Cựu Phó Tổng giám đốc AIC khai cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp gỡ lãnh đạo tỉnh

22/05/2023, 19:20

Hoàng Thị Thúy Nga khai có cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn tham dự các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Đồng Nai nhưng không tham gia vào quá trình hối lộ quan chức tỉnh này.

Chiều 22/5, phiên phúc thẩm các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tiếp tục với phần xét hỏi.

Trước tòa, Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC) cho biết, trong vụ án bị cáo chỉ là “người làm công ăn lương”. Khi vụ án xảy ra các cơ quan pháp luật vào cuộc, bị cáo Nga mới biết hành vi của mình là thông thầu. Bị cáo Nga mong tòa xem xét lại tội danh đã quy kết trong cáo trạng.

Bản án sơ thẩm xác định, Nga phạm vào tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, nên phạt 12 năm tù giam.

Khi được hỏi về quá trình bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch AIC) hối lộ các quan chức tỉnh Đồng Nai, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga khẳng định không tham gia vào quá trình này.

 "Bị cáo và chị Nhàn có tham dự các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh. Tuy nhiên, bị cáo chỉ trình bày về nội dung công việc, về năng lực của công ty. Sau đó bị cáo được mời ra ngoài”, bị cáo Nga khai.

Cựu Phó Tổng giám đốc AIC khai cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp gỡ lãnh đạo tỉnh - 1

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga.

Phản bác lại lời khai của bị cáo Nga tại tòa, đại diện Viện kiểm sát cho hay, trên cơ sở các tình tiết được thu thập từ máy tính và từ bàn làm việc của Nga thể hiện bị cáo này có tham gia liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư là Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để “thông thầu”.

“Lý do tại sao bị cáo không làm cho Công ty AIC nữa?”, Viện kiểm sát hỏi thêm. Bị cáo Nga trả lời "có nhớ lời khai" nhưng không chịu nhắc lại lý do vì sao nghỉ việc.

Đại diện Viện kiểm sát sau đó trích nguyên văn lời khai của Nga tại cơ quan điều tra với nội dung: “Tôi không thích làm công ty này nữa vì tôi cảm thấy không an toàn, có khuất tất ở công ty”.

Từ lời khai trên, Viện kiểm sát cho rằng, Nga hiểu rõ bản chất công việc của mình, hiểu rõ sự khuất tất trong công ty. Vì vậy, việc Nga mong HĐXX phúc thẩm xem xét lại tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, là không có căn cứ, bởi bản thân bị cáo đã có sự cấu kết chặt chẽ với Nguyễn Thị Thanh Nhàn, thực hiện hành vi phạm tội và gây thiệt hại.

Cựu Phó Tổng giám đốc AIC khai cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp gỡ lãnh đạo tỉnh - 2

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ tại toà phúc thẩm.

Tương tự, bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) phủ nhận cáo buộc chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho Công ty AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn trúng thầu. Cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai chỉ yêu cầu cấp dưới "đừng gây khó khăn gì", sau khi được Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành giới thiệu về doanh nghiệp này.

Ông Vũ nhắc lại bối cảnh khi đó "chịu sức ép rất lớn" từ UBND tỉnh, Tỉnh ủy về tiến độ dự án. Ông Vũ nhận yêu cầu phải trang bị các thiết bị hiện đại, mà hiện đại thì không có nhiều công ty đáp ứng, nên đã lựa chọn AIC.

Về số tiền 14,8 tỷ đồng, cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai không thừa nhận đây là khoản nhận hối lộ. Bị cáo khai thời điểm nhận, ông không nghĩ đó là tiền hối lộ và cũng không hứa hẹn, thỏa thuận về việc nhận tiền. Hiện gia đình ông đã nộp lại toàn bộ khoản này và khắc phục hậu quả thêm 500 triệu đồng.

Ông Vũ khai sau khi dự án hoàn thành, cựu Phó tổng giám đốc AIC Trần Mạnh Hà (đang bị truy nã) đến cám ơn ông. Ông Vũ cho rằng 14,8 tỷ đồng là quà cảm ơn ông từ phía doanh nghiệp.

Kháng cáo của ông Vũ mong muốn được giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại tội danh. Tại bản án sơ thẩm, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phan Huy Anh Vũ 9 năm tù về tội Nhận hối lộ, 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, tổng mức hình phạt cho cả 2 tội là 19 năm tù.

Cũng tại phần xét hỏi, 5 bị cáo còn lại có đơn kháng cáo hợp lệ trong phiên phúc thẩm đều thành khẩn khai báo; họ bày tỏ ăn năn, hối lỗi, mong HĐXX xem xét cho hưởng khoan hồng của pháp luật.

Phiên tòa tạm nghỉ lúc 17h và tiếp tục làm việc vào ngày mai 23/5.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ cựu quân nhân tông tử vong nữ sinh ở Ninh Thuận
Phiên tòa phúc thẩm ngày 12/3 xét xử vụ cựu quân nhân lái ô tô tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận bị hoãn, do đại diện Viện Kiểm sát bận công tác đột xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Đặt tên mới cho làng, xã kiểu lắp ghép: Sẽ đánh mất ký ức, lịch sử và văn hoá
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều chia sẻ việc sáp nhập, đặt tên mới cho làng, xã nếu không cân nhắc yếu tố lịch sử, văn hoá sẽ gây hậu quả khôn lường
Mới nhất