo cho biết./.

Bài liên quan
Khánh thành Khu di tích Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại U Minh
Ngày 16/2, UBND huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) tổ chức lễ khánh thành công trình Khu di tích lịch sử Nơi ở và làm việc của đồng chí Võ Văn Kiệt tại Ấp 6, xã Khánh Hòa, huyện U Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Tiếp tục lan toả, tạo động lực cho sự phát triển nền KHCN nước nhà
Thủ tướng mong muốn, tinh thần say mê nghiên cứu, dấn thân vì KHCN của các thế hệ đi trước tiếp tục được lan tỏa, phát huy mạnh mẽ trong thế hệ trẻ, nhất là đội ngũ nhà khoa học hôm nay và tương lai.
Mới nhất