Đảo tiền tiêu Cô Tô đặt mục tiêu có 1.000 đảng viên vào năm 2030

Trường Giang/VOV-Đông Bắc | 05/02/2023, 08:13

Là huyện đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc, công tác phát triển Đảng viên tại Đảng bộ huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đứng trước nhiều khó khăn. Đặt mục tiêu có 1.000 đảng viên đến năm 2030, các cấp uỷ đã có nhiều cách làm thiết thực, bảo đảm công tác phát triển đảng có chất lượng, hiệu quả.

Chi bộ thôn đảo Trần (xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, Quảng Ninh) thành lập tháng 8/2014 nhưng đến nay mới kết nạp được 1 đảng viên. Nằm trên hòn đảo ở vị trí phên dậu xa đất liền nhất của tỉnh Quảng Ninh, thôn chỉ có 13 hộ dân là các gia đình thanh niên ra lập nghiệp. Tháng 6/2022, lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng lần đầu tiên được tổ chức cho 13 quần chúng ưu tú là công dân và cán bộ, chiến sĩ sinh sống tại đảo. 

Anh Vũ Văn Định, một trong những quần chúng ưu tú được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, chia sẻ: "Được sự quan tâm bồi dưỡng kiến thức cảm tình Đảng, tôi rất vui. Nguyện vọng của tôi là sẽ cố gắng hết sức mình, phấn đấu phát triển, gương mẫu trong làng xóm để có thể trở thành Đảng viên, giúp ích cho thôn cũng như xã hội."

Việc quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên tại từng địa bàn dân cư xa xôi, lựa chọn đúng và trúng những người có uy tín, gương mẫu để theo dõi, bồi dưỡng là một trong nhiều cách làm phù hợp ở khu vực đảo xa như Cô Tô. 

Đảng bộ huyện Cô Tô hiện có 17 đảng bộ, chi bộ cơ sở và 48 chi bộ trực thuộc. Sóng gió, xa đất liền, cách trở địa lý giữa các xã đảo, thôn đảo nên ngay cả công tác phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cũng có nhiều hạn chế; Ngư dân thường bám biển khai thác dài ngày ở tuyến khơi, các phong trào đoàn thể chưa thực sự thu hút và tập hợp được đoàn viên, hội viên tham gia rèn luyện, phấn đấu... Nhiều năm qua, tình trạng thiếu nguồn để kết nạp đảng viên luôn là bài toán khó, thậm chí có Chi bộ nhiều năm liền không có đảng viên kết nạp mới.  

Để khắc phục tình trạng này, tháng 10/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Cô Tô đã xây dựng Đề án về “Phát triển đảng viên hướng tới mục tiêu Đảng bộ huyện Cô Tô sớm có 1.000 đảng viên”, lộ trình thực hiện đến năm 2030. Từ sự chủ động và có kế hoạch, các cấp uỷ đã rà soát, khảo sát toàn bộ nguồn kết nạp Đảng viên từ các quần chúng ưu tú là đoàn viên, hội viên đang sinh hoạt ở trong các tổ chức chính trị - xã hội, sinh viên, bộ đội xuất ngũ; quần chúng ưu tú ở các thôn, khu; công chức, viên chức, hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang...

Bà Nguyễn Thị Thanh Thái, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã đảo Thanh Lân cho biết: Bên cạnh tuyên truyền, vận động, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ việc làm và đời sống cho thanh niên ở khu dân cư để họ gắn bó lâu dài với địa phương, Đảng uỷ còn giao các chi bộ, các hội đoàn thể chủ động xây dựng phong trào thi đua thiết thực để thu hút quần chúng tham gia, từ đó phát hiện nhân tố tích cực để tập trung bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thái cho biết: "Chúng tôi phân công các đồng chí Đảng uỷ viên theo dõi, tìm các nhân tố điển hình trong các tổ chức đoàn thể ở địa phương để giới thiệu cho đảng, như các tấm gương sáng trong lao động sản xuất. Bên cạnh đó cũng tạo điều kiện để cho cán bộ công chức trong các ngành, đặc biệt là ngành giáo dục và các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn phối hợp, đảm bảo giới thiệu các nhân tố thực sự tiêu biểu trong quần chúng nhân dân, cán bộ chiến sĩ để được kết nạp vào Đảng."

Qua “thử lửa”, đã có nhiều quần chúng ưu tú được bồi dưỡng, quyết tâm phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhiều đảng viên sau kết nạp có trình độ học vấn, chuyên môn phù hợp, phẩm chất chính trị vững vàng, phong cách làm việc gần dân đã trở thành nguồn quy hoạch cán bộ ở cơ sở. Từ khi triển khai Đề án, Đảng bộ huyện Cô Tô kết nạp được 60 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ lên gần 670 đồng chí. Huyện phấn đấu mỗi năm kết nạp 70-80 đảng viên và đến năm 2028, Đảng bộ huyện Cô Tô sẽ có 1.000 đảng viên, hoàn thành sớm hơn so với lộ trình Đề án đặt ra.

Ông Mai Quốc Hoàn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Cô Tô cho biết: "Việc phát triển Đảng viên tại địa bàn huyện đảo nhằm tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng đối với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo vững chắc quốc phòng an ninh ở vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc. Và đồng thời, lực lượng Đảng viên sẽ đóng góp rất tích cực trong việc triển khai những nhiệm vụ này đến quần chúng nhân dân."

Bên bờ sóng, những buổi sinh hoạt chi bộ đã có thêm nhiều đảng viên trẻ, am hiểu tình hình và gắn bó với nhân dân. “Làn gió mới” này đã giúp nhiều tổ chức cơ sở đảng xây dựng các Nghị quyết sát thực tiễn, phát huy lợi thế kinh tế biển gắn với phát triển dịch vụ, góp phần tích cực đưa Cô Tô sớm trở thành huyện đảo nông thôn mới kiểu mẫu và Trung tâm du lịch biển đảo chất lượng cao giữa trùng khơi Đông Bắc./. 

Bài liên quan
Phê chuẩn ông Cao Tường Huy giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
Các đại biểu triệu tập có mặt tại kỳ họp đồng ý bầu ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất